Liên quan đến phi vụ giao dịch dự án Nam Đàn Plaza, mới đây, theo yêu cầu của Viện KSND Tối cao, CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung để làm rõ hành vi đồng phạm về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với Nguyễn Thị Kim Thoa và Thái Kiều Hương. CQĐT nhận định: căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, hành vi của 2 bị can trên chưa đủ cơ sở để kết luận đồng phạm về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; đúng với bản kết luận
Thông tin mới nhất về dự án liên danh Thanh Hà - Cienco5
Phối cảnh dự án Thanh Hà - Cienco5

Trục lợi bằng hợp đồng… chưa có hiệu lực

Kết thúc quá trình điều tra, cơ quan công an đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 8 bị can theo 3 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; không tố giác tội phạm và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Lê Hòa Bình (SN 1954), Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5; Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965), Phó TGĐ kiêm kế toán trưởng Công ty 1/5; Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972), TGĐ Công ty 1/5; Đặng Sỹ Hùng (SN 1975), nguyên Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch, Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam; Đào Duy Phong (SN 1958), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam; Nguyễn Ngọc Sinh (SN 1972), nguyên TGĐ Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam; Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972) và Thái Kiều Hương (SN 1973), Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Vietsan.


Cuối năm 2009, biết Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco5 (Công ty Cienco) đang triển khai một số dự án, trong đó có khu đô thị Thanh Hà - Cienco5 tại xã Phú Lương, Kiến Hưng, Hà Đông và xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, bộ ba Bình, Thoa, Cường đã gặp gỡ, đàm phán với Công ty Cienco về phương thức hợp tác đầu tư. Ngày 19-1-2010, Bình chỉ đạo Cường ký với Công ty Cienco bản hợp đồng vay vốn số 01 với nội dung Công ty 1/5 cho Công ty Cienco vay 200 tỷ đồng để đầu tư giai đoạn 1 dự án. Số tiền này sẽ được chuyển thành 3 đợt, thời hạn vay 18 tháng tính từ ngày chuyển tiền đợt 1 với lãi suất 1%/tháng. Ngoài việc được hưởng tiền lãi, Công ty 1/5 còn được hưởng quyền ưu tiên hợp tác đầu tư vào khu đô thị Thanh Hà A - Cienco5.


Để cụ thể hóa điều khoản về quyền ưu tiên hợp tác đầu tư của Công ty 1/5, Công ty Cienco đã ký tiếp bản phụ lục hợp đồng số 01 với Công ty 1/5, quy định: sau khi thực hiện tốt hợp đồng vay vốn và dự án có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, Công ty 1/5 sẽ được ưu tiên thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trên diện tích khoảng 55.000m2 thuộc khu đô thị Thanh Hà A - Cienco5, với giá chuyển nhượng đất dự kiến không quá 12 triệu đồng/m2.


Điều đáng nói là bản phụ lục hợp đồng chỉ có hiệu lực thực hiện sau khi Công ty 1/5 đã thực hiện được hợp đồng vay vốn số 01. Thế nhưng, Lê Hoà Bình đã chủ trương sử dụng văn bản, giấy tờ có trong tay để huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân. Thậm chí, bộ ba Bình, Cường, Thoa còn lập ra “Trích lục vị trí lô đất” kèm theo hợp đồng ký với khách hàng.


Từ 20-1 đến 7-2-2010, Nguyễn Mạnh Cường đã ký 7 hợp đồng giao vốn thu được gần 12,4 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, số tiền này không được chuyển về Công ty Cienco theo như cam kết. Trước diễn biến này, ngày 1-2-2010, Công ty Cienco đã có Văn bản số 09 gửi TGĐ Công ty 1/5, nội dung thông báo chấm dứt thực hiện hợp đồng vay vốn số 01 đã ký ngày 19-1-2010. Mặc dù quan hệ với Công ty Cienco đã chấm dứt nhưng bộ ba Bình, Cường, Thoa vẫn cố ý che giấu thông tin. CQĐT Bộ Công an xác định, từ ngày 20-1 đến 20-4-2010, Công ty 1/5 đã thu tiền giao vốn của người dân đầu tư dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco5 tổng số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong số này, hơn 200 tỷ đồng đã được dùng để trả cho những người có yêu cầu rút vốn. Với những hành vi nêu trên, bộ ba Bình - Cường - Thoa bị đề nghị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


“Truy” đến cùng sai phạm


Cuối tháng 3-2010, khi trong tay có nguồn tiền lớn thu của người dân, Bình chủ trương sử dụng đầu tư vào dự án bất động sản khác. Thông qua đối tượng môi giới là Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, Bình đã gặp gỡ, đàm phán với Đặng Sỹ Hùng, đại diện Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam và Thái Kiều Hương, đại diện Công ty CP Đầu tư Vietsan. Dự án được chọn đầu tư là Nam Đàn Plaza, với giá cả chuyển nhượng thống nhất là 52 triệu đồng/m2.


Tuy nhiên, ngày 2-4-2010, Công ty CP Xây dựng Minh Ngân do Lê Hòa Bình làm đại diện lại ký với Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam do Nguyễn Ngọc Sinh làm đại diện, chỉ với giá 34 triệu đồng/m2. Như vậy, Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam bị thiệt hại hơn 87 tỷ đồng. Ở “phi vụ” này, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy và Lê Hòa Bình bị CQĐT đề nghị truy tố về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị can Nguyễn Thị Kim Thoa và Thái Kiều Hương bị đề nghị truy tố về tội danh không tố giác tội phạm. CQĐT cũng xác định: Đào Duy Phong chiếm hưởng 10 tỷ đồng; Đặng Sỹ Hùng chiếm hưởng 20 tỷ đồng và “nhà môi giới” Huỳnh Nguyễn Quốc Duy chiếm hưởng 11 tỷ đồng.
Theo Hoàng Quân (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.