Với 3 mặt giáp biển và chiều dài bờ biển hơn 254km, thềm lục địa rộng lớn, tốc độ gió biển ven bờ trung bình từ 6,3-7 m/s, tỉnh Cà Mau được đánh giá có tiềm năng, lợi thế để phát triển các dự án điện gió.

Tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến Đầu tư tỉnh Cà Mau diễn ra ngày 9/12, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital Nguyễn Hồ Nam đánh giá tỉnh Cà Mau có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch và dịch vụ logistics.

Vị trí địa lý của Cà Mau mang tính chiến lược, đây là trung tâm vùng biển các nước Đông Nam Á và nằm trên hành lang phát triển kinh tế phía Nam của chương trình hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong mở rộng, có điều kiện thuận lợi để xây dựng cảng biển phục vụ giao thương hàng hải quốc tế.

Đặc biệt, Cà Mau là tỉnh duy nhất của nước ta có 3 mặt giáp biển với chiều dài bờ biển 254km, thềm lục địa rộng lớn, điều kiện tốc độ gió biển ven bờ trung bình từ 6,3-7 m/s, có tiềm năng và lợi thế để phát triển các dự án điện gió.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư thêm các dự án hạ tầng, cảng biển, logistics tại Cà Mau

Bamboo Capital hiện đã thực hiện khảo sát, kết quả cho thấy tổng tiềm năng điện gió tại Cà Mau ước tính đạt trên 12.000 MW.

Đại diện Bamboo Capital cũng nhận định Cà Mau có các lợi thế phù hợp để xây dựng một dự án điện gió ngoài khơi với công suất 3-4 GW và xuất khẩu điện trực tiếp sang Singapore thông qua đường cáp ngầm cao thế dài khoảng 1.000km dưới biển.

Theo dự thảo Đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau, tỉnh này đặt mục tiêu xuất khẩu điện từ năng lượng tái tạo đến năm 2031 là 2.000 MW, đến năm 2035 là 3.000 MW, đến năm 2040 là 5.000 MW.

“Dù các cơ chế, chính sách cho việc cấp phép, triển khai đầu tư các dự án điện gió xuất khẩu còn đang trong thời gian bàn thảo nhưng với những lợi thế mà tỉnh Cà Mau đang sở hữu, việc xuất khẩu năng lượng tái tạo rất khả thi”, lãnh đạo Bamboo Capital bày tỏ quan điểm.

Hiện nay, Bamboo Capital đang thông qua công ty thành viên là BCG Energy triển khai cụm dự án nhà máy điện gió Khai Long có công suất 300 MW với tổng đầu tư 18.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 17 trụ điện gió với công suất 100 MW, mức đầu tư dự kiến hơn 6.300 tỷ đồng. Giai đoạn 2 và 3, Bamboo Capital sẽ tiếp tục đầu tư thêm 11.700 tỷ đồng cho 200 MW còn lại.

Khi cụm 3 nhà máy điện gió Khai Long đi vào hoạt động toàn bộ, ước tính đạt sản lượng điện đạt khoảng 760 triệu kWh/năm, dự kiến đóng góp vào ngân sách tỉnh Cà Mau 280 tỷ đồng hằng năm.

Mới đây, Chính phủ Việt Nam và các nước trong Nhóm các đối tác quốc tế, bao gồm Liên minh châu Âu, Anh, Đan Mạch, Na Uy, Đức, Ý, Pháp, Mỹ, Canada và Nhật Bản đã thành lập JETP để hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Theo đó, JETP cam kết huy động số tiền ban đầu đạt ít nhất 15,5 tỷ USD trong vòng 3-5 năm tới để giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. Nhà máy điện gió Khai Long giai đoạn 1 là một trong số ít các dự án năng lượng tái tạo được JETP xem xét hỗ trợ.

Cũng tại Hội nghị, ngoài việc cam kết sớm đưa nhà máy điện gió Khai Long vào hoạt động, Bamboo Capital cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư thêm các dự án hạ tầng, cảng biển, logistics phù hợp tại tỉnh Cà Mau, theo đúng mục tiêu Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra.

Xem thêm bản đồ Quy hoạch tỉnh Cà Mau TẠI ĐÂY

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.