Rà soát quỹ đất tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ngày 11/12, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND các phường xã rà soát các khu đất tái định cư trên địa bàn, chuẩn bị các vị trí để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua tỉnh.
Trước đó, ngày 28/11, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc với các địa phương về dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Đồng Nai.

Đồng Nai rà soát quỹ đất tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về số hộ phải di dời, bố trí tái định cư, số lô tái định cư có sẵn có thể bố trí cho dự án trên địa bàn xã, số lô tái định cư của dự án còn thiếu, đề xuất việc xây dựng khu tái định cư cho dự án trên địa bàn xã, phường hoặc bố trí tại khu tái định cư khác trên địa bàn xã lân cận đã được đầu tư.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua 12 xã, phường của tỉnh Đồng Nai. Tổng số hộ phải di dời, bố trí tái định cư là 346 hộ.
Cụ thể: tại xã Xuân Hòa là 100 hộ, xã Xuân Lộc 57 hộ, xã Xuân Phú 70 hộ, xã Xuân Định 19 hộ, phường Hàng Gòn 12 hộ, xã Cẩm Mỹ 3 hộ, xã Xuân Đường 25 hộ, xã An Phước 0 hộ, xã Nhơn Trạch 60 hộ.
Các xã Xuân Quế, Long Thành, Long Phước chưa có báo cáo.
Về phương án bố trí tái định cư, theo đề xuất của UBND phường xã, các hộ dân sẽ được bố trí tái định cư tại Khu tái định cư xã Xuân Hiệp (33ha thuộc xã Xuân Lộc, khoảng 618 lô đất tái định cư) đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500; Khu Tái định cư tại thị trấn Gia Ray (còn trống 140 lô); Khu tái định cư Xuân Tân (còn trống 12 lô); Khu dân cư có bố trí tái định cư Nhân Nghĩa (còn trống 14 lô)…
Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh lưu ý, nếu bố trí thêm nhà ga thì số lượng cần bố trí tái định cư còn tăng thêm.
Tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND các phường, xã: Xuân Quế, Long Thành, Long Phước, Nhơn Trạch, Xuân Đường, Xuân Định, Xuân Phú, Xuân Hòa rà soát các khu đất tái định cư trên địa bàn, chuẩn bị các vị trí để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định.
Trường hợp các địa phương không có đủ số lô đất tái định cư, cần xây dựng mới kịp thời bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án thì địa phương khẩn trương báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư gửi Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định; kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/12.
>>XEM THÊM: CÁC DỰ ÁN NOXH TẠI ĐỒNG NAI
Đồng Nai kiến nghị bổ sung thêm 1 ga hành khách dự án đường sắt cao tốc 350km/h
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD).
Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập với tốc độ thiết kế 350km/h. Quy mô dự án gồm 23 ga, trong đó có 5 ga hàng hóa.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài gần 82km
Dự án có chiều dài hơn 1.500km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài gần 82km, bố trí 1 nhà ga hành khách trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành, 1 nhà ga hàng hóa tại xã Trảng Bom và 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại các xã Xuân Hòa và Xuân Đường. Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang kiến nghị bổ sung 1 ga hành khách tại xã Xuân Hòa.
Theo tỉnh Đồng Nai, do tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh dài nhưng chỉ có 1 ga tại sân bay Long Thành, do đó tỉnh này kiến nghị bổ sung thêm 1 ga hành khách đặt tại xã Xuân Hòa, cách ga Long Thành 48km và cách ga Mương Mán của tỉnh Lâm Đồng 63km, đảm bảo khoảng cách bố trí theo quy định.
Để thực hiện dự án, Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 490ha, với kinh phí gần 11.700 tỷ đồng.
Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt này trước 31/12/2026, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.
-
Đề xuất chính sách đặc thù về giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, Chính phủ đề xuất các chính sách đặc thù cho dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, các chính sách khác sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền.
-
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tại phiên họp thứ 52 diễn ra vào chiều nay (4/12), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
-
Gây xôn xao với tham vọng đầu tư siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá hàng chục tỷ USD dù quy mô nhân sự mỏng và năng lực tài chính còn là ẩn số, Discovery Group mới đây tiếp tục đề xuất rót hơn 4.000 tỷ đồng vào một dự án y tế tại Phú Thọ.
-
Cuộc họp nóng về dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h đi qua 15 tỉnh thành được Chính phủ xem xét tại cuộc họp ngày 27/11, với trọng tâm là rà soát năng lực và tính khả thi trong các đề xuất đầu tư của doanh nghiệp.
-
Đề xuất chính sách đặc thù về giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, Chính phủ đề xuất các chính sách đặc thù cho dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, các chính sách khác sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền....
-
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tại phiên họp thứ 52 diễn ra vào chiều nay (4/12), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam....
-
Cuộc họp nóng về dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h đi qua 15 tỉnh thành được Chính phủ xem xét tại cuộc họp ngày 27/11, với trọng tâm là rà soát năng lực và tính khả thi trong các đề xuất đầu tư của doanh nghiệp....
-
Đề xuất cơ chế huy động vốn mới cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Với dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung đề nghị bổ sung cơ chế chia sẻ trách nhiệm nguồn lực với ngân sách địa phương, tương tự các dự án đường cao tốc đang triển khai....
-
Nhà đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể được vay vốn lãi suất 0%
Nhà nước cho vay tối đa không quá 80% tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt (không bao gồm chi phí dự phòng), với lãi suất tối thiểu bằng 0%, thời hạn vay tối đa 30 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên....
.jpg)
.png)

