Bảy dự án bất động sản vừa được TP.HCM xem xét xử lý đa phần bị đình trệ do vướng mắc liên quan tiền sử dụng đất và giấy phép xây dựng.

7 dự án họp gỡ vướng đều là các dự án nhà ở và khu phức hợp có vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng - Ảnh MP.

Vào ngày 20/2 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp với 6 doanh nghiệp để gỡ vướng mắc cho 7 dự án bất động sản. Đây đều là các dự án nhà ở và khu phức hợp có tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, do Novaland, Sơn Kim Land, Gamuda Land, CapitaLand, Gotec, An Thiên Lý làm chủ đầu tư.

Theo như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ với Zing: “Trong số 7 dự án được lựa chọn tháo gỡ đầu tiên có 6 dự án gặp vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và có thể giải quyết được ngay. Ngoài ra, có 1 dự án của Novaland ở TP.Thủ Đức thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, nhưng nếu giải quyết được vướng mắc này sẽ tạo tiền đề để giải quyết các dự án có vướng mắc tương tự”.

Shizen Home

Phối cảnh dự án Shizen Homes của chủ đầu tư Gotec Land.

Shizen Home được chủ đầu tư Gotec Land xây dựng tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM với diện tích hơn 1ha.

Quy mô dự án bao gồm 2 tháp căn hộ chung cư cao 18 tầng nổi, 2 tầng hầm, tích hợp 3 tầng trung tâm thương mại và các công trình tiện ích tại tầng trệt, tầng lửng và tầng thượng.

Dự kiến khi hoàn thành dự án sẽ cung cấp cho thị trường 550 căn hộ có diện tích từ 55-180m2, được thiết kế từ 1-4 phòng.

Hiện dự án đã hoàn thành phần móng, hầm và tầng 1, đang xây các tầng tiếp theo. Chủ đầu tư Gotec khẳng định đã đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2022 đến nay, doanh nghiệp đã ba lần nộp hồ sơ đề nghị cấp thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại, nhưng đều bị Sở Xây dựng TP.HCM trả hồ sơ với lý do rà soát việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất.

Gotec ước tính các khoản thiệt hại về doanh thu và chi phí trước mắt lên đến 1.052 tỉ đồng. Về lâu dài nếu không sớm giải quyết, doanh nghiệp sẽ không còn khả năng chi trả chi phí và duy trì hoạt động, dẫn đến mức độ thiệt hại lớn hơn.

Xem thêm thông tin dự án Shizen Homes

Celadon City

Một số phân khu của dự đang được quây tôn, nhưng chưa tiến hành xây dựng - Ảnh Bá Di.

Celadon City được phát triển trên diện tích 82,5ha, trong đó diện tích công viên và các khu vui chơi giải trí chiếm 16ha. Với 26,7ha đất dùng để ở và sau khi hoàn thành Celadon City sẽ cung cấp hơn 7.000 căn hộ, trung tâm thương mại.

Dự án của chủ đầu tư Garmuda được xây dựng thành 3 phân khu chính: Ruby Precict là phân khu căn hộ đầu tiên với 5 block cao tối đa 11 tầng với tổng số 1.500 căn hộ và shophouse. Được thiết kế từ 2 – 3 phòng ngủ, có diện tích dao động từ 68 m2 – 100 m2.

Khu Emerald Precinct là dự án khu căn hộ thứ hai được xây dựng sau khu Ruby Precinct, có vị trí nằm liền kề khu Ruby Precinct, nằm trên trục đường N4. Toàn khu có tổng cộng 6 block cao 16 tầng và 1 tầng hầm, với tổng số 2.112 căn hộ và shophouse. Các căn hộ có thiết kế từ 1-3 phòng ngủ, có diện tích dao động từ 53-104m2.

Khu Diamond Precinct nằm ngay tại vùng lõi trung tâm của khu đô thị Celadon City, nằm dọc theo đại lộ Gamuda. Các dòng sản phẩm chính bao gồm: căn hộ, căn hộ cao cấp, shophouse, sky villa. Các căn hộ tại đây được thiết kế từ 2 – 3 phòng ngủ. Theo đó, phân khu Diamond Alnata gồm 4 tòa tháp với 688 căn hộ và shophouse; phân khu Diamond Alnata Plus gồm 4 tòa tháp với 546 căn hộ.

