CafeLand - Theo nhận định của các chuyên gia, phân khúc nhà nghỉ dưỡng ven đô có nhiều tiềm năng phát triển, thậm chí không thua kém bất động sản du lịch ven biển nhờ có thế mạnh riêng.

Còn nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ

Trong những năm qua các khu du lịch quy mô lớn không những tăng nhanh về số lượng mà còn cả về chất lượng nhằm phục vụ sự phát triển của ngành du lịch. Trong khi du lịch biển bùng nổ tại các địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc thì bất động sản nghỉ dưỡng gần các thành phố lớn lại có bước đi rất chậm, nếu không nói là tụt hậu hơn hẳn so với du lịch biển.

Trước thực trạng khu vực trung tâm thành phố bị quá tải, môi trường ô nhiễm, không gian sống chật chội, cư dân sinh sống tại đây đang có xu hướng dịch chuyển về các vùng ven đô để sinh sống, nghỉ dưỡng mỗi dịp cuối tuần để thư giãn, nghỉ ngơi sau một tuần làm việc mệt mỏi.

Đánh giá về việc phát triển các sản phẩm nghỉ dưỡng vùng ven đô hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, cho rằng du lịch ven đô là nhu cầu cần thiết của xã hội, nhất là tại các thành phố lớn, người dân phải đối mặt với nhiều áp lực về môi trường, cuộc sống. Do đó, họ có nhu cầu đến một nơi với chi phí thấp, thời gian ngắn để “xả” những áp lực đó.

Thị trường nghỉ dưỡng ven đô hiện còn tản mạn, nhỏ lẻ.

Tuy nhiên theo ông, mặc dù hiện nay thị trường đã có các sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô phục vụ du khách nhưng quy mô các sản phẩm vẫn còn nhỏ lẻ, tản mạn, chưa hình thành theo chuỗi đồng bộ. “Tôi cho rằng, hiện thị trường đã có nguồn cầu, chỉ cần đưa ra cung phù hợp với thời thế thì đó là đi trước đón đầu, thị trường nghỉ dưỡng ven đô sẽ phát triển”, ông Thản nhận định.

Song ông cũng cho rằng, “chúng ta không thể đầu tư xong rồi ngồi chờ khách mà phải liên kết với các lực lượng, trong đó có các đơn vị lữ hành, cơ quan nhà nước. Làm sao để tạo thành chuỗi trong du lịch như chuỗi trách nhiệm, chuỗi quyền lợi… Lúc đó, thị trường nghỉ dưỡng ven đô mới có thể phát triển một cách đồng bộ”, ông Thản chia sẻ.

Ông cho biết, cùng với sự bùng nổ của du lịch biển thì du lịch lên các vùng cao cũng là một lựa chọn hấp dẫn, đặc biệt với những người trẻ thích trải nghiệm, khám phá và yêu thiên nhiên. Nhưng hình thức này thường khó để phục vụ số đông do thiếu thốn về hạ tầng, đường đi khó khăn…

Theo ông Thản, bài toán phải giải là làm thế nào để vừa có thể thoả mãn đam mê khám phá thiên nhiên, văn hoá của giới trẻ, vừa có thể phục vụ số đông khách du lịch, kể cả những người lớn tuổi muốn tìm một nơi khác biệt để cùng gia đình “đi trốn” mỗi cuối tuần.

Ông Thản nhận định, du lịch ven đô sẽ là một trong những câu trả lời cho bài toán này bởi tiềm năng của nó lớn hơn nhiều so với du lịch biển. Hơn nữa, loại hình này có thể cung cấp tổng hoà các nhu cầu từ môi trường sinh thái đến di tích lịch sử, trải nghiệm du lịch nông nghiệp công nghệ cao, văn hoá địa phương…

Về vấn đề này, ông Amorn Harnkham, nguyên Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, Giám đốc khu vực Trường quản lý khách sạn và du lịch quốc tế Thái Lan, cho rằng trước hết cần có mục tiêu trong việc phát triển thị trường du lịch nghỉ dưỡng ven đô. “Khi đã có mục tiêu rồi thì cần đưa ra những chiến lược, sản phẩm cụ thể để hút khách. Và quan trọng hơn nữa là phải làm sao để sau khi khách đến nghỉ dưỡng và trở về nhà, họ vẫn muốn quay lại thêm nhiều lần nữa”, ông Harnkham nói.

