Ngày 16/12, Bộ Xây dựng cho biết, trên cả nước, số lượng hộ có nhà ở đạt 99%, số lượng nhà đi thuê chỉ chiếm 1%.
Kết quả này khiến không ít người giật mình vì tỷ lệ người dân có nhà ở quá cao khi mà thực tế cho thấy tại các đô thị lớn, số hộ phải thuê nhà vẫn chiếm số lượng lớn.
“Tôi không tin đó là con số thực!”

Nhà trọ tồi tàn ở phố Lò Sũ, Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tại khu vực đô thị, số hộ có nhà ở là 7.756.726 hộ. Tỷ lệ số hộ không có nhà ở khoảng 0,67 % (khoảng 4.502 hộ).

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, từ năm 1999 trở về trước, trong 10 năm, đất nước chỉ có thêm 100 triệu m² nhà ở. Nhưng trong 10 năm gần đây, cả nước có thêm 700 triệu m² nhà ở. Điều này cho thấy, điều kiện về nhà ở của cả nước đã có bước tiến vượt bậc trong 10 năm qua. Số lượng hộ có nhà ở đạt tới 99%. Số lượng nhà đi thuê chỉ chiếm 1% tổng số. Như vậy, với số lượng dân số theo kết quả Tổng điều tra năm 2009 là 85.789.573 người thì 1% trong số dân này phải thuê nhà, tức là chỉ khoảng 860.000 người.
Con số này có lẽ sẽ gây giật mình cho nhiều người. Bởi hiện nay, số hộ dân đang phải sống cảnh thuê mướn nhà ở tại các thành phố rất lớn, đặc biệt tập trung ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội rất nhiều. Bên cạnh đó tại các tỉnh có các khu công nghiệp lớn như Bình Dương, Đà Nẵng, Hải Phòng... số người phải thuê nhà cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ.
Về vấn đề này, một chuyên gia công tác lâu năm trong lĩnh vực bất động sản cho rằng: “Tôi không tin đó là con số thực”. Theo ông này, trên thực tế có rất nhiều hộ gia đình chưa có nhà ở mà chỉ cần đến 1 hoặc 2 quận trên địa bàn Hà Nội điều tra là con số thực sẽ khác rất xa. “Có thể con số của cuộc tổng điều tra đưa ra theo cách tính quân bình. Nghĩa là tính tổng số dân và tổng số nhà ở. Một người sở hữu 10 cái nhà trong khi 9 người khác không có nhà riêng thì sẽ là mỗi người có 1 cái nhà” – chuyên gia này nghi ngại!
Một số người khác khi được hỏi cũng tỏ ra hết sức ngạc nhiên bởi con số điều tra này. Hầu hết đều cho rằng tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh số người đi thuê nhà chiếm tỷ lệ rất lớn. Tình trạng khan hiếm nhà cho thuê, giá nhà cho thuê tăng vù vù là chuyện hoàn toàn có thật.
“Lý tưởng” những con số
Theo kết quả của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam năm 2009 hầu hết các con số đều rất lý tưởng. Số diện tích sàn nhà ở bình quân trên đầu người ở mức khủng, 18,6m² sàn/ người (tương đương 13,02m² sử dụng). Trong đó, tại khu vực đô thị 23,1m² sàn/ người (tương đương 16,17m2 sử dụng) và tại khu vực nông thôn 16,7m² sàn/ người (tương đương 11,69m2 sử dụng). Trong 6 vùng trên cả nước thì khu vực Đông Nam Bộ đạt 22,1m² sàn/người là khu vực có diện tích nhà ở bình quân trên đầu người cao nhất cả nước, khu vực Đồng bằng sông Hồng đạt 19,0m² sàn/người, khu vực Tây Nguyên có diện tích nhà ở bình quân trên đầu người đạt 15,3m² sàn/người, thấp nhất cả nước.
Ngoài ra, tỷ lệ nhà ở kiên cố đã tăng từ 12,8% năm 1999 lên 47,0% năm 2009; tỷ lệ nhà ở đơn sơ đã giảm từ 22,64% xuống còn 7,4%, trong đó có những vùng nhà ở đơn sơ chiếm tỷ lệ rất thấp như khu vực Đồng bằng sông Hồng chỉ còn 0,2% số nhà ở là nhà đơn sơ.
Điều đáng nói là các cơ quan có liên quan đến lĩnh vực nhà ở, các Viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng tư liệu của kết quả điều tra này để phục vụ cho việc hoạch định chính sách, xây dựng chiến lược, cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Điều khiến nhiều người băn khoăn là con số điều tra và thực tế liệu đã “gặp nhau” chưa?
Cafeland.vn - Theo Gia Đình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland