Sáng nay, hàng chục hộ kinh doanh tại Trung tâm thương mại Grand Plaza nằm trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) đã đóng cửa không bán hàng do bất đồng với đơn vị quản lý vận hành.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, chủ Cửa hàng thời trang Amonini (đại diện cho các tiểu thương) cho hay, trung tâm thương mại khai trương từ 17/7 rất vắng khách. Nguyên nhân theo anh Thắng là, nhiều tổ hợp chưa được hoàn thiện, nguyên vật liệu xây dựng còn ngổn ngang ở cổng ra vào.

Đi vào hoạt động hơn 2 tháng, song nhiều cửa hàng đều rơi vào tình trạng ế ẩm, không đủ trả lương cho nhân viên. Trong khi trước đó, anh Thắng cùng nhiều hộ kinh doanh khác đã phải đặt cọc 3 tháng để giữ chỗ vào trung tâm thương mại với số tiền 48 USD mỗi m2, chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT.


Nhiều cửa hàng thời trang khóa trái không bán hàng. Ảnh: Hoàng Lan.

Một đại diện cửa hàng thời trang khác cho hay, riêng tiền thuê gian hàng của chị đã lên tới 35 triệu đồng chưa kể phí dịch vụ. Trong khi 2 tháng qua, doanh thu của cửa hàng chưa đầy 20 triệu đồng.

"Công trình ngổn ngang dẫn đến khách hàng ngán ngẩm không muốn vào. Chủ đầu tư cần miễn tiền thuê nhà cho các tiểu thương cho đến khi tỷ lệ lấp đầy là 90%", anh Thắng kiến nghị.

Cũng theo những người thuê cửa hàng, cách quản lý của chủ đầu tư thiếu chuyên nghiệp. Tổ hợp được coi là trung tâm thương mại hạng sang này còn nhiều điều bất cập như nhiều rác rưởi ở hầm để xe, thang máy bị hỏng 2 tuần nay vẫn chưa sửa chữa.

Trao đổi với báo chí, ông Đồng Tố Thường, Giám đốc đầu tư Công ty cổ phần đầu tư tài chính quốc tế và phát triển doanh nghiệp IDJ (IDJ Financial) thừa nhận, tổ hợp công trình còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện dẫn đến vật liệu xây dựng còn ngổn ngang. Tỷ lệ lấp đầy trung tâm thương mại lên tới hơn 90% song do nhiều khách hàng chưa chuyển vào nên mới chỉ có khoảng 70% cửa hàng hoạt động. Ông Thường thừa nhận những thiếu sót từ phía đơn vị vận hành như thang máy bị hỏng, lối đi ở tầng hầm còn nhiều rác...


Tầng một, nhiều gian hàng phủ kín để phản đối đơn vị quản lý. Ảnh: Hoàng Lan.

Trước phản ứng của người thuê, phía ADJ Financial công bố sẽ miễn hai tháng tiền thuê nhà, miễn phí quảng cáo và gửi xe đến hết năm nay. Ngoài ra, người thuê còn được miễn phí sử dụng điện trong thời gian làm nội thất đến hết 31/7, ông Thường cho biết.

Thêm vào đó, IDJ Financial sẽ yêu cầu đơn vị thi công sửa thang máy, dọn dẹp vệ sinh trong tầng hầm.

Tuy nhiên, phía tiểu thương kiến nghị, chủ đầu tư cần có lộ trình hỗ trợ khách hàng từ 3 đến 6 tháng. Ngoài ra, đơn vị quản lý không được phép thu tiền thuê gian hàng cho đến khi công trình chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong những kiến nghị này.

Trung tâm thương mại Grand Plaza nằm trong tổ hợp văn phòng- trung tâm thương mại- khách sạn 7 sao do Chủ đầu tư Charmvit (Hàn Quốc) thực hiện. Công ty cổ phần Đầu tư tài chính quốc tế và Phát triển doanh nghiệp (IDJ Finacial) đã mua lại toàn bộ mặt bằng trung tâm thương mại và một số văn phòng của tổ hợp này. Sau đó, IDJ Finacial bán lại một phần gian hàng ở trung tâm thương mại cho các nhà đầu tư thứ cấp. Các nhà đầu tư thứ cấp lại thuê công ty cổ phần quản lý tài sản IDJ (Công ty con của IDJ Financial làm đơn vị quản lý vận hành). Giá thuê cửa hàng trung bình ở mức 100 USD mỗi m2 tại tầng 1, 60-70 USD và 40-50 USD ở tầng 3. Kèm theo đó là phí dịch vụ khoảng 6 USD mỗi m2.
Cafelan.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland