Một trong những căn nhà xây dựng vi phạm hành lang lộ giới và mương lộ đường tỉnh 922, thuộc huyện Thới Lai.
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Thới Lai quan tâm công tác quản lý trật tự xây dựng. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng từng lúc, từng nơi vẫn còn tồn tại một số hạn chế.
Ông Nguyễn Minh T ở xã Tân Thạnh, cho biết: “Tình trạng người dân xây dựng nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn giao thông dọc tuyến tỉnh lộ 922 vẫn xảy ra. Ban đầu, họ che chắn tạm bợ, sau đó thì xây dựng kiên cố. Tôi kiến nghị chính quyền và ngành chức năng địa phương cần kiên quyết xử lý vi phạm để giáo dục, răn đe, tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra”.
Tình trạng xây dựng nhà trái phép, không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, cơi nới nhà lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông, xây dựng lấn chiếm kinh thủy lợi... còn diễn ra nhiều nơi trên địa bàn xã Thới Thạnh.
Ông Trần Quốc Cường, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thới Thạnh, cho biết phần lớn các trường hợp xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông, mương lộ phát sinh nhiều ở tuyến tỉnh lộ 922. Hiện nay, có hơn 220 hộ dân sinh sống cặp lề lộ và mương lộ. Năm 2020 đến quý I-2021, xã đã kiểm tra 25 trường hợp. Qua đó, phát hiện 2 trường hợp xây dựng trên đất trồng lúa, 5 trường hợp sửa chữa, 10 trường hợp xây dựng vi phạm trên đất hành lang đường bộ và mương lộ tuyến tỉnh lộ 922. UBND xã đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp, đề nghị UBND huyện xử lý theo thẩm quyền 5 trường hợp. Các trường hợp còn lại ngừng xây dựng, khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu.
Từ năm 2017 đến quý I năm 2021, toàn huyện Thới Lai xảy ra 48 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Trong đó, UBND huyện và UBND cấp xã đã ban hành 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền 198 triệu đồng; ban hành 2 quyết định biện pháp khắc phục hậu quả. Số trường hợp còn lại, địa phương lập biên bản nhắc nhở và người dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm.
Theo ông Lê Thành Lâm, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai, những trường hợp vi phạm thường chọn ngày thứ bảy, chủ nhật hay các ngày nghỉ lễ để bơm cát san lấp mặt bằng trên đất sử dụng không đúng mục đích, xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm kênh rạch… Trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, một vài địa phương chưa kiên quyết, chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, đề nghị chủ tịch UBND các xã, thị trấn phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các tuyến giao thông, khu dân cư. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, đối chiếu giấy tờ có liên quan, nếu không phù hợp, không đúng quy định thì yêu cầu phải dừng ngay; nếu cố ý tiếp tục xây dựng sẽ bị xử lý theo quy định. Kiên quyết xử lý và cưỡng chế các trường hợp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đã nhiều lần vận động nhưng chưa tự khắc phục.
Ðồng thời, kiên quyết tháo dỡ các công trình xây dựng không phép, trái phép, xây dựng trên mương lộ, lề lộ, vi phạm hành lang lộ giới... Người đứng đầu, cán bộ liên quan của địa phương để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, mương lộ... mà không kiên quyết xử lý, sẽ bị xem xét trách nhiệm.
-
Cần Thơ: Thị trường bất động sản sẽ bớt rủi ro
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có hơn 50 dự án Khu dân cư, Khu tái định cư, Khu đô thị mới. Trong đó, có không ít dự án thực hiện giao dịch qua hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất, mua nhà ở hình thành trong tương lai, đã xảy ra nhiều rủi ro là nhà, đất đã được chủ đầu tư thế chấp vay ngân hàng hay nhiều năm chưa giải phóng mặt bằng xong.
-
Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và tới Cà Mau
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ không dừng lại ở TP.HCM mà phải xuống tới TP Cần Thơ và Cà Mau.
-
Cần Thơ gấp rút khởi công dự án gần 7.300 tỷ đồng mở rộng hơn 7km quốc lộ huyết mạch
Đoạn quốc lộ 91 với chiều dài hơn 7km đi qua địa bàn TP. Cần Thơ sẽ được nâng cấp, mở rộng với tổng kinh phí lên đến gần 7.300 tỷ đồng. UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị liên quan để sớm khởi công dự án này trong đầu năm 2025....
-
Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc
TOD (Transit Oriented Development) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. Sự đột phá về hạ tầng giúp tăng giá trị và thanh khoản ...