Sau 5 năm, dự án với cái tên gọi mỹ miều “Một tiểu Tuần Châu giữa lòng Hà Nội”, đã thu tiền góp vốn đầu tư, cùng với số tiền “chênh” lớn, vẫn chỉ là… bãi đất hoang.

“Tình ngay, lý gian”

Trong đơn gửi báo PL&XH, ông Đỗ Thanh Hà, GĐ Cty CP bất động sản Trí Việt (Cty Trí Việt) cho biết, tháng 10-2010, Cty ký Hợp đồng góp vốn số 197-04/HDGV để mua 2.000m2 đất tại Dự án khu đô thị sinh thái Tuần Châu Ecopark (Dự án), thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, với mức giá 21,5 triệu đồng/m2; giá gốc trong hợp đồng là 16,1 triệu đồng/m2 (tiền “chênh” là 5,4 triệu đồng/m2, tương đương 10,8 tỷ đồng).

Theo hồ sơ Cty Trí Việt cung cấp, ngày 10-3-2011, số tiền “chênh” này được Cty Trí Việt trả gián tiếp qua bà Nguyễn Thị Bích Thu, số CMND 023626803, được CA TP HCM cấp ngày 20-4-2009, địa chỉ tại 4A Cao Thắng, phường 5, quận 3 TPHCM, để chuyển cho Cty CP Tuần Châu Hà Nội (Cty Tuần Châu Hà Nội). Hồ sơ thể hiện: Ông Đỗ Thanh Hà, đại diện Cty Trí Việt giao cho bà Nguyễn Thị Bích Thu số tiền 10.800.000.000 đồng (mười tỷ tám trăm triệu đồng). Mục đích: “Để bên A (Cty Trí Việt) mua được 2.000m2 khu đô thị Tuần Châu - Hà Tây dựa trên cơ sở hợp đồng góp vốn số 197-04/HĐGV ký ngày 24-11-2010 giữa Cty Tuần Châu - Hà Nội và Cty CP BĐS Trí Việt”.

“Sau khi đặt tiền “chênh”, những hợp đồng mua bán được ký giữa Cty Trí Việt và Cty Tuần Châu Hà Nội - mà đại diện là ông Huỳnh Bình Thanh, Tổng GĐ, đều có bà Thu ngồi cùng, làm chứng” - GĐ Cty Trí Việt khẳng định.

Ông Hà cũng cho hay, Cty Trí Việt là đơn vị đầu tư thứ cấp, tập hợp các khách hàng mua đất tại Dự án, sau đó lập hợp đồng mua bán với Cty Tuần Châu Hà Nội để bán cho nhà đầu tư. Để mua được 2.000m2 đất nêu trên thì khách hàng của Cty Trí Việt phải thanh toán toàn bộ số tiền “chênh” là 10,8 tỷ đồng ngay trong một lần, khi ký hợp đồng. Hiện, số tiền gốc các hợp đồng mà Cty Trí Việt đã góp cho Cty Tuần Châu Hà Nội là 6,4 tỷ đồng.

Đến nay, khu đô thị này vẫn chỉ là bãi đất hoang, trong khi đó, Cty Trí Việt và các khách hàng đã góp vốn cho Cty Tuần Châu Hà Nội số tiền là 17,2 tỷ đồng, nhưng Cty Tuần Châu Hà Nội đã thoái thác số tiền này, mà chỉ công nhận 6,4 tỷ đồng. “Việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi Cty, bởi Trí Việt không có đủ diện tích để trả cho khách. Với số tiền 17,2 tỷ đồng, Cty chúng tôi phải có diện tích 940m2 nhưng Tuần Châu chỉ trả 500m” - đại diện Cty Trí Việt bức xúc.

Vẫn theo ông Hà, việc không rút lại tiền góp vốn khi dự án hiện tại chưa đền bù xong trong khi hợp đồng giao nhà đã hết hạn là Cty Trí Việt đã thể hiện thiện chí, chia sẻ khó khăn chung với Cty Tuần Châu Hà Nội. “Tuy nhiên, Cty Tuần Châu Hà Nội cần phải trả đủ đất để không gây thiệt hại cho khách hàng” - đại diện Cty Trí Việt đề nghị.

Theo tìm hiểu từ giới kinh doanh BĐS, câu chuyện trên được hiểu: Mỗi dự án đều có phần tiền “chênh” này. Số tiền “chênh” lớn hay nhỏ tùy thuộc vào dự án và thời kỳ thị trường. “Song, việc này thường ở tình trạng “tình ngay lý gian”. Đây cũng có thể hiểu đơn giản là một cách để trốn thuế” - một chuyên gia BĐS phân tích.

Giấc mơ “Một tiểu Tuần Châu giữa lòng Hà Nội” hiện vẫn chỉ là bãi đất hoang, với một vài hạng mục rất nhỏ được làm chiếu lệ”. Ảnh: V.Giang

Vì sao có tiền “chênh”?

Trao đổi với PV báo PL&XH về những nội dung trên, đại diện Cty Tuần Châu Hà Nội xác nhận việc làm ăn với Cty Trí Việt, tuy nhiên nói Cty chỉ thu từ Cty Trí Việt 6,4 tỷ đồng, còn lại số tiền chênh 10,8 tỷ đồng, đơn vị này không biết. “Chúng tôi không biết bà Thu là ai (bà Nguyễn Thị Bích Thu - người đứng ra nhận số tiền “chênh” hơn 10,8 tỷ đồng - PV). Muốn đòi số tiền này, Cty Trí Việt phải liên hệ với bà Thu” - đại diện Cty Tuần Châu Hà Nội khẳng định.

Theo khảo sát, hiện nay khu đất thực hiện Dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang. Mới chỉ có một văn phòng điều hành được đặt tại đây, và con đường dẫn vào Dự án đang được làm chiếu lệ.

Đất biệt thự, liền kề của dự án Tuần Châu Ecopark do Cty Tuần Châu Hà Nội làm chủ đầu tư, mặc dù mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Song, đơn vị này đã rao bán khá sớm và nhận góp vốn.

“Tọa lạc tại vị trí chiến lược, trung tâm TP Hà Nội mở rộng và nằm trên đại lộ lớn nhất Việt Nam - Đại lộ Thăng Long và trục Hồ Tây - Ba Vì, KĐT sinh thái Tuần Châu Ecopark được quy hoạch là KĐT sinh thái hiện đại với đầy đủ tiện ích như một TP thu nhỏ. Trên diện tích gần 300ha, Tuần Châu Ecopark được quy hoạch thành các khu chức năng, lấy cảnh quan thiên nhiên và những tiện ích làm điểm nhấn bao gồm: Khu dân cư sinh thái; Khu biệt thự cao cấp; Trung tâm thương mại; Khách sạn nghỉ dưỡng; Công viên giải trí; Khu BV và trường học quốc tế. Được đầu tư xây dựng và quản lý bởi Cty Tuần Châu Hà Nội - Thành viên của Tập đoàn Tuần Châu” - phần giới thiệu Dự án trên trang web của Cty Tuần Châu Hà Nội.

Quang Minh (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.