Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết, thị trường xi măng tháng 10/2024 cho thấy khả năng có sự phục hồi đáng kể, tuy nhiên vẫn đối mặt với nhiều thách thức từ yếu tố cung - cầu và áp lực về chi phí.
Cụ thể, sản lượng sản xuất toàn ngành trong tháng 10 vừa qua ước đạt 8,76 triệu tấn, tăng 49% so với cùng kỳ tháng trước. Lũy kế 10 tháng đầu năm, ngành xi măng đã sản xuất khoảng 64,2 triệu tấn.
Tình hình tiêu thụ trong nước đã có những tín hiệu tốt, mặc dù thời tiết mưa nhiều, một số khu vực xảy ra bão lụt. Lượng xi măng tiêu thụ tháng 10 khoảng 6 triệu tấn, tăng 50% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng, tiêu thụ xi măng nội địa ước đạt 46 triệu tấn.
Tiêu thụ xi măng bật tăng nhờ... cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành
VNCA cho biết, các dự án đầu tư công, bao gồm xây dựng hạ tầng trọng điểm như đường cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành… đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy nhu cầu xi măng, giúp giảm bớt áp lực dư thừa tồn kho.
Cũng trong tháng 10, các doanh nghiệp xi măng đồng loạt tăng giá bán xi măng trong nước thêm 50.000 đồng/tấn đối với xi măng bao. Động thái này để bù đắp chi phí sản xuất sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8% so với trước đây.
Sau thời gian gặp khó khăn với các rào cản nhập khẩu từ Philippines, Đài Loan và sự cạnh tranh tại một số thị trường chính, các nhà sản xuất xi măng trong nước đã điều chỉnh chiến lược, tập trung xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi - nơi nhu cầu về vật liệu xây dựng vẫn còn cao.
Theo đó, thị trường xuất khẩu cũng ghi nhận sản lượng xuất khẩu xi măng, clinker hơn 2,73 triệu tấn, tăng 35% so với cùng kỳ tháng trước. Trong đó, xi măng khoảng đạt 1,8 triệu tấn, clinker đạt 937.000 tấn. Lũy kế xuất khẩu 10 tháng của toàn ngành ước đạt hơn 25 triệu tấn.
VNCA dự báo thị trường xi măng từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều triển vọng. Đầu tư công vẫn đóng vai trò là động lực hỗ trợ tiêu thụ xi măng nội địa.
Xuất khẩu ghi nhận tín hiệu tăng trưởng nhẹ nhưng vẫn chịu áp lực từ các rào cản kỹ thuật và chi phí logistics tăng cao.
-
Lãnh đạo Vicem Hà Tiên “chua chát” nói về giá bán xi măng vào dự án sân bay Long Thành
Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng suy yếu, Vicem Hà Tiên kỳ vọng cung cấp ít nhất khoảng 450.000 tấn xi măng cho dự án sân bay Long Thành dù giá bán “rất chua chát” và phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đơn vị khác.
-
Thị trường kim loại quý phục hồi nhờ đâu?
Theo MXV, thị trường kim loại ghi nhận diễn biến tích cực với sự phục hồi của bạc và bạch kim, một phần là nhờ lực mua kỹ thuật của giới đầu cơ.
-
Nguồn vật liệu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện ra sao?
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cố gắng tối đa sử dụng cát biển tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Những vị trí cấp thiết, không dùng được cát biển thì mới sử dụng cát sông....
-
UBND tỉnh Bình Định vừa có chỉ đạo quan trọng về việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các mỏ đá làm vật liệu trên địa bàn tỉnh.