Thực tế hiện nay, so với thu nhập của người dân nói chung, giá bất động sản nói chung và giá nhà ở nói riêng ở Hà Nội rất cao, vượt quá khả năng chi trả của người dân.

Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khi trả lời rất nhiều câu hỏi của độc giả trong buổi giao lưu trực tuyến về vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp ngày 23/9/2010.
Thứ trưởng cho biết, thực tế hiện nay, so với thu nhập của người dân nói chung, giá bất động sản nói chung và giá nhà ở nói riêng ở Hà Nội rất cao, vượt quá khả năng chi trả của người dân.

Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 67 về các chính sách hỗ trợ và khuyến khích xây nhà ở cho người có thu nhập thấp ở đô thị. Đây là việc làm đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực lớn của các cấp chính quyền, của các doanh nghiệp và phải triển khai lâu dài, bền bỉ trong nhiều chục năm.

Trước hết, các đối tượng được ưu tiên là các gia đình chính sách và công nhân viên chức nhà nước. Bên cạnh đó, những người lao động ở khu vực doanh nghiệp tư nhân hoặc thậm chí là lao động tự do cũng thuộc đối tượng được hưởng chính sách này.

Hiện nay có một thực tế là thậm chí những người có thu nhập trung bình và thu nhập khá cũng khó mua được nhà ở thương mại. Nguyên nhân chính là do nguồn cung còn hạn chế và có chênh lệch lớn so với nhu cầu của người dân.

Trên cơ sở nguồn lực của xã hội, chúng ta sẽ tập trung trước hết vào đối tượng có thu nhập thấp và có khó khăn về nhà ở, cụ thể là chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng mức trung bình dưới 5 m2/người. Theo thống kê, hiện nay ở khu vực đô thị có khoảng 500.000 hộ gia đình đang ở mức khó khăn về nhà ở như trên. Trong tương lai, khi kinh tế đất nước phát triển, thu nhập của người dân cũng được tăng lên, chúng ta sẽ có điều kiện để mở rộng đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có thu nhập vừa.

Cùng trả lời những quan tâm của độc giả còn có Ông Nguyễn Quốc Tuấn Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Tuấn cho biết, giá bán nhà thu nhập thấp đã được ưu đãi của Nhà nước về đất, thuế và vay ưu đãi. Do vậy, giá bán này đã bao hàm những ưu đãi của Nhà nước cho người thu nhập thấp rồi.

Băn khoăn về vấn đề đầu cơ nhà thu nhập thấp khi vẫn cho chuyển nhượng sau 10 năm, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định nhà ở thu nhập thấp, được xây dựng bằng nguồn vốn thương mại của doanh nghiệp, có sự hỗ trợ của nhà nước bằng một số ưu đãi. Tuy nhiên, các hộ có thu nhập thấp cùng với sự phát triển của đất nước sẽ có sự cải thiện về thu nhập của gia đình mình và khi có nhu cầu chính đáng về cải thiện nhà ở thì phải được quyền bán sau thời hạn 10 năm như đã được quy định.

Ở một số nước và khu vực như Hong Kong, Hàn Quốc, khi bán nhà thu nhập thấp, nhà nước sẽ điều tiết một phần lợi nhuận chênh lệch giữa giá bán và giá mua để bổ sung vào quỹ xây dựng nhà ở xã hội hoặc nhà ở thu nhập thấp nhằm giúp đỡ cho những người còn có khó khăn về nhà ở. Trong tương lai, Chính phủ sẽ ban hành những chính sách điều tiết tương tự để đảm bảo sự công bằng xã hội.

Tại khu đô thị mới Việt Hưng sẽ đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 10/2010. Còn hơn 300 căn để bán thì vào quý I/2011 sẽ hoàn thành. Nếu bạn đủ điều kiện thuê nhà theo Quyết định 45 (ngày 18/9/2010) của UBND Hà Nội thì nộp hồ sơ theo đúng quy trình tại quyết định này.

Ông Đoàn Châu Phong Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex, Vinaconex đang xúc tiến một số dự án tại huyện Bình Chánh và quận 12. Tại Bình Chánh, chúng tôi đã có quỹ đất sạch diện tích 10ha, quy mô xây dựng 2.500 căn hộ song vẫn đang trong giai đoạn giải quyết thủ tục đầu tư. Chúng tôi đang chờ UBND TP HCM xem xét và tạo điều kiện để sớm triển khai dự án này

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland