Thông tư 36 của NHNN chính thức có hiệu lực có hiệu lực từ ngày 01/02, đã có những ảnh hưởng ít nhiều tới thị trường chứng khoán.

Tín dụng cho vay đầu tư cổ phiếu không được vượt quá 5% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng, giảm từ mức 20% vốn điều lệ cho vay đầu tư chứng khoán trước đó... là một trong những nội dung quan trọng tại Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Đối với thị trường cổ phiếu, ngoài quy định về tín dụng cho vay đầu tư cổ phiếu, Điều 14 Thông tư 36 cũng quy định, những ngân hàng, tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu trên 3% không được tham gia cho vay chứng khoán.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, ước tính vốn điều lệ của các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu trên 3% là hơn 86.000 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng vốn điều lệ của các ngân hàng cho vay đầu tư chứng khoán hiện có trên thị trường.

Theo đánh giá các chuyên gia, đây là một trong những văn bản quan trọng và tác động lớn của ngành tài chính ngân hàng trong nhiều năm qua, điều chỉnh nhiều hoạt động cho vay, trong đó đáng chú ý có cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Trung Hậu (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.