Lại thêm một dự án có vốn đầu tư lên tới 4 tỷ USD được cấp phép. Vấn đề đặt ra là, tính khả thi của dự án đến đâu?
Ông Lê Phước Thanh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, người vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thay ông Lê Minh Ánh nghỉ hưu theo quy định, đã chính thức xác nhận với Báo Đầu tư về việc Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, với vốn đầu tư đăng ký 4 tỷ USD, được cấp giấy chứng nhận đầu tư cách đây ít ngày. Ông Lê Phước Thanh chính là người ký giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này.

Điều đáng nói là, ngay sau khi những thông tin ban đầu về dự án 4 tỷ USD được đưa ra công luận, đã bắt đầu có câu hỏi về việc, liệu Nam Hội An có phải là sự thay thế cho Dự án Bãi Biển Rồng, vốn đầu tư 4,15 tỷ USD, vừa bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chứng nhận đầu tư cuối tháng 11/2010 vì lý do không chịu ký quỹ đầu tư hay không. Tuy vậy, ông Thanh khẳng định, đây là hai dự án hoàn toàn khác nhau.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, ngay từ giữa năm 2007, UBND tỉnh Quảng Nam và VinaCapital đã ký thỏa thuận nguyên tắc về dự án này. Đầu tháng 1/2009, tỉnh ủy, UBND và HĐND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Thường trực Ban Bí thư xin chủ trương thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp phức hợp Nam Hội An, do liên doanh Genting VinaCapital làm chủ đầu tư, được áp dụng mô hình Dự án Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) - cũng là một dự án rất lớn.

Đầu tháng 2/2009, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án này như đối với Dự án Hồ Tràm. Cuối tháng 7/2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án. Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 của Dự án cũng đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt vào trung tuần tháng 9/2010. Và nay, Dự án đã chính thức được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về việc có yêu cầu nhà đầu tư phải ký quỹ đầu tư hay không, để tránh tình trạng như Dự án Bãi Biển Rồng, ông Thanh khẳng định, cách đây 2 năm, nhà đầu tư đã ký quỹ 1 triệu USD cho dự án này. Tới đây, việc ký quỹ đầu tư sẽ tiếp tục được thực hiện. Tổng số tiền mà nhà đầu tư phải ký quỹ, theo ông Đỗ Xuân Diện, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, vào khoảng 5 triệu USD.

“Chúng tôi yêu cầu nhà đầu tư phải tuân thủ việc ký quỹ đầu tư. Nếu không, sẽ không cho triển khai Dự án. Và nếu quá thời hạn cho phép, thì cũng sẽ xem xét việc rút giấy chứng nhận đầu tư”, ông Thanh nói và bày tỏ sự tin tưởng vào tính khả thi của Dự án, bởi Genting và VinaCapital là hai nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính.

Theo kế hoạch, Dự án Nam Hội An được xây dựng ở khu vực ven biển Quảng Nam (Thăng Bình, Duy Xuyên), với quy mô 1.500 ha. Được quy hoạch xây dựng thành một khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, gồm nhiều khách sạn, khu resort, biệt thự, đặc biệt là có hạng mục khu vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài, nên ngay từ đầu, quan điểm của UBND tỉnh Quảng Nam là phải thực hiện Dự án theo tiêu chuẩn cao cấp. Trong khi đó, hoạt động vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài chỉ được bố trí trong khu khách sạn 5 sao. Tỷ lệ số bàn chia bài có người phục vụ sẽ được xác định trên tổng số phòng lưu trú.

Liên quan đến Nam Hội An, tháng 9/2010, UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp bàn và thống nhất các phương án trong quá trình triển khai Dự án. Ông Lê Minh Ánh, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã thống nhất rằng, để tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện góp vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu (khoảng 800 triệu USD) được thuận lợi, việc góp vốn sẽ thực hiện theo 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I là 236 triệu USD; giai đoạn II là 190 triệu USD; giai đoạn III là 160 triệu USD và giai đoạn IV là 214 triệu USD.

Ngoài các hạng mục quan trọng, như resort, khu vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài..., UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất cho Công ty liên doanh Đầu tư Genting VinaCapital được đầu tư dưới 2.500 căn nhà ở trong Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và cho phép chủ đầu tư được hợp tác hoặc chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ cấp để thực hiện các dự án thành phần.

Kế hoạch là vậy. Tuy nhiên, tính khả thi của Dự án đến đâu, có lẽ, vẫn phải chờ...
Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland