07/09/2024 8:21 AM
Nửa đầu năm 2024, Hòa Phát đã mạnh tay chi trả hơn trăm tỷ thù lao cho các thành viên HĐQT, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm ngoái và thậm chí gấp 1,6 lần con số thù lao của cả năm 2023. Đây cũng là mức cao kỷ lục của tập đoàn này.

Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) mới đây đã công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024. Ngoài những chỉ tiêu chính về tình hình kinh doanh, mức thù lao chi trả cho ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng là điểm khiến nhiều người bất ngờ.

Trong nửa đầu năm nay, nhà sản xuất thép này đã chi tới hơn 106 tỷ đồng để trả thù lao cho thành viên HĐQT, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm ngoái và thậm chí gấp 1,6 lần con số thù lao của cả năm 2023.

Được biết, hiện HĐQT của Hoà Phát gồm ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT, ba Phó Chủ tịch là ông Trần Tuấn Dương, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, ông Doãn Gia Cường cùng 5 thành viên HĐQT là ông Nguyễn Ngọc Quang, ông Hoàng Quang Việt, ông Nguyễn Việt Thắng (kiêm Tổng Giám đốc), ông Chu Quang Vũ, ông Đặng Ngọc Khánh.

Trong số đó, ông Chu Quang Vũ và ông Đặng Ngọc Khánh mới gia nhập HĐQT kể từ ngày 11/4/2024.

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên sau soát xét HPG

Theo thống kê, 2021 là năm Hòa Phát chi trả thù lao cao kỷ lục cho HĐQT trong bối cảnh lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này cũng cán mốc cao nhất lịch sử với 34.521 tỷ đồng.

Song sang tới năm 2022, ngành thép bước vào thời kỳ suy yếu, thậm chí Hòa Phát còn ghi nhận hai quý lỗ liên tiếp nửa cuối năm, nên toàn bộ HĐQT của tập đoàn đều không nhận thù lao cho năm đó.

Nửa đầu năm 2024, mặc dù lợi nhuận hai quý của Hòa Phát chưa phải đạt được những con số cao kỷ lục nhưng đã có dự hồi phục so với cùng kỳ và quý 2 báo lãi cao nhất 8 quý.

Trong khi các thành viên HĐQT nhận được khoản thù lao lớn, lương thưởng của Ban Giám đốc lại khá khiêm tốn.

Ban Giám đốc của Hòa Phát gồm Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Thắng cùng hai Phó Tổng là bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên và bà Trần Thị Thu Hiền. 6 tháng đầu năm 2024, tổng lương và thưởng của các thành viên Ban Giám đốc là gần 2,8 tỷ, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, thù lao, lương và thưởng của 4 thành viên Ban kiểm soát cũng tăng khoảng 44% so với cùng kỳ lên gần 2 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam này lần lượt đạt 70.400 tỷ đồng và 6.100 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 238% so với cùng kỳ.

Hòa Phát đang dồn lực triển khai xây dựng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2, quy mô 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng mỗi năm.

Hiện nay, tiến độ đạt 80% phân kỳ 1 và 50% của phân kỳ 2. Dự kiến cuối năm nay sẽ có những sản phẩm đầu tiên của phân kỳ 1 đưa ra thị trường. Khi hoàn thành dự án Dung Quất 2, năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát sẽ vượt 14 triệu tấn mỗi năm.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm