Chấp nhận chuyển địa điểm kinh doanh để chủ đầu tư triển khai Dự án tổ hợp chợ truyền thống, văn phòng và nhà ở. Thế nhưng, sau khi dự án hoàn thiện, khu chợ mới được khai trương, hàng trăm tiểu thương chợ Trung Hòa hiện vẫn bơ vơ.

Chợ Trung Hòa đã khai trương, nhưng phần lớn gian hàng vẫn còn để trống - Ảnh: Phương Anh

Theo phản ánh của các tiểu thương, năm 2009, hàng trăm tiểu thương chợ Trung Hòa (cũ) đã đồng ý di dời để chủ đầu tư là CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển công nghệ cao thực hiện dự án xây dựng Chợ Trung Hòa, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại địa chỉ 27 Trần Duy Hưng.

Theo thỏa thuận, các tiểu thương sẽ được bố trí miễn phí gian hàng tại khu chợ tạm thuộc phường Trung Hòa. Sau khi dự án hoàn thiện, các tiểu thương sẽ được tiếp nhận và bố trí gian hàng tại khu chợ truyền thống cải tạo tại tầng bán hầm, với diện tích không dưới 3 m2/quầy, giá thuê không vượt quá 250.000 đồng/m2 ổn định trong 3 năm.

Thế nhưng, dự án cải tạo đã đưa vào sử dụng từ năm 2013, khu chợ truyền thống cũng đã được khai trương từ tháng 5/2015, nhưng các tiểu thương từng nhường mặt bằng để chủ đầu tư triển khai dự án không được đảm bảo quyền lợi và vẫn phải kinh doanh tại khu chợ tạm.

Ông Bùi Sỹ Hành, một tiểu thương chợ Trung Hòa cho biết, năm 2009, các tiểu thương chợ Trung Hòa (cũ) nhường mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án phải chịu nhiều thiệt thòi. Bởi chuyển sang chợ tạm, việc buôn bán trong 6 năm qua không hiệu quả do khu chợ tạm ít khách. Mặt khác, vì Ban quản lý chợ thường xuyên “dọa” chợ có thể giải tỏa, đóng cửa khiến chủ quầy lúc nào cũng thấp thỏm, không dám nhập hàng về bán.

Vì vậy, khi chợ mới khai trương, các tiểu thương ai cũng mừng. Song sự vui mừng đó nhanh chóng biến thành bức xúc khi các tiểu thương từng nhường đất triển khai dự án trước kia không được quyền bốc thăm hay tham gia bốc thăm chọn quầy tại khu chợ mới. Hàng loạt quyền lợi khác của tiểu thương cũng không được đảm bảo.

Theo ông Hành, từ khi khai trương khu chợ mới, hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư tại dự án này đã được phát lộ. Cụ thể, khu chợ truyền thống theo cam kết được đặt tại tầng bán hầm của dự án, nhưng lại được chủ đầu tư bố trí xuống tầng hầm, nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Trong khi những thỏa thuận về giá thuê, diện tích và việc miễn tiền thuê gian hàng tại chợ tạm…, chủ đầu tư đều không tuân thủ.

Bà Lưu Thị Thư, một tiểu thương khác cho biết thêm, thực tế, một số tiểu thương đã được chủ đầu tư bàn giao quầy hàng tại khu chợ dưới hầm dự án, nhưng việc chợ bố trí dưới hầm không có khách. Do đó, một số tiểu thương được giao quầy tại chợ mới hàng ngày phải mang hàng xuống chợ bán để “điểm danh” với Ban quản lý chợ nhằm giữ gian hàng. Sau đó, lại đem hàng về bán tại chợ tạm, khiến khu chợ truyền thống mới khai trương càng vắng vẻ.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, nhiều tiểu thương tại khu chợ tạm Trung Hòa cho rằng, nhiều lần tiểu thương muốn gặp mặt đại diện chủ đầu tư để đối thoại, nhằm đảm bảo quyền lợi, nhưng chủ đầu tư đều tránh mặt.

Việc chủ đầu tư không đối thoại đã khiến tiểu thương gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng. Trong khi khu chợ truyền thống dưới hầm tòa nhà dự án mới được khai trương ngày càng ảm đạm.

Phương Anh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.