Trong bối cảnh hiện nay, đầu tư vào lĩnh vực nào cũng cần xem xét kỹ càng. Dưới đây là một góc nhìn về một số "địa chỉ đầu tư" cho đồng vốn
.
Gửi tiết kiệm vẫn có lãi suất thực khá cao trong bối cảnh hiện nay. Ảnh minh họa: DĐDN

Thứ nhất, đầu tư vào sản xuất kinh doanh là kênh đầu tư trực tiếp đang được nhà nước khuyến khích, nhất là sản xuất hàng xuất khẩu, nông nghiệp, nông thôn, thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ là kênh đầu tư trực tiếp nhất, hiện đang được chính phủ khuyến khích.

Tuy nhiên, đầu tư vào đây đòi hỏi phải có một lượng vốn, lao động, trình độ quản lý, điều hành nhất định,... Cho nên, không phải nhà ai cũng có thể làm được.

Thứ hai, đầu tư vào vàng tuy có tính thanh khoản cao, do gọn nhẹ, mua bán dễ dàng, nhưng hiện có những hạn chế. Nếu là nữ trang, thì số lượng không thể nhiều được, phải mất chi phí để chuyển từ vàng miếng sang nữ trang. Nếu đầu tư vào vàng miếng, thì Ngân hàng Nhà nước đang có chủ trương thắt chặt thị trường vàng miếng tự do để tránh đầu cơ, để có thể khai thác nguồn vàng lớn đang nằm yên trong dân.

Trong khi giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá vàng thế giới và phụ thuộc vào tỷ giá VND/USD. Khi tỷ giá VND/USD không có chênh lệch lớn giữa thị trường chính thức và thị trường tự do, thì giá vàng trong nước sẽ không còn có sự chênh lệch lớn với giá vàng thế giới, do đó tình trạng nhập lậu vàng sẽ được hạn chế. Khi nhập lậu vàng được hạn chế, sẽ có tác động vừa làm cho tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do và thị trường chính thức không có chênh lệch lớn; nhà nước cũng không phải tốn ngoại tệ để nhập khẩu vàng, bình ổn giá vàng trong nước, hạn chế tác động xấu đến nhập siêu- một trong những nội dung của kinh tế vĩ mô mà Nhà nước đang cần ổn định.

Tất cả những lý do trên sẽ làm cho thị trường vàng ở trong nước cơ bản ổn định; giá vàng trong nước sẽ tăng hoặc giảm cùng chiều với giá vàng thế giới và chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới sẽ giảm thiểu, bớt nóng, lạnh do nguyên nhân đầu cơ ở trong nước.

Thứ ba, đầu tư vào USD không có lợi khi mà giá USD không còn có “sóng” lớn như trước, chênh lệch giá giữa thị trường chính thức và thị trường tư do được giảm thiểu. Thủ tướng đã chỉ đạo dứt khoát không để tỷ giá thả nổi, dứt khoát không thể để tình trạng đô la hóa cứ tiếp tục bất chấp pháp luật, dứt khoát các tập đoàn nhà nước phải bán ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước.

Lựa chọn thứ năm là đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện giá bất động sản của Việt Nam, đặc biệt ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, một số thành phố, thị xã khác đã rất cao, thậm chí còn cao hơn giá đất tại thủ đô một số nước; Ngân hàng Nhà nước đang thắt chặt chính sách tiền tệ, hạ thấp tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng so với dự kiến ban đầu (từ 23% xuống 20%, thậm chí xuống 18, 19%), hạ tốc độ tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán xuống còn 15,6%- những tốc độ tăng thấp nhất tính từ 2006 đến nay, trong điều kiện Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng hệ số rủi ro khi cho vay đầu tư vào bất động sản.

Thứ sáu, trên thị trường chứng khoán, VN-index ngày 31/12/2009 đã ở mức 494,7 điểm, ngày 10/3/2011 đóng cửa ở mốc 482,49 điểm. HNX còn về dưới điểm xuất phát: ngày 10/3/2011 về mốc 92,31 điểm. Việc tăng 10% so với cuối 2010 đối với chỉ số chứng khoán trên 2 sàn theo nhiều dự đoán là rất khó khăn. Cũng trong điều kiện thắt chặt tiền tệ, hệ số rủi ro cho vay đầu tư chứng khoán ở mức 250% thì đầu tư vào chứng khoán không phải lúc nào cũng thích hợp.

Thứ bảy, gửi tiết kiệm là kênh đầu tư truyền thống, quen thuộc và thích hợp với mọi đối tượng, phù hợp với lượng tiền nhiều ít khác nhau. Đây là kênh đầu tư an toàn với lãi suất cả năm hiện ở mức 14%, trong điều kiện Chính phủ chưa có chủ trương điều chỉnh tốc độ tăng CPI (7%), thì gửi tiết kiệm vẫn có lãi suất thực khá cao.
Cafeland.vn - Theo Website Chính Phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland