Mặt bằng lãi suất tăng cao, nhiều người dù có trong tay tiền tỉ tiết kiệm và mức thu nhập tương đối vẫn lưỡng lự “xuống tiền”.

Dù có trong tay tiền tỉ tiết kiệm và mức thu nhập tương đối, người trẻ vẫn lưỡng lự “xuống tiền” mua nhà.

Chuẩn bị đón thêm thành viên mới và có con trai cả sắp vào cấp 3, chị Trần Minh Thuỷ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hai vợ chồng đang có kế hoạch mua nhà, ổn định chỗ ở mới, thoải mái và thuận tiện cho các con.

Hiện gia đình chị Thuỷ đang thuê nhà ở KĐT Trung Văn, tính cả chi phí điện nước, dịch vụ hàng tháng rơi vào khoảng hơn 6 triệu/tháng.

Theo chị Thuỷ, 3 năm trước, khi có trong tay tiền tiết kiệm cố định hơn 500 triệu, chị Thuỷ cũng có ý định tìm nhà nhưng thời điểm đó công ty của hai vợ chồng mới vận hành, vốn chưa ổn định, lại phải xoay vòng liên tục nên chị chưa dám quyết. Hơn nữa, đi xem nhà được một vài căn, chị lại phải từ bỏ ý định vì nếu mua nhà đất với giá dưới 3 tỉ, chị sẽ phải vay thêm 1,5 tỉ nhưng chỉ mua được nhà trong ngõ nhỏ, bất tiện đi lại. Còn nếu mua nhà chung cư, giá dự kiến thấp hơn cũng phải vay chừng 1 tỉ cho căn 60-70m2. Cùng với tiền vay kinh doanh, nếu thêm khoản vay mua nhà, vợ chồng chị Thuỷ cho rằng sẽ khó xoay xở nên cuối cùng đành tạm hoãn.

Đến đầu năm 2023, lúc này hoạt động công ty đã đi vào quỹ đạo, gia đình chị Thuỷ chuẩn bị có thêm thành viên mới và con cả sắp bước vào cấp 3 nên vợ chồng lại bàn nhau chờ con thi đỗ sẽ chọn nhà khu vực nào để quyết định mua. Tuy nhiên, do toàn bộ vốn liếng đã dồn vào làm ăn nên chắc chắn chị Thuỷ vẫn phải vay thêm hơn 1 tỉ cho căn hộ 3 ngủ, diện tích 80-90m2. Vấn đề khiến chị Thuỷ lo ngại là thời điểm này lãi suất thả nổi có thể lên tới 15-16% thì việc chi trả cũng sẽ rất mệt.

Cùng nỗi lo, gia đình anh Đinh Việt Hoàng (Hà Đông, Hà Nội) cũng đang đắn đo không biết có nên mua nhà lúc này hay không bởi lãi suất vẫn đang rất cao.

Anh Hoàng cho biết, tổng thu nhập hai vợ chồng khoảng 50 triệu/tháng, tiền tiết kiệm được 1,1 tỉ đồng. Nếu mua căn hộ trên 2 tỉ đồng thì phải đi xa, và phải vay chừng 1 tỉ đồng. Cả hai cũng đang có kế hoạch sinh thêm em bé vào năm sau nên lo lắng số tiền sau khi đã trả ngân hàng không đủ để trang trải sinh hoạt, nuôi con. Chưa kể, trong thời kỳ biến động như hiện nay, thu nhập và cả công việc có thể bị cắt giảm bất cứ lúc nào.

Theo anh Hoàng, hiện nay một số dự án mới ở ngoại thành có đầy đủ tiện ích, có giá trên 2 tỉ đồng nhưng diện tích rất bé. Còn nếu mua ở dự án cũ đã về ở 6-7 năm mặc dù diện tích rộng hơn nhưng lại xa hơn và phía dưới dự án ít không gian sinh hoạt, vui chơi cho gia đình. Điều này cũng khiến anh phân vân trước khi quyết định.

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, thời điểm này là cơ hội tốt cho những ai muốn sở hữu nhà và có kế hoạch tài chính rõ ràng. Lý do là bởi khi lãi suất lên cao, nhiều nhà đầu tư thứ cấp trước đó không thể gánh nổi lãi vay đang phải chấp nhận bán cắt lỗ để trả nợ. Còn với sản phẩm sơ cấp, để tăng tính thanh khoản, có dòng tiền để trang trải chi phí, chủ đầu tư đang đưa ra khá nhiều chính sách chiết khấu, ân hạn nợ gốc, phù hợp với những ai có sẵn tiền mặt hoặc kế hoạch trả nợ rõ ràng.

Tất nhiên, giới chuyên gia cũng khuyến cáo người mua nhà tìm hiểu kỹ pháp lý, cũng như uy tín của chủ đầu tư. Bởi tại một số dự án hình thành trong tương lai, thời điểm này, không ít chủ đầu tư sử dụng dòng vốn huy động từ người mua của dự án này để “gỡ khó” cho dự án khác, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, bàn giao của dự án mà khách đã xuống tiền.

Anh Trần Văn Hạnh, Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản khu vực Hoài Đức cho rằng, nhà đất, căn hộ là một tài sản lớn nên người mua cần cân nhắc nhiều yếu tố. Song nếu cân nhắc quá kỹ lưỡng có thể bỏ qua cơ hội vàng để sở hữu sản phẩm ưng ý. Vì giá nhà đất không có chiều hướng giảm, thậm chí có giai đoạn tăng cao, mà thu nhập khó đuổi kịp. Nếu cứ lo ngại hết điều này đến điều kia, lo ngại việc gánh nợ, người trẻ rất khó có thể sở hữu nhà.

“Nhiều khách hàng của tôi đang tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội mua nhà giá tốt ở ngoại thành 3 năm trước. Bởi so với hiện tại, giá các dự án đó đã tăng từ 20-30%, trong khi thu nhập của họ tăng không đáng kể. Một số dự án nếu mua 3 năm trước chỉ phải bỏ ra 1,2-1,4 tỉ cho căn 65-69m2 thì nay đã tăng lên 1,7-1,9 tỉ đồng. Có căn trên 70m2 có giá trên 2 tỉ đồng, ngang với những dự án mới ở ngoại thành, thời điểm hiện tại”, anh Hạnh phân tích.

Do đó, theo môi giới này, thời điểm này, nếu có sẵn khoản tiền mặt và thu nhập tương đối ổn, người trẻ nên vạch ra bài toán tài chính nghiêm túc, rõ ràng để mua nhà.

  • Lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội 4,8%/năm

    Lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội 4,8%/năm

    Theo Quyết định 486/QĐ-TTg ngày 10/5/2023 về mức lãi suất cho vay ưu đãi áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở là 4,8%/năm.

  • 5 mẹo mua nhà với môi giới để không chịu thiệt

    5 mẹo mua nhà với môi giới để không chịu thiệt

    Việc mua nhà có thể được ví như chơi một trò chơi chiến thuật. Bạn không thể biết ai là người trung thực và ai là người đang nói dối. Các nhà môi giới bất động sản cũng có các “chiêu trò” của riêng họ để thuyết phục người mua nhanh chóng đưa ra quyết định và hoàn thành giao dịch.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.