Khu bến cảng Đông Hồi nằm trong quy hoạch nhóm cảng biển số 2.
Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch cảng Đông Hồi với vai trò bến cảng chuyên dùng trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, tổng diện tích khu bến cảng theo quy hoạch là 1.096,7 ha (bao gồm cả khu đất và khu nước) với tổng khái toán kinh phí giai đoạn đến năm 2015 là 10.574 tỷ đồng, giai đoạn đến năm 2020 là 16.555 tỷ đồng, trong đó có hạng mục đê chắn sóng và luồng tàu.
Nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động bởi Chủ đầu tư Khu công nghiệp Đông Hồi, các cơ quan, doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động tại Khu công nghiệp, cùng các nguồn vốn huy động khác.
Hiện tại đã có các nhà đầu tư vào nghiên cứu xây dựng các bến cảng phục vụ các nhà máy tại Khu bến cảng như Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt.
Nghệ An cũng đang tích cực thu hút nhà máy sản xuất ô tô có quy mô trước mắt là 50.000 chiếc năm từ tập đoàn Mitsubishi và phía nhà đầu tư cũng đề nghị địa phương đầu tư cảng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Khu bến cảng Đông Hồi được chia thành 4 phân khu chức năng: bến cảng nhà máy nhiệt điện, bến cảng nhà máy thép, bến cảng xi măng, vật liệu xây dựng và các khu chức năng khác.
Theo phương án quy hoạch được phê duyệt, phạm vi quy hoạch khu bến cảng Đông Hồi đáp ứng nhu cầu xây dựng 19 bến cảng chuyên dùng liền bờ với tổng chiều dài 4.450m cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT, thông qua lượng hàng 5,8-7,0 triệu tấn/năm.
Việc đầu tư hạng mục đê chắn sóng và nạo vét luồng tàu cảng Đông Hồi rất cần thiết để phát triển công nghiệp Đông Hồi và Khu công nghiệp Hoàng Mai Nghệ An.
Được biết, dự án đê chắn sóng và dự án nạo vét luồng tàu cảng Đông Hồi, Hoàng Mai có tổng mức đầu tư 6.453 tỷ đồng, trong đó dự án đê chắn sóng cảng Đông Hồi có tổng mức đầu tư 2.295 tỷ đồng.
Nghệ An cũng đang đề nghị Chính phủ chuyển đổi chức năng cảng Đông Hồi là cảng chuyên dùng sang cảng tổng hợp để phục vụ cho nhiều nhà máy khác như nhà máy tôn Hoa Sen, nhà máy sữa TH, nhà máy nước hoa quả Núi Tiên, nhà máy gỗ MDF Anh Sơn (đang xây dựng)...
Cảng biển Đông Hồi ở xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An có chức năng nhiệm vụ là cảng chuyên dùng phục vụ nhu cầu xuất nhập hàng hóa cho nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép, vật liệu xây dựng trong Khu công nghiệp Đông Hồi và vùng lân cận.
-
Đề xuất xây dựng bến cảng 35.000 tỷ ở Nam Định
Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất bổ sung xây dựng bến cảng Xuân Thiện Nam Định vào quy hoạch cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030. Dự kiến, công suất thông qua của cảng sẽ đáp ứng nhu cầu hàng hóa xuất/nhập bằng đường biển khoảng từ 42,6 - 48,1 triệu tấn.
-
Tập đoàn Hàn Quốc ngỏ ý tham gia đầu tư dự án điện khí hơn 2 tỷ USD tại tỉnh rộng nhất Việt Nam
Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng Long, lãnh đạo Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) cho biết đã có kinh nghiệm trong việc vận hành nhà máy điện Mông Dương 2 và bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư đối với dự án nhà máy điện khí LNG Quỳn...
-
Tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam có thị trấn biển đầu tiên
Thị trấn Diễn Thành giáp các xã Diễn Hoa, Diễn Kim, Diễn Phúc, Diễn Thịnh, Ngọc Bích và Biển Đông. Đây sẽ là thị trấn có biển duy nhất trên địa bàn Nghệ An cho đến thời điểm này.
-
Đề án Thành phố ánh sáng kích cầu thị trường bất động sản thành Vinh cuối năm 2024
Việc thực hiện Đề án thành phố ánh sáng TP.Vinh không chỉ kích hoạt kinh tế đêm, góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị Vinh, mà còn thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu bất động sản nhà ở thương mại nơi đây....