Để khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt –Tháp Chàm, Lâm Đồng sẽ phải làm việc với Ninh Thuận để triển khai thực hiện nhiều phần việc. Hiện đã có đơn vị tư nhân đề xuất nghiên cứu dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa 77km với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỉ đồng.

Lâm Đồng đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt hiện có và phấn đấu khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm để phục vụ du lịch.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch thực hiện, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu đối với các quy hoạch liên quan đến giao thông vận tải đường sắt và đề xuất đầu tư phát triển theo quy hoạch.

Tỉnh Lâm Đồng cũng đặt mục tiêu và yêu cầu các sở, ngành, đơn vị chuyên môn tổ chức nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, chặt chẽ, toàn diện, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế, ý kiến đóng góp của các chuyên gia để lựa chọn phương án đầu tư, công nghệ, kỹ thuật, vốn,...

Hiện tại trong nước đã Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đã đề xuất việc khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và được giao chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Mức kinh phí đề xuất để thực hiện dự án là 24.924 tỉ đồng, thi công khôi phục tuyến đường sắt nối ga Trại Mát (Đà Lạt) với ga Tháp Chàm, với chiều dài khoảng 76,8 km.

Các hạng mục cần đầu tư bao gồm: cải tạo các đoạn hiện hữu, khôi phục đường; xây dựng lại và xây dựng mới nhiều nhà ga, xây dựng mới các cầu đường sắt, cống các loại; khôi phục các hầm chui; xây dựng mới đường ray...

Lâm Đồng sẽ phải phối hợp với tỉnh Ninh Thuận để triển khai thực hiện nhiều phần việc liên quan đến dự án này. Phía Lâm Đồng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tập đoàn có kinh nghiệm về công nghệ, kỹ thuật khai thác, vận tải đường sắt trên thế giới trong quá trình đầu tư, khôi phục tuyến đường sắt du lịch Đà Lạt - Tháp Chàm và đường sắt đô thị.

Được biết, tháng 7/2023, Vụ Tổng hợp Kinh tế - Bộ Ngoại giao cũng đã có văn bản gửi tỉnh Lâm Đồng thông tin về việc xem xét khả năng hợp tác với Tập đoàn Stadler đến từ Thụy Sĩ. Làm việc Lãnh đạo Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF Davos 2023, phía tập đoàn ngoại quốc bày tỏ mong muốn được tham gia vào dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt.

Stadler là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các giải pháp vận tải đường sắt toàn diện trong môi trường khắc nghiệt, tàu hỏa dùng công nghệ hydrogen, với hơn 12.000 nhân viên làm việc tại 18 quốc gia.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.