Khu đất 9.400 m2 nằm trong số hàng chục ha đất thu hồi của dân trước đó được đấu giá gấp trên 50 lần so với giá bồi thường cho dân.

Ông Quang đứng bàng hoàng bên khu đất của mình sắp bị bán đấu giá

Trước thông tin trên Website của Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau rao bán đấu giá hơn 9.400m2 đất nằm trong Dự án Khu hành chính và công trình công cộng cửa ngõ Đông Bắc TP Cà Mau, với giá khởi điểm hơn 51,2 tỷ đồng đã khiến người dân nơi đây “sốc”.

Bồi thường 1, bán gấp 50 lần

Năm 2010, hàng chục hecta đất của người dân bị thu hồi để thực hiện Dự án Khu hành chính và công trình công cộng cửa ngõ Đông Bắc TP Cà Mau, với giá bồi thường cho dân chỉ 60.000đ/m2 đất ruộng và 100.000đ/m2 đất vườn.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ với khu đất hơn 9.400 m2 (trong tổng số hàng chục hecta đất thu hồi trước đó) có giá khởi điểm cao gấp trên 50 lần so với giá bồi thường cho dân.

Một số hộ dân có đất bị thu hồi nằm trong khu đất đang được rao bán đấu giá, từ năm 2010 đã gửi đơn đến cơ quan chức năng các cấp của tỉnh Cà Mau khiếu nại về giá bồi thường, song đến nay không được giải quyết.

Gia đình ông Hoàng Văn Quang (ngụ đường Ngô Quyền, phường 1, TP Cà Mau), không đồng ý với việc đền bù, nên không nhận tiền đã có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau nhưng bị Chủ tịch UBND TP Cà Mau bác đơn, rồi ra quyết định cưỡng chế thu hồi 1.987m2 đất của ông.

Ông Quang bức xúc: “Với 1.987m2 đất của tôi nằm trong lô C27 bị thu hồi, họ bồi thường cho tôi hơn 178 triệu đồng. Hiện tôi vẫn chưa đồng ý nhận tiền thì họ lại rao bán đấu giá lô C27 với giá hàng chục tỷ đồng là quá ép cho tôi và các hộ khác”.

Tương tự, ông Mai Đăng Phong (ngụ phường 8, TP Cà Mau), có đất bị thu hồi nằm trong lô C27 chua chát nói: “Hơn 500 m2 đất của tôi bị thu hồi nếu tính theo giá trị đấu giá hiện tại thì giá trên 2 tỷ đồng. Trong khi đó họ bồi thường cho tôi chỉ hơn 50 triệu đồng. Khi thu hồi đất của tôi, cơ quan chức năng nói để xây dựng công trình công cộng, nhưng bây giờ lại đem bán đấu giá!?”.

Mục đích sử dụng đất bị biến tướng?

Giải thích việc thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng, nay lại đem bán đấu giá, ông Hồ Hoàn Kiếm - Giám đốc Ban quản lý Dự án Khu đô thị Đông Bắc (Sở Xây dựng Cà Mau) khẳng định: “Theo quy hoạch, khu đất hơn 9.400m2 tại lô C27 là công trình công cộng, cụ thể là xây trụ sở Công ty CP phát triển Gas đô thị (thuộc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí).

Căn biệt thự uy nghi của ông Kiếm đang khiến dư luận bàn tán

Tuy nhiên, sau đó, đơn vị này không xây dựng nữa. UBND tỉnh cho phép bán đấu giá để thu hồi lại tiền đầu tư. Việc bán đấu giá phù hợp với pháp luật vì mục đích sử dụng khu đất này vẫn là công trình công cộng”.

Trái lại với quan điểm của ông Kiếm, Luật sư Hồng Ngọc Anh – Công ty Luật Hợp Doanh Thành Công (thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu) cho biết, tại Khoản 5 Điều 6 Nghị định 181/2004/NĐ – CP quy định: “Đất sử dụng vào mục đích công cộng là đất sử dụng vào mục đích xây dựng công trình đường giao thông, cầu, cống, vỉa hè, cảng đường thuỷ, bến phà, bến xe ô tô, bãi đỗ xe, ga đường sắt, cảng hàng không; hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống công trình thuỷ lợi, đê, đập; hệ thống đường dây tải điện”.

Theo các quy định trên, việc thu hồi đất để xây dựng trụ sở của Công ty CP phát triển Gas, hay việc bán đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng trụ sở làm việc, cao ốc văn phòng; khách sạn kết hợp văn phòng; văn phòng cho thuê đều không phải là sử dụng đất vào mục đích công cộng.

Mặt khác, người sử dụng đất rừng phòng hộ; đất rừng đặc dụng; đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp quy định tại điều 88 của luật này; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất giao thông thủy lợi; đất xây dựng các công trình văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục - thể thao phục vụ lợi ích công cộng và các công trình công cộng khác không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, là các trường hợp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 6 Điều 33 Luật Đất đai năm 2003, không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất theo Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 61 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP.

“Do đó việc thu hồi đất sử dụng không thuộc hai trường hợp trên thì không phải là đất công trình công cộng. Trong trường hợp này, BQLDA phải hoàn trả lại đất cho người bị thu hồi” – Luật sư Ngọc Anh nói.

Chủ đề: Thu hồi đất,
Hạnh Nguyên (Nông nghiệp VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.