Đây là tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên làm việc sáng nay (15/3) của Chính phủ về tình hình triển khai Nghị quyết 11 về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô và an sinh xã hội.

Theo đánh giá của thường trực Chính phủ, sau một thời gian ngắn triển khai Nghị quyết 11, đặc biệt là sau các biện pháp về lãi suất, tỷ giá, kinh doanh vàng, tình hình thị trường ngoại tệ và thị trường vàng đã có xu hướng ổn định hơn, có thời điểm giảm so với trước.

Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới vẫn sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đặc biệt là trong quý I/2011, gói biện pháp nhằm ổn định các thị trường nói trên cần được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Thủ tướng: 'Dứt khoát xóa bỏ kinh doanh vàng miếng tự do'
Việc kinh doanh vàng miếng tự do sẽ chính thức được xóa bỏ. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng quyết liệt thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, tích cực sử dụng các biện pháp nhằm chống đôla hóa, vàng hóa trong nền kinh tế. Quản lý chặt chẽ thị trường vàng, ngoại hối. Kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh ngoại tệ trái pháp luật.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành ngân hàng phải đảm bảo đủ nguồn ngoại tệ để bán cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu hợp lý, đảm bảo đủ nguồn cung ngoại tệ đối với việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Riêng với thị trường vàng, Thủ tướng khẳng định cần dứt khoát thực hiện lộ trình xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do.

Lộ trình này nhiều khả năng sẽ được vạch ra một các rõ ràng tại dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh vàng miếng mà Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất. Theo tinh thần của Nghị định này, quyền nắm giữ vàng miếng của người dân vẫn được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, các cá nhân chỉ có thể bán cho Ngân hàng Nhà nước hoặc các đầu mối do cơ quan này chỉ định, mà không được phép mua lại.

Theo kế hoạch, dự thảo sẽ được Ngân hàng Nhà nước hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt trong quý II năm nay.


Trước đó, thông tin Ngân hàng Nhà nước có thể xóa bỏ kinh doanh vàng miếng tự do có thể bị xóa bỏ xuất hiện từ cuối tháng 2 và gây nhiều xôn xao trong giới đầu tư lẫn doanh nghiệp.

Vài ngày gần đây, nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cho biết trong tương lai, vàng miếng có thể chỉ giao dịch một chiều. Người dân chỉ có quyền bán chứ không có chiều ngược lại.

Hiện đại diện các doanh nghiệp cho biết họ vẫn chưa rõ lộ trình và phương thức xóa bỏ kinh doanh vàng miếng tự do sẽ được thực hiện như thế nào. Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng, ông Đỗ Minh Phú cho biết Hiệp hội cũng chưa được tham gia ý kiến vào nghị định mà Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng.

Còn sự lo lắng của người dân thể hiện qua việc giao dịch mua bán vàng miếng trên thị trường giảm khoảng 30% những ngày gần đây. Thay vào đó, một số nhà đầu tư chuyển sang tích trữ nhẫn tròn trơn.

Theo ông Đỗ Minh Phú, cũng là Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, với người dân thì vàng miếng vẫn là phương tiện đầu tư tích trữ lý tưởng, nhất là khi về mặt dài hạn, vàng vẫn có triển vọng tăng giá. Nếu dân chỉ được bán vàng miếng cho Nhà nước mà không được quyền mua thì đến một lúc nào đó, nhu cầu tăng cao ắt sẽ xuất hiện "cung" dưới dạng một thị trường ngầm, ông Phú nhận định.
tag: thu tuong, vang mieng, nghi quyet 11, lam phat, on dinh vi mo,..
Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland