Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Mộc Bài cho biết, 9 tháng qua, tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng trong khu được thực hiện rất chậm, hầu như “đóng băng”. Từ đầu năm đến nay, toàn KKTCK Mộc Bài đền bù được 28,81 ha. Trong đó, các chủ đầu tư tự thoả thuận đền bù với người dân được 8,81 ha, phần đã đền bù còn lại là đất ven đường 786.


Một dự án dang dở ở Mộc Bài

Theo nhận định của Ban quản lý KKTCK Mộc Bài, có ba nguyên nhân khiến tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng ở Mộc Bài trì trệ: Công tác phối hợp điều tra, kê khai hiện trạng của chủ đầu tư và tổ chuyên viên phụ trách thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng còn chậm. Một số trường hợp thuê tư vấn đo đạc, định vị xong nhưng lại... quên cắm mốc quy hoạch dự án, không bàn giao hồ sơ địa chính, làm mất thời gian đối với khâu lập phương án bồi thường. Một số nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính để chi trả tiền đền bù cho người dân ở các dự án đã hoàn chỉnh phương án đền bù.

Ngoài ra, tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án tại KKTCK Mộc Bài trở nên rất chậm từ đầu năm đến nay còn do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính, của sự suy thoái kinh tế thế giới trong thời gian vừa qua. nhiều dự án đã đầu tư kinh doanh trở nên kém hiệu quả, thậm chí phải dừng hoạt động, đóng cửa hoặc xin chuyển đổi dự án đầu tư, chuyển đổi công năng sử dụng đất dự án... Một số dự án khác đang được đầu tư bị bỏ dở. Mặt khác, một số chủ trương, chính sách của nhà nước về ưu đãi đầu tư, chính sách thuế, chính sách ưu đãi đối với việc kinh doanh hàng miễn thuế... thường xuyên thay đổi theo hướng “bất lợi” đối với DN, đối với nhà đầu tư đã tác động tiêu cực đến tiến độ triển khai thực hiện một số dự án.

Theo Ban quản lý KKTCK Mộc Bài, ở nhiều dự án, nhà đầu tư đã được bàn giao đất nhưng không triển khai thi công hoặc chỉ “thi công cầm chừng” do gặp khó khăn về tài chính hoặc “vướng” khâu đền bù giải toả: dự án cụm công nghiệp 1 của Cty Ngọc Oanh, dự án cụm công nghiệp 4 của Cty Tây Nam, dự án khu thương mại của Cty Phi Long, các dự án của Cty Phú Thọ, DNTN Trần Nam.

BQL cho biết đã đề nghị Hội đồng đền bù huyện Bến Cầu “có biện pháp thực hiện đền bù theo từng dự án đã được giao hoặc cho thuê đất; tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án kết nối đường giao thông để đưa các khu, cụm công nghiệp, nhà máy kịp hoàn thành tiến độ đi vào hoạt động; kiên quyết xử lý những hộ cố tình không chấp hành giao đất cho các dự án”. BQL cũng đề nghị Hội đồng đền bù huyện Bến Cầu báo cáo chi tiết, cụ thể các dự án đã hoàn tất hồ sơ đền bù nhưng chủ đầu tư không chuyển tiền đền bù để BQL kiến nghị UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Trong 3 tháng còn lại của năm 2010, BQL cho biết sẽ rà soát lại các dự án đã được giao đất và kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất các dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng không triển khai thực hiện đúng tiến độ; triển khai thực hiện sai chức năng trong quy hoạch được duyệt. BQL cũng kiến nghị UBND tỉnh cắt bớt hoặc điều chỉnh quy hoạch đối với một số dự án chậm triển khai do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính hoặc triển khai kiểu “cầm chừng, đối phó”.
Cafelan.vn - Theo Quốc Hưng (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland