Hình minh họa.
Trong báo cáo mới nhất gửi lên Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị bổ sung bến cảng Xuân Thiện Nam Định vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 theo đề xuất của UBND tỉnh Nam Định.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Nam Định là cảng biển loại III được quy hoạch Khu bến Hải Thịnh – Cửa Đáy, có phạm vi là vùng đất và vùng nước khu vực Ninh Cơ, từ của Lạch Giang đến Cửa Đáy.
Trên cơ sở đánh giá quy mô, công suất các cơ sở công nghiệp là đối tượng phục vụ của cảng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá đề xuất về quy mô bến cảng là cơ bản phù hợp với nhu cầu nhập nguyên vật liệu và xuất sản phẩm phục vụ các cơ sở công nghiệp ở khu vực.
Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh, việc đầu tư bến cảng phải đồng bộ với tiến trình đầu tư các dự án công nghiệp gắn với cảng và do khu vực không có lợi thế để phát triển cảng cho tàu trọng tải lớn, việc đầu tư bến cảng đòi hỏi chi phí rất lớn, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm đầu ra (thép, xi măng).
Cục khuyến nghị nhà đầu tư cần nghiên cứu, đánh giá tính hiệu quả, khả thi của việc đầu tư tổng thể các hạng mục công trình bến cảng
Công ty CP Xuân Thiện Nam Định có trách nhiệm báo cáo cơ quan đăng ký đầu tư tại địa phương để được hướng dẫn các thủ tục liên quan đến chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư bến cảng và thực hiện các nghĩa vụ về thuế, đồng thời tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khi các bến cảng khác tại khu vực được đầu tư xây dựng đủ để đáp ứng nhu cầu tại khu vực.
Trước đó, UBND tỉnh Nam Định có đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung các bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định tại huyện Nghĩa Hưng vào hệ thống Nhóm cảng biển số 1 và của Sở GTVT Nam Định về việc Bổ sung bến cảng chuyên dùng.
Đến năm 2030, bến cảng sẽ đáp ứng lượng hàng thông qua từ 42,6 đến 48,1 triệu tấn. Kết cấu bến cảng thiết kế tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT, quy mô luồng cho tàu 100.000 DWT (cỡ tàu đến 200.000 DWT, lớn hơn giảm tải và lợi dụng mực nước để hành hải).
Đối với quy mô bến cảng (đến năm 2030), Nam Định đề xuất quy hoạch 19 bến cảng. Dự kiến, công suất thông qua của cảng sẽ đáp ứng nhu cầu hàng hóa xuất/nhập bằng đường biển khoảng từ 42,6 - 48,1 triệu tấn. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn mở đầu dự kiến khoảng 35.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của công ty và vốn huy động.
Về chức năng bến cảng, Khu bến Hải Thịnh – Cửa Đáy có chức năng “phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định, có các bến cảng và công trình phục vụ các cơ sở đóng mới, sửa chữa, phá dỡ tàu. Nghiên cứu xây dựng bến cảng phục vụ khu kinh tế Ninh Cơ, các cơ sở công nghiệp, dịch vụ khi có yêu cầu”.
-
Quảng Bình mời đầu tư Cảng tổng hợp quốc tế hơn 2.000 tỉ đồng
Hệ thống Mạng Đấu thầu Quốc gia vừa công bố danh mục dự án để đầu tư đối với Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La, thuộc Khu kinh tế Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
-
Sức khỏe tài chính chủ đầu tư Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định
Tập đoàn Xuân Thiện hiện đang là chủ đầu tư Tổ hợp dự án thép xanh quy mô gần 100.000 tỷ đồng tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.
-
Dự án điện hơn 22.000 tỷ đi qua địa bàn 9 tỉnh từ Quảng Bình đến Hưng Yên nhận chỉ đạo mới từ Thủ tướng
Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 519 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng. Thủ tướng yêu cầu phải khai thác dự án này chậm nhất vào ngày 30/6....
-
Động thái mới của UBND tỉnh Nam Định đối với dự án nhiệt điện hơn 2 tỷ USD
Dự án nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, được đầu tư theo hình thức BOT giữa nhà đầu tư và Bộ Công Thương trên diện tích hơn 242 ha tại huyện Hải Hậu, Nam Định....