Dự án được chọn để gỡ vướng ở khâu tính thuế. Dự án ban đầu có diện tích hơn 90,08 ha thuộc chủ đầu tư Sacomreal, sau này chuyển pháp nhân cho Công ty CP Đầu tư BĐS Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng (do Gamuda Land sở hữu) và được UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh diện tích 82,5ha, hơn 8ha còn lại là công viên cây xanh.

Theo Gamuda Land, khi mua lại cổ phần, chủ đầu tư cũ cho biết miễn thuế và họ chỉ thanh toán phần được công nhận. Tuy nhiên sau đó, thành phố yêu cầu chủ đầu tư mới đóng phần thuế hơn 400 tỉ đồng do doanh nghiệp không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà chỉ mua lại cổ phần nên không được khấu trừ chi phí bồi thường, tái định cư vào tiền sử dụng đất, thuê đất dự án...

Do không đồng ý đóng thuế nên dự án bị đình trệ lâu nay, Gamuda Land bị liệt vào danh sách nợ thuế hơn 541 tỉ đồng gồm cả tiền gốc và lãi.

Xem thêm thông tin dự án Celadon City

The Metropole Thủ Thiêm

Tiến độ hiện tại của dự án The Metropole Thủ Thiêm - Ảnh Huyền Nguyễn.

Dự án The Metropole Thủ Thiêm tọa lạc tại khu chức năng số 1 Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức do Công ty CP Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư và Tập đoàn Sơn kim Land làm đơn vị phát triển.

Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 7,6ha chia làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: The Galleria Residence bao gồm 3 tòa tháp cao 12 tầng với 456 căn hộ có diện tích 49-244m2 được thiết kế từ 1-4 phòng ngủ và penthouse.

Giai đoạn 2: The Crest Residence bao gồm 1 tòa tháp cao 24 tầng với 250 căn hô có diện tích 79-151m2 được thiết kế 1-3 phòng ngủ, studio và căn duplex.

Giai đoạn 3: The Opera Residence bao gồm 2 tòa tháp cao 24 tầng mang tên Scala và Massimo với tổng số 646 căn hộ có diện tích từ 54-335m2, được thiết kế từ 1-4 phòng ngủ, studio, duplex và sky villa.

Giai đoạn 4: The Branded Residence bao gồm 2 tòa tháp cao 28 và 36 tầng với tổng số 192 căn hộ.

Các căn hộ của dự án được mở bán trên thị trường với gái từ 99-182 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu, năm 2017, Công ty Quốc Lộc Phát được UBND TP.HCM giao thực hiện dự án. Sau đó, Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) xuất hiện với vai trò nhà phát triển dự án.

Tuy nhiên, đến năm 2019, Thanh tra Chính phủ kết luận dự án này được UBND TP.HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tính và thu tiền sử dụng đất.

Trong đó có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Đến nay, các cơ quan chức năng chưa có hướng giải quyết cụ thể với dự án này.

Xem thêm thông tin dự án The Metropole Thủ Thiêm

De La Sol

Hiện trạng dự án De La Sol - Ảnh Huyền Nguyễn.

De La Sol hay còn gọi là chung cư Cửu Long, là dự án căn hộ tọa lạc tại số 1 Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4, TP.HCM, do Tập đoàn Capital Land làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Hưng Phú làm đơn vị phát triển.

Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 1,45ha, bao gồm 3 block cao 34 tầng với 880 căn hộ cao cấp.

Hiện dự án đã hoàn thiện và tiến hành nghiệm thu cả 3 block, trong đó block A đang nghiệm thu bột bả, block B đang nghiệm thu tường xây và block C đang nghiệm thu trần thạch cao.

Dự án được UBND TP.HCM ban hành quyết định chấp thuận đầu tư dự án vào ngày 13/2/2017. Tháng 8/2017, Sài Gòn Cửu Long thông qua việc chuyển nhượng dự án cho Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Hưng Phú với giá 900 tỉ đồng.

Sau đó, CapitaLand mua lại 100% cổ phần của Việt Hưng Phú và phát triển thành dự án chung cư cao cấp có tên thương mại De La Sol. Hiện dự án đang được cơ quan chức năng rà soát để xác định vướng mắc (nếu có) liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây, đồng thời tìm kiếm giải pháp tháo gỡ để tạo điều kiện phát triển dự án cho nhà đầu tư.

Xem thêm thông tin dự án De La Sol

Khu nhà ở Thiên Lý

Phối cảnh dự án khu nhà ở Thiên Lý.

Dự án tọa lạc tại phường Phước Long B, TP.Thủ Đức do Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ An Thiên Lý làm chủ đầu tư với quy mô 17,4ha.

