Các công ty thực phẩm Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số trong nước đã xâm nhập vào thị trường toàn cầu, với công ty dẫn đầu ngành là CJ CheilJedang đang xây dựng mạng lưới sản xuất trải rộng 34 địa điểm quốc tế.

CJ CheilJedang bán kim chi và các thực phẩm Hàn Quốc khác ở một số thị trường, trong đó có Việt Nam. Ảnh: CJ CheilJedang

Năm 2018, CJ mua lại nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh Schwan's Co. của Mỹ với giá khoảng 1,8 tỷ USD, báo hiệu sự khởi đầu mở rộng ra nước ngoài của công ty.

CJ, tập đoàn lớn thứ 13 ở Hàn Quốc, tách khỏi Tập đoàn Samsung và mở rộng lĩnh vực thực phẩm, hậu cần và giải trí. Công ty đã bắt tay vào việc sáp nhập và mua lại quy mô lớn để thay đổi cơ cấu thu nhập tập trung vào thị trường nội địa.

Giám đốc điều hành Choi Eun-seok năm ngoái đã tuyên bố sẽ đạt được "sự tăng trưởng đổi mới" với 7 sản phẩm chiến lược toàn cầu để mở rộng doanh số bán hàng ra nước ngoài.

7 sản phẩm đó là bánh bao, gia vị và nước sốt kiểu Hàn Quốc, cơm, kim chi, rong biển, gà rán và chả giò, tất cả đều được bán dưới thương hiệu Bibigo.

CJ, sử dụng mạng lưới bán hàng Bắc Mỹ của Schwan, đã đạt được các thỏa thuận với các nhà bán lẻ lớn như Walmart và Costco để tăng doanh số bán bánh bao đông lạnh. Theo công ty, bánh bao rau và kim chi đã trở nên phổ biến trong giới tiêu dùng trẻ, quan tâm đến sức khỏe ở châu Âu và Mỹ.

Tại Nhật Bản, công ty đã mua 4 nhà máy chế biến từ chuỗi nhà hàng vào năm 2019 và thành lập cơ sở sản xuất. Hãng nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng thông qua các thỏa thuận phân phối với Costco và nhà bán lẻ địa phương Aeon.

Tại Đông Nam Á, CJ đã xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi ở đó cũng như ở Thái Lan. Công ty đã thành lập các nhà máy sản xuất các sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn halal ở Indonesia và Malaysia với đa số người theo đạo Hồi, đồng thời cũng đang mở rộng hoạt động bán hàng sang Trung Đông.

Đồng thời, công ty đã bán công ty con sản xuất và bán hàng tại Trung Quốc vào tháng 7 vì chọn nơi tập trung nguồn lực.

Tỷ lệ bán hàng ở nước ngoài của CJ đã tăng từ 13% vào năm 2018, trước khi Schwan mua lại, lên 47% vào năm 2022. CJ đang thu hẹp khoảng cách với Ajinomoto của Nhật Bản, công ty dẫn đầu trong số các công ty thực phẩm châu Á về mở rộng ra nước ngoài với tỷ lệ khoảng 60%.

Một công ty thực phẩm khác của Hàn Quốc, Nongshim, chuyên sản xuất mì ăn liền cay Shin Ramyu nổi tiếng, cũng đang tập trung vào thị trường Mỹ. Năm 2022, hãng mở nhà máy mì ăn liền tại California với công suất sản xuất 350 triệu suất ăn mỗi năm và mở rộng kênh bán hàng sang Trung và Nam Mỹ.

Chủ tịch Shin Dong-won cho biết: “Với nhà máy này là điểm khởi đầu, chúng tôi sẽ vượt qua các đối thủ cạnh tranh Nhật Bản và trở thành số một tại thị trường Mỹ”. Nongshim đã vượt qua Nissin Foods ở Mỹ và hiện đứng ở vị trí thứ hai, sau Toyo Suisan.

Nongshim đang nhắm đến những người tiêu dùng đang bị lạm phát với mì ăn liền có giá khoảng 2 USD. Doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ năm 2022 tăng 40% so với năm trước.

Các kế hoạch đã được thực hiện để xây dựng nhà máy thứ ba ở Mỹ nhằm tăng hơn nữa tỷ lệ bán hàng ở nước ngoài, đạt 37% vào năm 2022.

Ẩm thực Hàn Quốc đã thúc đẩy sự thành công toàn cầu của K-pop và các mặt hàng xuất khẩu văn hóa khác. Jjapaguri, món ăn được chế biến bằng cách trộn hai loại mì ăn liền Nongshim, đã gây chú ý với bộ phim đoạt giải Oscar năm 2020. Nongshim đã phát hành sản phẩm jjapaguri sau khi phim ra mắt. Sản phẩm này đã được bán ở 20 quốc gia và trở thành sản phẩm đình đám với doanh thu 30 tỷ won (22,8 triệu USD) trong khoảng một năm.

Nhà sản xuất bánh kẹo Orion bán 3,5 tỷ đồ ăn nhẹ bánh Choco Pie mỗi năm tại 60 quốc gia, chủ yếu ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Trong số 2,9 nghìn tỷ won doanh thu vào năm 2022, thị trường nước ngoài chiếm 68%.

Các nhà sản xuất thực phẩm Hàn Quốc đối mặt với triển vọng tăng trưởng mờ mịt ở quê nhà Với dân số 51,7 triệu người, quốc gia này có tỷ lệ sinh giảm nhanh nhất thế giới.

Ngoài ra còn có áp lực từ chính phủ Hàn Quốc khiến các công ty phải giảm giá sản phẩm. Vào tháng 10, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc đã tập hợp người đứng đầu 16 nhà sản xuất thực phẩm lớn và kêu gọi các công ty này hạn chế việc tăng giá.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.