Dù được hứa có thể trả lại gian hàng nếu trong 3 tháng kinh doanh kém hiệu quả, không phải trả phí thuê, nhưng tiểu thương An Đông Plaza vẫn cương quyết đòi chủ đầu tư giảm mức giá thuê sạp mới.

Sau nhiều lần đóng sạp, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về giá cho thuê mới, chiều 26/11, tiểu thương và ban quản lý An Đông Plaza đã có buổi đối thoại với nhau nhằm giải quyết mâu thuẫn.

Tại buổi đối thoại, ông Dương Duy Mỹ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư An Đông đưa ra hàng loạt dẫn chứng để lý giải cho mức giá thuê mới mà công ty đưa ra hôm 27/10.

so-4999-1417009533.jpg

Tiểu thương đóng sạp biểu tình phản đối chủ đầu tư hôm 20/11. Ảnh: Thi Hà.

Cụ thể, theo ông Mỹ để đưa ra mức giá thuê mới hợp lý cho tiểu thương, công ty dựa trên hai cơ sở. Thứ nhất, công ty chọn giá cho thuê thời điểm năm 2010 để tính giá tham chiếu. Đó là mức giá cân bằng sau 10 năm hoạt động và đây cũng là thời điểm hoạt động ổn định nhất của công ty. Theo đó, bình quân một m2 gian hàng tại An Đông Plaza sẽ có giá 6,3 triệu đồng mỗi tháng, cộng 3% tỷ lệ tăng thêm. Thứ hai, công ty áp dụng điều chỉnh hệ số tăng, giảm giá theo tùy từng vị trí gian hàng, trong đó, điều chỉnh giảm đối với những gian hàng có điều kiện kinh doanh kém thuận lợi như gần nhà vệ sinh, vướng cột, tầng 2 hoặc 3. Đồng thời, sẽ tăng giá đối với những sạp có vị trí tốt gần thang máy, lối thoát hiểm, hai mặt tiền... Sau khi cộng hai tiêu chí trên, công ty định ra mức giá cho một m2 sạp dao động 8-11 triệu đồng trong thời gian 5 năm. Đây cũng chính là mức giá công ty công bố ngày 27/10 vừa qua nhưng chưa có văn bản chính thức.

"Việc điều chỉnh đều dựa trên cơ sở đã khảo sát thực tế, đảm bảo lợi ích giữa hai bên. Ngoài ra, sau khi đã ký hợp đồng thuê mới, nếu trong 3 tháng tiểu thương kinh doanh không tốt hoặc không hài lòng muốn trả lại gian hàng, công ty sẽ nhận và trả lại tiền cho tiểu thương cộng với lãi suất 10% trong 3 tháng và không lấy tiền thuê", ông Mỹ đưa ra thỏa thuận cuối cùng với tiểu thương.

Tuy nhiên, sau khi nghe đề xuất trên, đa phần tiểu thương tại buổi đối thoại không đồng thuận với giải pháp mới cũng như mức giá mà công ty đưa ra. Bà Nguyễn Thị Trang, tiểu thương sạp 1A44 - 46 cho rằng giải pháp trên là ép tiểu thương vào đường cùng. Bà kiến nghị công ty giảm 30% trên mức giá đã công bố và kéo dài hợp đồng 10 năm, đồng thời, yêu cầu công ty trả lời bảng thỉnh nguyện của tiểu thương gửi ban giám đốc công ty ngày 8/11.

Còn bà Tiên, tiểu thương kinh doanh quần áo thì mong muốn ban quản lý nên xem xét lại giá tham chiếu vì nếu chỉ dựa trên 91 sạp (chiếm 10% số lượng sạp tại đây) cho thuê trong năm 2010 để định giá chung cho 90% số sạp còn lại là bất hợp lý.

Đại diện cho chính quyền, ông Phạm Quốc Huy, Phó chủ tịch UBND quận 5 đề nghị An Đông Plaza xây dựng bảng giá, trong đó mức giá có thể cao hoặc thấp nhưng phải giải thích rõ ràng vì sao tăng, giảm so với trước đây. Ngoài ra cần thực hiện minh bạch về cơ chế xây dựng mức giá để có cơ sở tính toán riêng trên từng gian hàng cho tiểu thương. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh, nếu xét về khía cạnh pháp luật thì đây là trường hợp dân sự, do đó cần đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc hiệp thương giữa hai bên. Để đảm bảo sự minh bạch, An Đông Plaza cần lập văn bản buổi đối thoại giữa công ty và tiểu thương, tránh tình trạng không rõ ràng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó, hôm 20/11, sau đợt đóng sạp, căng băng rôn lần thứ 2 để phản đối chủ đầu tư của tiểu thương, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng cũng đã yêu cầu UBND quận 5 theo dõi, có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn Ban quản lý Trung tâm thương mại An Đông Plaza sớm công khai những thông tin liên quan đến tiểu thương, hài họa lợi ích kinh tế giữa chủ đầu tư và nguyện vọng của tiểu thương.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đề nghị Trung tâm thương mại An Đông Plaza khẩn trương xây dựng lại giá cho thuê quầy sạp sao cho phù hợp với tình hình và điều kiện kinh doanh của tiểu thương tại đây trên cơ sở nghiên cứu mặt bằng cho thuê ở các trung tâm khác.

Thi Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.