Tiếp theo xu hướng của năm 2010, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản dự báo rất sôi động trong năm 2011.
M&A ngày càng gia tăng…

Thống kê của Công ty AVM Vietnam tại Báo cáo M&A Vietnam 2010 - 2011 cho thấy, bất động sản là một trong những ngành có số thương vụ và giá trị chuyển nhượng lớn nhất tại Việt Nam, sau lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ tài chính.

Mới đây nhất, Công ty Bất động sản VinaLand - VNL (Tập đoàn VinaCapital) đã bán toàn bộ cổ phần trong Dự án Quốc tế (dự án phát triển nhà ở cho dân cư ở quận 9, TP.HCM), với giá bán gần 10,9 triệu USD. Trước đó, tháng 11/2010, Quỹ Đầu tư bất động sản VinaLand (Tập đoàn VinaCapital) thông báo bán 85% phần vốn Dự án Khu phức hợp Mandarin Garden tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) do Công ty cổ phần Golden Gain Việt Nam làm chủ đầu tư.

Cuối năm 2010, tập đoàn tài chính toàn cầu ORIX đã tham gia 25% cổ phần với Indochina Capital. ORIX sẽ là đối tác chiến lược của Indochina Capital trong việc mở rộng hoạt động quản lý quỹ và các dịch vụ tư vấn tại Việt Nam .

Cũng theo Báo cáo M&A Vietnam 2010 - 2011, năm 2010, đã diễn ra hàng loạt hoạt động M&A lớn. Cụ thể, Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Prudential Vietnam đã mua lại phần vốn góp của Công ty Vina Development Inc (Hàn Quốc) để đầu tư Dự án căn hộ Blooming Park (vừa được đổi tên thành Imperia An Phú) đang được xây dựng tại phường An Phú (quận 2, TP.HCM); SJS ký hợp đồng mua lại 60% cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long do Công ty cổ phần Thương mại - Xây dựng - Đầu tư phát triển nhà nắm giữ; Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Đất Xanh mua lại dự án của Công ty TNHH Hà Thuận Hùng và triển khai dự án căn hộ cao 14 tầng Phú Gia Hưng Apartment tại quận Gò Vấp (TP.HCM) với 234 căn hộ cao cấp; Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Nam Long Bitexco chi 8 triệu USD để có được cao ốc 10 tầng trên khu đất diện tích 4.350 m2 trên đường Võ Văn Tần (TP.HCM) từ Công ty cổ phần Kỹ Thuật Việt…

… và là xu hướng tất yếu của thị trường

Theo ông Đặng Xuân Minh, Giám đốc Công ty AVM Vietnam, nguyên nhân của sự gia tăng các thương vụ M&A trong ngành bất động sản là do sự khởi sắc của thị trường bất động sản tại Việt Nam trong những năm qua, thể hiện ở tốc độ tăng giá bất động sản, cũng như dòng vốn đổ vào lĩnh vực này.

Còn theo nhận xét của ông Marc Towsend, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, thời gian qua, đã diễn ra khá nhiều thương vụ M&A tại các dự án bất động sản. Tuy nhiên, phần lớn thương vụ đều do chính các doanh nghiệp trong nước mua lại của doanh nghiệp trong nước, hoặc doanh nghiệp trong nước mua lại các dự án của công ty nước ngoài.

Khẳng định xu hướng M&A là tất yếu trên thị trường, ông Trần Như Trung, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu thị trường (Công ty Savills Vietnam) cho rằng, quy mô thị trường đã lớn lên rất nhiều kể từ năm 2007. Trong xu thế thị trường đang mở rộng, sân chơi cũng đòi hỏi tính chuyên nghiệp hơn, buộc những người chơi là các chủ đầu tư phải suy nghĩ nhiều hơn trong hoạt động đầu tư.

điểm đáng lưu ý trong năm 2010 là, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản cũng là đối tượng ưa thích cho các giao dịch phát hành riêng lẻ. Điển hình cho xu hướng này là trường hợp Dragon Capital trở thành đối tác chiến lược của Sacomreal, hay việc Quỹ SAM công bố đầu tư vào Century, Temasek mua trái phiếu chuyển đổi của Hoàng Anh Gia Lai.

Nhận định về xu hướng M&A ở lĩnh vực bất động sản trong năm 2011, ông Đặng Xuân Minh cho biết, hoạt động chuyển nhượng dự án bất động sản và M&A liên quan đến doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục gia tăng cả về số thương vụ, cũng như giá trị.

“Các giao dịch M&A trong lĩnh vực bất động sản sẽ góp phần tái cấu trúc, sàng lọc các chủ đầu tư có đủ năng lực để triển khai dự án”, ông đặng Xuân Minh khẳng định.

Cafeland.vn - Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland