Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước quyết định việc lựa chọn tư vấn thẩm tra theo đúng quy định. Đồng thời tiếp thu ý kiến của các Bộ để phát huy tối đa hiệu quả và tiết kiệm trong công tác thuê tư vấn thẩm tra.
Theo UBND TP.HCM, dự án Xây dựng tuyến metro số 5 có tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỷ đồng, được chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) có tổng mức dự kiến hơn 41.600 tỷ đồng. Trong đó vay Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu Euro, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) 475 triệu Euro, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 200 triệu Euro, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) 150 triệu Euro và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 462,71 triệu Euro.
Tổng chiều dài giai đoạn 1 khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao). Số lượng ga: 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao). Depot mini đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha.
Giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư có tổng mức khoảng hơn 57.100 tỷ đồng. Hiện Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cung cấp khoản hỗ trợ kỹ thuật thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi.
Theo thiết kế, tuyến metro số 5 sẽ kết nối trung chuyển với tuyến Metro số 2 tại ga Bảy Hiền (quận Tân Bình); kết nối với tuyến Metro số 4 tại ga ngã tư Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và ga sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); kết nối với tuyến Metro số 3b tại ga Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và kết nối với tuyến Metro số 1 tại ga cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh).
Đây cũng là tuyến metro có thời gian triển khai kéo dài nhất tại Việt Nam (chuẩn bị từ năm 2009 - 2019; thực hiện từ năm 2020 - 2025; bảo hành, chạy thử từ năm 2025 - 2027).








-
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vừa được lập Hội đồng thẩm định về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.
-
Metro Bến Thành - Tham Lương sắp có thay đổi lớn về tổng vốn, quy mô và công nghệ
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được xem xét điều chỉnh về nguồn vốn và tổng mức đầu tư, quy mô và công nghệ nhằm bảo đảm tính khả thi.
-
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới: Đề xuất bổ sung tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa
Góp ý về quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới, PGS - TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Đồng Xoài với Biên Hòa, từ đây kết nối với các tuyến đường sắt đô thị đã quy hoạch ...