Các sản phẩm của dự án bao gồm khu nhà ở liền kề, biệt thự vườn, biệt thự liên lập, trung tâm thương mại, nhà trẻ mẫu giáo và khu chung cư 15 tầng.

Dự án có quyết định giao đất từ tháng 6/2007, quy hoạch chi tiết 1/500 hồi tháng 8/2009 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xong.

The Water Bay

Phối cảnh dự án The Water Bay.

Dự án căn hộ The Water Bay tọa lạc tại mặt tiền Đại lộ Mai Chí Thọ, thuộc phường Bình Khánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Dự án được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 30ha, gồm 12 tòa tháp, cao 39 tầng, cung cấp cho thị trường 4.000 căn hộ để ở, 3.000 căn officetel và 250 căn shophouse.

Diện tích mỗi căn hộ dao động từ 47-110m2, thiết kế 1-3 phòng ngủ. Riêng các căn officetel có diện tích 35,5m2.

Dự án ban đầu do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 làm chủ đầu tư, sau đó được tập đoàn Novaland mua lại và lấy tên thương mại là The Water Bay.

Sau khi tạm ngưng để thanh tra, UBND TP.HCM đã chấp thuận chuyển mục đích sử dụng hơn 30ha đất của Công ty Thế kỷ 21 tại dự án Khu du lịch, văn hóa, giải trí thuộc phường Bình Khánh sang xây dựng khoảng 4.000 căn hộ tái định cư và hoán đổi hơn 30ha đất sạch thuộc 90,2ha khu tái định cư Nam Rạch Chiếc. Sau đó, thành phố lại chấp thuận cho chuyển khu đất tái định cư này sang đầu tư kinh doanh nhà ở.

Đồng thời, theo Thanh tra Chính phủ, TP.HCM đã không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất đối với dự án.

Trong đơn cầu cứu Bộ Xây dựng hồi đầu năm 2020, Novaland cho biết đã rót vào đây 6.000 tỉ đồng. Dự án đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu và đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2.

Doanh nghiệp khẳng định dự án đã đủ điều kiện bán hàng nhưng việc tạm dừng dự án thời gian qua đang dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp.

Xem thêm thông tin dự án The Water bay

The Grand Manhattan

Hiện trạng dự án The Grand Manhattan - Ảnh Bá Di.

Tọa lạc ngay khu vực trung tâm của quận 1, TP.HCM, The Grand Manhattan là tổ hợp căn hộ hạng sang do Tập đoàn Novaland phát triển.

Với quy mô diện tích khoảng 14.000m2, dự án có khoảng 1.000 căn hộ với 2 loại căn hộ 2 và 3 phòng ngủ, có giá từ 6.000 USD/m2 (tương đương 140 triệu đồng/m2).

Trong cuộc họp bàn gỡ khó cho các dự án bất động sản diễn ra chiều ngày 20/2/2023 có hai dự án quy mô của Novaland được nhắc tên là dự án 30,2ha phường Bình Khánh, TP.Thủ Đức (tên thương mại The Water Bay) và dự án chung cư Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1 (The Grand Manhattan).

Được biết, theo văn bản ngày 16/9/2019 của Sở Xây dựng TP.HCM, dự án này do Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư. Diện tích dự án là 14.002m2 với quy mô 1.415 căn hộ. Hiện nay, Tập đoàn Novaland đang là nhà phát triển dự án với tên thương mại là Grand Manhattan.

Chung cư Cô Giang tại số 100, đường Cô Giang, quận 1, TP HCM được xây dựng từ năm 1968, gồm bốn lô A, B, C, D. Sau thời gian dài đưa vào sử dụng, chung cư xuống cấp nghiêm trọng.

Nhằm chỉnh trang đô thị, tháng 8/2007, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thủ đô Đất Việt và Vina Capital Group liên doanh làm chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư Cô Giang (sau này dự án được đặt tên thương mại The Grand Manhattan).

Thế nhưng, trong suốt cả thập kỷ từ năm 2007 tới 2017, dự án không được triển khai xây dựng. Dự án Cô Giang đã được đổi tên thành Grand Manhattan khi vào tay Tập đoàn Bất động sản Novaland. Trong báo cáo tài chính Quý 3/2018, Tập đoàn Novaland cho hay đã bỏ ra 243 tỉ đồng để phát triển dự án tại vị trí đắc địa quận 1.

Xem thêm thông tin dự án The Grand Manhattan

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.