Đây là thông tin được Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đề cập đến trong buổi làm việc với TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm.
Dự án xây dựng Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài hơn 57 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng, được kỳ vọng sẽ trở thành cao tốc lớn nhất miền Nam, giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Khởi công tháng 7/2014, Dự án dự kiến hoàn thành năm 2019, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang tạm ngừng thi công. Chủ đầu tư nêu lên những khó khăn về nguồn vốn, chính sách, xin lùi thời hạn hoàn thành đến quý 3/2025.
Hình minh họa
Liên quan đến dự án này, mới đây, Bộ Kế Hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) đã có văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, Bộ KH-ĐT kiến nghị thông qua Nghị quyết về việc giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng để tiếp tục triển khai dự án.
Cụ thể, tổng mức vốn 31.320 tỉ đồng được huy động từ vốn vay ADB (13.654,6 tỉ đồng), JICA (11.975,7 tỉ đồng) và vốn đối ứng 5.689,7 tỉ đồng. Cho đến thời điểm dừng thi công, tổng vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước bố trí cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành giai đoạn 1 là 3.882 tỉ đồng.
Sau khi xem xét Nghị định của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công, Bộ KH-ĐT đưa ra quyết định VEC không được tiếp tục được bố trí vốn đối ứng và phải tự thu xếp nguồn vốn đối ứng để thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, việc tiếp tục giao vốn đối ứng cho dự án qua đầu mối nhận kế hoạch là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa phù hợp với quy định tại Luật Ngân sách nhà nước về phân bổ và giao dự toán ngân sách. Lí do bởi VEC đã là doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu (không phải là đơn vị dự toán trực thuộc Bộ GTVT) từ năm 2019.
Bộ KH-ĐT đã thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc xem xét phương án VEC tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để sớm tiếp tục triển khai dự án.
Qua rà soát, cập nhật toàn bộ các chi phí thực hiện dự án đến thời điểm hiện nay, VEC cho biết nhu cầu vốn đối ứng còn lại của dự án là khoảng 758 tỉ đồng/1.807 tỉ đồng theo tổng mức đầu tư được duyệt.
Đơn vị này cũng khẳng định đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ trả nợ đã cam kết, đảm bảo đủ nguồn lực để tự cân đối được số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 đến khi kết thúc dự án.
Theo Bộ KH-ĐT, việc VEC tự cân đối, bố trí vốn đối ứng là phù hợp với quy định, không phải qua đầu mối Bộ GTVT nhận kế hoạch.
-
Cao tốc Bến Lức – Long Thành xin lùi tiến độ thêm 2 năm
Bộ Giao thông vận tải đã có điều chỉnh về chủ trương đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, giảm chi phí thực hiện xuống còn 30.000 tỉ đồng, đồng thời kiến nghị gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 9/2025.
-
Những khu vực nào của TP. Biên Hòa thuộc diện phải sắp xếp?
Trong giai đoạn 2023 – 2025, TP. Biên Hòa có 9 đơn vị hành chính cấp phường và 1 khu phố thuộc diện phải sắp xếp theo quy định.
-
Kế hoạch đấu giá 18 lô “đất vàng” ở Đồng Nai đang tới đâu?
Theo kế hoạch trong năm 2024, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức đấu giá 18 lô đất có vị trí đặc biệt ở nhiều địa phương trên địa bàn. Tổng số tiền thu được từ những lô đất đấu giá này dự kiến khoảng 5.000 tỉ đồng....
-
Đồng Nai lên kế hoạch mở rộng cao tốc nối với TP.HCM lên 10 làn xe
Cao tốc TP.HCM – Long Thành quy mô hiện nay 4 làn xe đã quá tải và đang được đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng lên 8 – 10 làn xe. Đây là tuyến cao tốc huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai, sân bay quốc tế Long Thành....