Nếu như thị trường nhà ở quý 3/2010 ở Hà Nội ảm đạm, trầm lắng thì thị trường văn phòng cho thuê lại có sự bình ổn. Đặc biệt, thuê dài hạn trả tiền trước 40-50 năm đang là xu hướng mới nở rộ.


Thị trường văn phòng đang là điểm nhấn của thị trường bất động sản Hà Nội

Giao dịch nhà quý 4 sẽ khởi sắc?

Theo thống kê của CB Richard Ellis Việt Nam, Công ty chuyên về tư vấn, quản lý bất động sản cho thấy, số căn hộ được chào bán ở Hà Nội trong quý 3/2010 đạt khoảng 1.900 căn chỉ bằng khoảng 40% so với con số 4.600 căn ở quý trước.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này được đại diện của CBRE nhận định, chủ yếu là do
Nghị định 71 đã có hiệu lực. Nghị định này hạn chế tối đa 20% số căn hộ trong một dự án được bán thông qua hình thức hợp đồng góp vốn. Mặt khác, nhiều dự án đã đẩy lùi kế hoạch chào bán tại thời điểm cuối quý.

Lý do khác, theo thông lệ, tháng 7 âm lịch luôn là thời điểm kinh doanh nhà ở chững lại. Trên thị trường, giá chào bán khá ổn định với mức tăng và giảm chỉ khoảng từ 1% - 2,5% so với quý trước. Một lượng lớn căn hộ giá rẻ cũng được khởi công trong quý 3/2010, cho thấy xu hướng tăng nhanh của nhà ở có giá phải chăng hơn.

Dự kiến trong quý cuối năm 2010, thị trường Hà Nội sẽ chào đón khoảng trên 3.000 căn hộ, nâng tổng nguồn cung năm 2010 lên 16.000 căn. Trong đó, Nghị định 71 được nhiều người dự báo sẽ có ảnh hưởng tích cực lên thị trường như tăng cường tính minh bạch, gây sức ép lên chủ đầu tư thiếu khả năng tài chính, giảm nguy cơ bong bóng giá và giảm hiệu ứng đầu cơ. Theo ghi nhận của CBRE, thị trường nhà ở sẽ có nhiều triển vọng tốt khi nguồn cung đang tăng thì giá các căn hộ sẽ dần có mức giá phải chăng hơn. Đặc biệt, với việc nâng câp và mở rộng nhiều tuyến đường lớn, các quận huyện phía Tây và phía Nam của Hà Nội sẽ thu hút dân cư hơn bởi giao thông được kết nối tới khu vực trung tâm thành phố.

Nở rộ xu hướng thuê văn phòng dài hạn

Hai dự án trong khu trung tâm, BIDV (hạng A) và Capital Tower (hạng B) đã chính thức khai trương trong quý 3. Tổng diện tích cho thuê của toàn bộ thị trường văn phòng hạng A và B trong quý 3 đạt 21.355 m2, gấp đôi mức cho thuê được trong quý 2 và gấp ba lần mức cho thuê được trong quý 1. Phần lớn diện tích được cho thuê mới trong quý này là hơn 18.000 m2 tại tòa nhà Capital Tower.

Tại các dự án trong khu vực trung tâm, giá thuê vẫn ổn định. Tỷ lệ trống giảm xuống còn 6.5% ở phân khúc văn phòng hạng A và 5.39% ở phân khúc hạng B. Giá thuê của các văn phòng hạng A trong khu vực trung tâm bình ổn trong suốt quý 3/2010, tăng nhẹ 1% so với quý trước lên 40.27 USD/m2/tháng trong khi giá thuê của các văn phòng hạng B tăng 4% lên 32.72 USD/m2/tháng.

Theo đánh giá của CBRE, sự tăng trưởng liên tục của tổng diện tích cho thuê được trong 3 quý đầu năm là một dấu hiệu tích cực của nhu cầu thị trường. Trong ngắn hạn, triển vọng của nhu cầu là khá khả quan do sẽ có những công ty mới muốn thuê văn phòng cũng như những công ty thuê vào thời điểm hiện tại đang lên kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động của mình.

CBRE dự báo về nguồn cung mới, thống kê sơ bộ năm 2011 thị trường Hà Nội sẽ đón nhận nguồn cung mới khá lớn khi 3 dự án lớn đều nằm ở Mỹ Đình được đưa vào khai thác sử dụng như Keangnam 98.000m2 sàn, Grand Plaza 45.000m2, Crowne Plaza hơn 17.000m2.

Đặc biệt, các công ty lớn đang chuyển sang thuê văn phòng dài hạn bằng việc trả tiền thuê sàn văn phòng khoảng 2.000m2 trong thời gian thuê từ 40-50 năm đang là xu thế mới trên thị trường văn phòng Hà Nội.
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland