Liên quan đến chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn đã kéo dài 20 năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Nhật Bản làm việc với PVN, EVN để bàn về vấn đề mua khí, bán điện.

Ngày 16/12, tại Tokyo, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản và hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự tọa đàm với các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản.

Đây là lần thứ 6 tọa đàm được tổ chức, các tập đoàn lớn tham gia tọa đàm đều đã đầu tư vào Việt Nam và khẳng định quyết tâm tiếp tục hoạt động, mở rộng đầu tư tại Việt Nam thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự tọa đàm với các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản - Ảnh: VGP

Trước những mong muốn mở rộng đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số đang được hai nước quyết liệt thực hiện.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện thể chế liên quan Luật Đất đai, Dầu khí, Điện lực…, là môi trường sinh thái để phát triển xanh; từng bước hoàn thiện chính sách mua bán điện trực tiếp; hoàn thiện thể chế nhằm ưu đãi nội hàm phát triển xanh.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản cung cấp tài chính hỗ trợ phát triển xanh, hạ tầng y tế, giao thông xanh ở Việt Nam.

Làm rõ thêm một số vấn đề cụ thể mà các tập đoàn quan tâm, Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc liên quan chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn đã kéo dài 20 năm qua, nhất là việc sửa đổi các thông tư liên quan.

Đến nay, đã giải quyết được để phát triển Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn, trong đó Nhật Bản đã đầu tư một nhà máy nhiệt điện ở đây.

Vấn đề còn lại, theo Thủ tướng là việc đàm phán mua khí, bán điện. Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để bàn về vấn đề này, đồng thời khẳng định Chính phủ sẽ có các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư.

Chủ đề: Điện tái tạo,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.