Điểm đến Hà Nội

Quá trình tham quan, khảo sát một số địa điểm tại Việt Nam, vị đại diện đến từ Thái Lan đã đưa ra một nhận định, rằng Hà Nội là một trong những điểm đến tốt nhất để phát triển du lịch nghỉ dưỡng ven đô.

Ông Amorn Harnkham và một số chuyên gia khác cho rằng, những khu vực ven các thành phố lớn như Hà Nội có điều kiện tự nhiên, không khí trong lành, phong cảnh hữu tình, rất phù hợp để phát triển loại hình này.

Mặt khác, hệ thống giao thông kết nối trung tâm thành phố với các khu vực ngoại vi đang càng thuận tiện, số lượng xe ô tô cá nhân tăng mạnh thời gian gần đây cũng tạo điều kiện cho các bất động sản nghỉ dưỡng ven đô phát triển.

Thực tế là những năm gần đây, các dự án ven đô và trong bán kính khoảng 60 km quanh Hà Nội đang có xu hướng tăng.

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho thấy, với thời gian di chuyển khoảng 90 phút cả đi lẫn về, mỗi năm người dân trung lưu Hà Nội có nhu cầu đi nghỉ cuối tuần khoảng 20 - 30 lần/năm. Chỉ tính riêng việc phục vụ dân số hiện tại của Hà Nội, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đã cần tới 50.000 phòng nghỉ tối thiểu/năm.

Tuy nhiên, hiện số lượng những khu du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản ở vùng ven Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hoà Bình, Ninh Bình rất khiêm tốn.

Một doanh nghiệp cho biết, thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô sẽ đóng vai trò “chia lửa” khi khu du lịch nội đô quá tải. Bởi trong vài năm tới, khách du lịch đến Hà Nội sẽ tăng cao, trong khi 5 năm qua, Hà Nội chỉ có 1.200 phòng khách sạn 3 – 5 sao để phục vụ, khiến thời gian lưu trú giảm xuống.

Ngoài san sẻ lượng khách từ nội đô, bản thân thị trường nghỉ dưỡng ven Hà Nội cũng đã có một nguồn cầu tương đối lớn và ổn định đến từ lượng khách muốn ra ngoại ô để nghỉ dưỡng.

“Khi nội đô quá tải, thành phố bị ô nhiễm thì nhu cầu ra ngoại ô như là nhu cầu ăn uống hàng ngày. Dự kiến trung bình mỗi người sẽ ra ngoại ô 5 – 6 lần/năm, tính ra thị trường sẽ có 20-30 triệu lượt khách/năm. Đây là nguồn cầu rất lớn và không cạnh tranh. Chúng ta chỉ cần làm tốt việc của mình là đưa ra các sản phẩm nghỉ dưỡng hấp dẫn thì khách sẽ tự đến”, vị này cho biết.

Đặc biệt, khi nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng quanh Hà Nội, từ Hoà Bình đến Lai Châu còn yếu, chưa đầy 1.600 phòng resort, vị này tin rằng khả năng trong 10 năm tới thị trường nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội vẫn chưa đáp ứng hết.

  • Điểm nhấn mới của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm

    Điểm nhấn mới của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm

    Một điểm đến nghỉ dưỡng “must – go” phải là nơi đủ 3 tiêu chí: trở về với thiên nhiên, đủ “tĩnh” để rời xa những bộn bề nơi phố thị, nhưng đủ “động” để trải nghiệm tươi mới. Trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, một trong số ít thương hiệu nghỉ dưỡng có thể khiến du khách “khó có thể lãng quên” như vậy có lẽ phải nhắc đến Sailing Club Leisure Group. Linh hoạt và thiết thực trong từng dự án, thương hiệu này được xem là nhà khởi tạo những kì nghỉ dưỡng giàu cá tính và đầy cảm hứng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.