Một số khoản mục tín dụng bất động sản (BĐS) có sự tăng, giảm bất thường là một trong những nội dung đáng chú ý trong báo cáo về tình hình thị trường bất động sản năm 2011 và một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng mới gửi đến Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo, cho vay đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đặc biệt là cho vay xây dựng, sửa chữa, mua nhà để bán, cho thuê (đầu cung) tăng cao tới 76,60%, trong khi cho vay xây dựng, sửa chữa, mua nhà để ở (đầu cầu) lại giảm nhiều tới 26,97%.


Báo cáo, do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam ký, cho thấy, trong tổng dư nợ cho vay BĐS tính đến ngày 30-9-2011 là 203.598 tỉ đồng, giảm 13,46% so với 31-12-2010, thì khoản vay ngắn hạn là 40.890 tỉ đồng, chiếm 20,08%, vay trung và dài hạn là 162.708 tỉ đồng, chiếm 79,92%.


Dư nợ có đảm bảo bằng tài sản chiếm tới 97%, trong khi dư nợ cho vay không có tài sản đảm bảo chỉ chiếm khoảng 3% tổng dư nợ cho vay BĐS. Về lý thuyết, độ an toàn đối với các khoản vay BĐS hiện nay là khá cao.


Tuy nhiên, phân tích trong báo cáo cũng chỉ ra rằng, con số 97% dư nợ có đảm bảo bằng tài sản cũng thể hiện mặt hạn chế là chỉ những người có tài sản thế chấp mới được vay và vay nhiều lần với mục đích đầu tư, đầu cơ.


Theo đánh giá của bộ này, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực BĐS chỉ giảm số tuyệt đối so với cuối năm 2010 (giảm hơn 31.000 tỉ đồng), thay vì giảm tốc độ tăng trưởng như Nghị quyết 11 và các Nghị quyết phiên họp khác của Chính phủ.


Bộ Xây dựng cho rằng, việc giao dịch nhà ở thương mại hay ở một số phân khúc thị trường nhất định trầm lắng hiện nay cũng chỉ là tạm thời. Về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới, theo bộ, nếu tiếp tục một thời gian dài chính sách kiểm soát tín dụng chặt chẽ, dư nợ tín dụng bất động sản tiếp tục giảm số tuyệt đối như hiện nay thì thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đóng băng, dẫn đến nhiều doanh nghiệp không có khả năng hoàn thiện sản phẩm hoặc phải bán sản phẩm dưới giá thành và không có khả năng trả nợ ngân hàng.


Điều này chỉ có thể thay đổi khi có sự điều chỉnh chính sách tín dụng linh hoạt, lãi suất ngân hàng ổn định, dòng tiền được hướng vào các phân khúc thị trường có tính thanh khoản cao...

Theo Thoa Nguyễn (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.