Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các phần còn lại của Gói thầu A1 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi Halla - VNCN không có động thái tái khởi động trên công trường.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang dang dở

Quyết định của Bộ GTVT dựa trên đề nghị của đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Theo đó, phần còn lại của Gói thầu A1, có giá 410 tỉ đồng, sẽ lựa chọn nhà thầu theo phương thức đấu thầu rộng rãi qua mạng/1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, loại hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thi công là 10 tháng. Thời gian bắt đầu lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu A1-1 là từ tháng 12/2022.

Nguồn vốn thực hiện Gói thầu A1-1 là nguồn vốn VEC tự cân đối từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ. - Giá gói thầu là tạm tính (đã bao gồm các loại thuế và dự phòng). VEC chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục phê duyệt dự toán theo quy định để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Gói thầu A1 – thi công đoạn từ Km0+600 đến Km7+900 sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) theo hiệp định vay 2730 - VIE, là một trong số 11 gói thầu xây lắp thuộc Dư án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành, được VEC và Liên danh Halla Corporation - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (Liên danh Halla - Vinaconex E&C) ký kết hợp đồng vào giữa tháng 2/2015.

Liên danh nhà thầu đã khởi công từ ngày 26/5/2015 và đến nay đã thi công được khoảng 81,24% giá trị hợp đồng và giá trị còn lại của hợp đồng 247,5 tỉ đồng (chưa bao gồm VAT và dự phòng).

Tháng 3/2022, VEC đã thông báo nhà thầu Halla - VNCN bố trí nguồn tài chính đã được thực hiện đầy đủ để đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu. Tuy nhiên nhà thầu Halla - VNCN không có động thái tái khởi động thi công trên công trường.

Đến ngày 14/6/2022 VEC đã có văn bản chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Gói thầu A1.

Với quy mô không lớn, VEC kiến nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu Gói thầu A1-1 là đấu thầu rộng rãi không sơ tuyển cho gói thầu này.

Hiện VEC cũng đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến ngày 30/9/2025, tức là chậm gần 2 năm so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh vào năm 2020; điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xuống còn 30.320 tỉ đồng, giảm 1.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt, trong đó phần vốn do VEC huy động tăng lên 7.610 tỉ đồng; điều chỉnh cơ chế tài chính trong nước và phương thức cho vay lại đối với nguồn vốn ADB, JICA, vốn đối ứng.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.