Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước quyết định việc lựa chọn tư vấn thẩm tra theo đúng quy định. Đồng thời tiếp thu ý kiến của các Bộ để phát huy tối đa hiệu quả và tiết kiệm trong công tác thuê tư vấn thẩm tra.
Theo UBND TP.HCM, dự án Xây dựng tuyến metro số 5 có tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỷ đồng, được chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) có tổng mức dự kiến hơn 41.600 tỷ đồng. Trong đó vay Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu Euro, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) 475 triệu Euro, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 200 triệu Euro, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) 150 triệu Euro và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 462,71 triệu Euro.
Tổng chiều dài giai đoạn 1 khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao). Số lượng ga: 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao). Depot mini đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha.
Giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư có tổng mức khoảng hơn 57.100 tỷ đồng. Hiện Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cung cấp khoản hỗ trợ kỹ thuật thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi.
Theo thiết kế, tuyến metro số 5 sẽ kết nối trung chuyển với tuyến Metro số 2 tại ga Bảy Hiền (quận Tân Bình); kết nối với tuyến Metro số 4 tại ga ngã tư Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và ga sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); kết nối với tuyến Metro số 3b tại ga Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và kết nối với tuyến Metro số 1 tại ga cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh).
Đây cũng là tuyến metro có thời gian triển khai kéo dài nhất tại Việt Nam (chuẩn bị từ năm 2009 - 2019; thực hiện từ năm 2020 - 2025; bảo hành, chạy thử từ năm 2025 - 2027).








-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng muốn làm metro ở TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Gamuda, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang quan tâm đầu tư vào hệ thống metro của thành phố.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....