Chủ trương siết chặt tín dụng, đặc biệt là tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, cùng tình trạng giá nguyên vật liệu đầu vào biến động, đầu ra sản phẩm bị ách tắc… đang đặt doanh nghiệp địa ốc trước thách thức mới.
Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) nhìn nhận, chủ trương siết tín dụng cùng với tăng lãi suất ngân hàng đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản đòi hỏi phải có nhiều vốn. Ngoài ra, tình hình lạm phát và việc tăng giá điện, giá xăng… đẩy chi phí sử dụng vốn lên cao, trong khi giá bán đầu ra khó có thể tăng thêm vì sức mua của người dân chưa đáp ứng nổi.

Dù vậy, ông Hiếu cho rằng, khó khăn chỉ mang tính tạm thời và để vượt qua giai đoạn “thử lửa” này, các doanh nghiệp cần xem xét lại kế hoạch sản xuất - kinh doanh dựa trên cơ sở nguồn vốn có khả năng huy động. “Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, chủ trương của TDH là chỉ tập trung vào các dự án tiềm năng và có khả năng tạo ra dòng tiền, không đầu tư dàn trải để bảo đảm nguồn vốn của Công ty và nguồn vốn vay ngân hàng được sử dụng một cách hiệu quả”, ông Hiếu cho biết.

Theo ông Hiếu, tình hình hiện nay vẫn nằm trong dự liệu của TDH và Công ty luôn có giải pháp dự phòng để vượt qua mọi tình huống khó khăn. Nếu 6 tháng cuối năm, Chính phủ ổn định được kinh tế vĩ mô, thì cả thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán sẽ phục hồi nhanh chóng.

Đối với Công ty cổ phần Vincom, do chủ động với việc lãi suất tăng cao cũng như vấn đề thắt chặt tín dụng, nên các dự án bất động sản của Vincom đã được chuẩn bị rất kỹ về mọi mặt ngay từ đầu, trong đó có vấn đề tài chính. Các dự án của Vincom được đánh giá cao về tính khả thi, nên không gặp khó khăn gì lớn trong việc huy động vốn.

“Vincom có chiến lược triển khai nhanh các dự án để sớm thu hồi vốn. Theo đó, thời gian trung bình thực hiện một dự án chỉ kéo dài từ 1,5 đến 3 năm, nên tác động từ việc lãi suất tăng cao không nhiều”, ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT cho biết và khẳng định, Vincom có nhiều nguồn để huy động vốn như: thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu quốc tế…

Cũng thừa nhận doanh nghiệp địa ốc gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh chung hiện nay, song ông Đào Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cotecland tự tin cho biết, Cotecland vẫn giữ vững kế hoạch kinh doanh của mình. Theo đó, trong năm 2011, HĐQT Công ty phê duyệt kế hoạch doanh thu của Cotecland là hơn 300 tỷ đồng và lợi nhuận từ 45 đến 50 tỷ đồng. Để thực hiện được kế hoạch này, chiến lược của Công ty trong năm nay là đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, giảm giá thành sản phẩm, giảm giá bán, tăng doanh thu, tiết kiệm tối đa chi phí quản trị doanh nghiệp.

Cùng với chiến lược trên, năm 2011, để đảm bảo gia tăng doanh thu và lợi nhuận, ông Nghĩa chia sẻ, Cotecland sẽ thực hiện chiến lược “Bắc tiến”, với việc đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Hà Nội do địa bàn này đang có những lợi thế về cung cầu và giá bán. Điều này đảm bảo cân bằng lợi nhuận chung cho Công ty và không ảnh hưởng đến các dự án đang đầu tư hiện nay tại khu vực phía Nam .

tag: chu truong siet chat tin dung, bat dong san, nguyen vat lieu, bien dong, dia oc,...
Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland