Nhiều tiểu thương cho rằng thiết kế mới không hợp lý và lo ngại bị ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.

Ngày 6-8 vừa qua, UBND TP.HCM và UBND quận Tân Bình họp bàn tìm lối ra cho dự án xây mới chợ Tân Bình. Trước thông tin này, các tiểu thương ở đây cho hay lâu nay họ đang mua bán ổn định và tái khẳng định không ủng hộ dự án xây mới chợ dù được ưu tiên bố trí tại tầng trệt như đề xuất mới.

Chỉ muốn sửa chữa để không ảnh hưởng kinh doanh

Có mặt tại chợ Tân Bình vào chiều 10-8, PV ghi nhận không khí mua bán ở chợ sỉ lớn nhất nhì TP.HCM vẫn sôi động như mọi ngày. Một tiểu thương tại chợ Tân Bình cho hay lúc nghe dự án bị ngưng lại, các tiểu thương rất mừng. “Từ đó đến giờ tôi không nghe nhắc lại nên yên tâm buôn bán cho đến nay” - bà bày tỏ. Bà Thanh Ngân, tiểu thương buôn bán quần áo, nhớ lại: “Năm đó chúng tôi rất bất bình khi nghe xây mới chợ Tân Bình nên phản ứng rất dữ.

Thử hỏi dân bán sỉ như chúng tôi mà cho lên lầu bán thì ai mà lên mua. Bây giờ chợ đang ba lầu mà có ai lên lầu để bán đâu, bỏ hoang luôn đấy”. Về đề xuất ưu tiên bố trí cho tiểu thương ở tầng trệt khi xây mới chợ, bà Ngân cho hay chưa nhận được thông tin. Bà cho hay bà làm chủ sạp ngót 20 năm, đã buôn bán quá ổn định, nhiều khách hàng thân thiết. Bây giờ xây mới, dịch chuyển chỗ sạp thì khó mà buôn bán được. “Khách hàng đến đây hỏi tôi không thấy thì họ sẽ mua hàng khác” - bà Ngân bày tỏ.

Chưa kể đang là chủ sạp, khi nhận sạp mới tiểu thương phải bỏ thêm tiền ra thuê, mua lại. “Nghe nói còn ký hợp đồng mấy mươi năm nữa, ai mà đồng ý, thôi đừng xây làm gì, chúng tôi không ai muốn đi đâu hết” - bà Ngân nhất quyết. Còn bà Hiệp, tiểu thương bán quần áo, cho hay cho dù dự án xây mới bố trí tiểu thương ở tầng trệt thì bà cũng không chịu. “Dạo này nhiều người đang buôn bán khá, còn mua lại mấy sạp khác để bán thêm nữa kìa” - bà Hiệp bày tỏ.

Chị Vân, tiểu thương bán tranh, cho hay các tiểu thương đều biết chợ cũng đã cũ, xuống cấp nhưng nếu chỉ sửa chữa thì dân đồng tình. “Miễn sao đừng bắt chúng tôi phải đi ra đi vào, thay đổi việc buôn bán làm xáo trộn là được” - chị Vân nói. Cùng đó, một tiểu thương cũng cương quyết: “Bản thân tôi thì không đồng ý việc xây lại. Mà tôi chắc chắn là mọi người trong chợ cũng không ai đồng ý”.

Không chỉ tiểu thương trong chợ, nhiều người phân phối hàng trực tiếp vào chợ cho hay nếu xây chợ thì sẽ xáo trộn công việc làm ăn buôn bán của họ. “Chợ Tân Bình là nơi tôi phân phối hàng với số lượng lớn, nếu giờ xây thêm khu trung tâm thương mại thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc bán hàng. Thêm nữa, xây vậy thì việc vận chuyển hàng vào chợ cũng rất khó khăn” - anh Tôn, một người phân phối hàng cho các tiểu thương ở chợ Tân Bình, cho biết.

Dự án xây mới chợ Tân Bình (TP.HCM) bị tạm ngưng từ năm 2014 đến nay do các tiểu thương không đồng tình. Ảnh: LÊ THOA

Chưa có quyết định gì mới về chợ Tân Bình

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Lê Thanh Bình cho hay tuần trước, tại cuộc họp với UBND TP về một số vấn đề của quận có đề cập đến dự án xây mới chợ Tân Bình. TP đề nghị quận nghiên cứu phương án và tổ chức kêu gọi đầu tư dự án sao cho đảm bảo hài hòa lợi ích nhà đầu tư và nguyện vọng các tiểu thương. “Tại cuộc họp, TP có gợi ý hướng ưu tiên bố trí cho tiểu thương tại tầng trệt” - ông Bình cho hay.

Tuy nhiên, ông Bình nói các nội dung trên chỉ mới mang tính chất gợi ý yêu cầu chung, chưa triển khai thực hiện. Theo ông, từ lúc dự án xây mới chợ Tân Bình bị ngừng từ năm 2014 đến nay vẫn chưa có điều chỉnh hay kế hoạch nào liên quan đến dự án này. “Đến giờ chưa quyết định phương án xây mới chợ ra sao, xây cao tầng theo phương án cũ hay điều chỉnh thành thấp tầng” - ông cho hay.

Trước đó, vào tháng 9-2014, khi UBND quận Tân Bình công bố kế hoạch giải tỏa chợ Tân Bình và dự án xây mới chợ Tân Bình thành trung tâm thương mại 17 tầng phía trước và chợ truyền thống sáu tầng ở phía sau, nhiều tiểu thương đã phản đối. Theo các tiểu thương, dự án làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh hiện nay. Sau đó UBND quận Tân Bình đã có những buổi tiếp xúc với các tiểu thương. Tiếp đó quận có văn bản báo cáo TP cho hay tạm ngừng dự án để xem xét kiến nghị của người dân, đánh giá lại thiết kế, vị trí, chính sách… Tại cuộc họp báo kinh tế-xã hội ngày 30-9-2014, chánh Văn phòng UBND TP lúc bấy giờ là ông Võ Văn Luận cho hay với tư cách cá nhân, ông đã góp ý với quận Tân Bình vì thiết kế có vẻ chưa hợp lý. Đã là chợ truyền thống thì không nên có đến 6-7 tầng vì tiểu thương sẽ khó buôn bán. Theo ông, chợ truyền thống không nên xây cao mà chỉ tối đa hai tầng. Ông cho biết TP đồng ý chủ trương tạm ngưng triển khai dự án, còn ngưng đến khi nào thì do quận quyết định. “Tinh thần là phải xem xét tất cả kiến nghị của tiểu thương, rà lại thiết kế, sơ đồ” - ông Luận nêu ý kiến.

  • TP.HCM: Kêu gọi đầu tư chợ Tân Bình

    TP.HCM: Kêu gọi đầu tư chợ Tân Bình

    CafeLand - UBND TP.HCM yêu cầu quận Tân Bình nghiên cứu phương án tổ chức kêu gọi đầu tư chợ truyền thống Tân Bình đảm bảo lợi ích hài hòa cho các tiểu thương và nhà đầu tư.

L.Thoa - T.Tuyển - C.Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.