“Nếu những thủ tục hành chính đơn giản hơn, giảm đi hơn nữa sự rườm rà, nhiêu khê… thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều Việt kiều đầu tư về nước”. Nhân dịp về đón “Xuân quê hương”,Ông Nguyễn Xuân Cảnh - Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Đức, Uỷ viên BCH Hội DN Việt Nam tại Đức đã có cuộc trò chuyện với Tamnhin.net về những thuận lợi, khó khăn khi các DN Việt kiều về đầu tư sản xuất kinh doanh tại quê nhà.


Ông Nguyễn Xuân Cảnh - Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Đức, Uỷ viên BCH Hội DN Việt Nam tại Đức

Xin ông cho biết cảm xúc của mình khi đón tết cổ truyền ngay trên quê hương?


- Dù thường xuyên về nước để thực hiện công việc kinh doanh, nhưng với xuân Tân Mão năm nay, được đón tết tại quê nhà với tôi thật vui, ấm cúng và có nhiều điều mới mà tôi chưa từng biết. Ví dụ như dọc các đường làng, ngõ phố, rất nhiều đào, quất trông thật đẹp. Tôi nhận thấy đất nước mình đổi mới từng ngày, mỗi một lần về nước là lại một lần thấy đất nước thay đổi.


Với tư cách là Uỷ viên BCH DN Việt Nam tại Đức, ông có thể cho biết tình hình hoạt động của các DN Việt Nam tại Đức trong năm Canh Dần vừa qua?

- Năm qua, trong tình hình chung thế giới gặp nhiều khó khăn, nhưng cộng đồng người Việt ở Đức cũng như các doanh nghiệp Việt ở Đức vẫn có một năm hoạt động sôi nổi, làm ăn tương đối ổn định, tiếp tục đứng vững trên thương trường Đức và Châu âu. Bên cạnh đó, tiếp tục có cơ hội mở rộng sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh về trong nước được các DN Việt tại Đức rất hào hứng.


Cộng đồng người Việt ở Đức làm ăn rất chăm chỉ, chịu khó, được người Đức quý mến, có thể nói là quý mến nhất trong số cộng đồng người nước ngoài ở Đức. Các DN Việt tại Đức ngày một phát triển, làm ăn hiệu quả hơn.


Ông có thể nói rõ hơn về hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh của DN Việt tại Đức về quê hương?


- Hiện nay, rất nhiều DN Việt Nam tại Đức đầu tư về quê hương, hực tế, có một số DN đang rất thành công khi đầu tư tại quê hương. Tuỳ mỗi DN, mỗi mảng đầu tư mà các DN có các cách đầu tư trực tiếp, gián tiếp khác nhau, nhưng nhìn chung, việc bỏ vốn về đầu tư tại quê nhà đang được các DN Việt tại Đức rất hào hứng trong năm qua. Bản thân tôi hiện nay cũng đang có một số dự án đầu tư bất động sản tại quê nhà và mọi việc đang tiến triển rất thuận lợi.


Trong thời gian tới, sẽ còn nhiều DN Việt tại Đức sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất về quê hương và sẽ có nhiều DN mới về đầu tư tại quê nhà.


Ông nhìn nhận môi trường đầu tư ở Việt Nam như thế nào?


- Tôi cho rằng môi trường đầu tư ở Việt Nam là rất tốt, rất hấp dẫn. Nhà nước Việt Nam cũng tạo điều kiện tốt cho Việt Kiều đầu tư về nước, các quy định pháp luật cũng dần được thông thoáng hơn để Việt kiều có nhiều cơ hội đầu tư về nước. Những năm gần đây, Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách cải tiến các thủ tục về xuất nhập cảnh, cư trú, kết hôn... thu hút Việt kiều về trong nước đầu tư. Bên cạnh đó, các vấn đề về thị trường, nhân lực… cũng là ưu thế thu hút Việt kiều đầu tư về nuớc.

Tuy nhiên, vẫn có một rào cản nhỏ khiến cho nhiều DN Việt kiều còn ngần ngại trong việc đầu tư sản xuất kinh doanh tại quê nhà.

Vậy các DN Việt kiều đang gặp phải khó khăn gì khi đầu tư về nước?


- Đó là rào cản từ vấn đề thủ tục hành chính. Dù rằng, đã có cải thiện nhiều, nhưng thủ tục hành chính vẫn khiến các DN Việt kiều ngại nhất khi muốn đầu tư kinh doanh tại quê nhà.


Nếu những thủ tục hàng chính đơn giản hơn, giảm đi hơn nữa sự rườm rà, nhiêu khê… thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều Việt kiều đầu tư về nước.


Tôi lấy ví dụ như từ Đức tôi trở về nước, chỉ trong khoảng 3 ngày có thể giải quyết xong một thủ tục hành chính thì tôi sẽ rất thuận lợi đầu tư về trong nước. Nhưng nếu phải mất cả tháng trời, thậm chí vài tháng mới giải quyết xong một việc hành chính thì tôi không còn thời gian để làm kinh doanh nữa. Hơn nữa, những công việc hành chính rườm rà thường làm cho ta có cảm giác mệt mỏi, chán nản.


Vậy theo ông, các nhà quản lý trong nước cần có chính sách gì để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN Việt kiều đầu tư về trong nước?


- Tôi cho rằng, điều cốt lõi là vấn đề thủ tục hành chính. Mong rằng các nhà quản lý rút ngắn hơn nữa thời gian thẩm định, cấp phép đầu tư và cung cách làm việc chuyên nghiệp, nhanh gọn hơn để không gây chán nản mà trái lại tạo sự hào hứng cho các DN Việt kiều.


Nhân dịp năm mới Tân Mão, ông có mong muốn gì?

- Tôi hy vọng năm tới, chúng ta có những bước đột phá mới về nhiều mặt, trong đó có đột phá về thủ tục hành chính để giúp cho các DN Việt ở Đức nói riêng và trên toàn thế giới có điều kiện thuận lợi để đầu tư về trong nước, về quê hương của mình qua đó đóng góp một phần nhỏ để xây dựng quê hương đất nước. Ngoài ta, tôi mong muốn, đất nước mình tiếp tục phát triển mạnh mẽ, giàu mạnh hơn, đàng hoàng, to đẹp hơn.


Xin cảm ơn ông!
Cafeland.vn - Theo Tầm nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland