Từ một dự án đình đám hàng đầu, Habico Tower đột ngột im hơi lặng tiếng trên thị trường BĐS rồi dần mất hút. Dự án hoành tráng trên giấy hiện mới chỉ là một công trường bê tông hoang tàn.

“Nổ” rồi lặn

Trước D’.Palais de Louis của Tân Hoàng Minh, Habico Tower từng là dự án rất đình đám khi được mệnh danh là chung cư đắt nhất Hà Nội. Mặc dù được khởi công từ tháng 3/2008 nhưng đến nay tòa nhà siêu sang này mới chỉ thi công đến sàn thứ 9 rồi bỏ hoang và thời gian tiếp tục thi công trở lại vẫn chưa biết được khi nào.

Habico Tower là dự án xếp vào diện “siêu sang” của Hà Nội, được xây dựng trên khu đất hơn 4.490m2 tại số 288 Phạm Văn Đồng, huyện Từ Liêm, với vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là công ty CP Hải Bình một đơn vị kinh doanh thiết bị xăng dầu nhảy qua làm BĐS

Sự ra mắt của Habico Tower cách đây mấy năm đã khiến người người chú ý không chỉ bởi dàn sao có mặt tại buổi lễ mà cái giá cũng như đẳng cấp của căn hộ này được chủ đầu tư công bố.

Ở thời điểm chào bán, mức giá từ 4.000USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới BĐS cả nước. Với mức giá này, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

Lý giải cho sự đắt đỏ này, chủ đầu tư khẳng định tòa nhà sẽ sử dụng toàn bộ nội thất và hệ thống thiết bị thông minh của Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thậm chí căn hộ còn được lắp đặt nhiều thiết bị chưa từng có ở Việt Nam như: hệ thống sưởi sàn, vườn trong phòng, bồn tắm bằng gỗ Hinoki của Nhật Bản, sơn tường sản sinh ion âm tốt cho sức khỏe… và cả hệ thống kiểm tra y tế ngay trong từng căn hộ. Đặc biệt, căn hộ còn có phòng Panic Room có chức năng bảo vệ, được thiết kế chống cháy, ngăn khói bảo đảm an toàn trước súng đạn, hỏa hoạn…

Điều đáng nói, chỉ có khoảng 70% trên tổng diện tích chủ đầu tư ký hợp đồng với khách hàng là diện tích căn hộ, 30% còn lại là diện tích sử dụng chung của tòa nhà, như chỗ đỗ xe, bể bơi, phòng chơi golf, phòng tập thể thao, sân trượt băng…

Không chỉ có thế, chuyên gia Hàn Quốc còn hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày. Tốc độ xây dựng được đẩy nhanh nhưng chất lượng luôn phải là tốt nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Tuy nhiên, kể từ lần ra mắt đó tới nay, thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư dường như im bặt. 3 năm trôi qua so với thời điểm dự kiến hoàn thành, Habico Tower đã mất hút trên thị trường khi vừa hoàn thành xong tầng thứ 9.

Điều đặc biệt, dù là dự án siêu sang nhưng thông tin về Habico Tower khá mịt mù. Không có website riêng về dự án, trên các sàn giao dịch BĐS cũng không có tên dự án này.

Đại gia đói vốn

Sự kiện đánh dấu mốc ngừng thi công vô thời hạn của Habico Tower là tháng 5/2011, khi nhà thầu tiến hành căng cáp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ thì xảy ra sự cố bê tông sàn bị phá hủy. Ngay sau đó, dự án tạm ngưng thi công để giải quyết.

Ba tháng sau đó, kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy chủ đầu tư và các nhà thầu chưa xuất trình Quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa thực hiện quan trắc lún công trình phần thân, hợp đồng thuê tư vấn giám sát. Đơn vị tư vấn giám sát (CTCP tư vấn Toàn Cầu) phân công một số cá nhân làm công tác giám sát không có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân chính dẫn tới dự án án binh bất động. Điều mà nhiều người ít biết tới đó là sự hợp tác của chủ đầu tư với phía đối tác Hàn Quốc, công ty Dong Ri Won. Hải Bình tiếng là chủ đầu tư nguồn lực chính, thực sự của dự án là - nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Trong quá trình thực hiện dự án, giữa 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn liên quan đến vấn đề quyền lợi. Sau khi xảy ra sự cố cộng với một số rắc rối về mặt tài chính, chủ đầu tư Dong Ri Won gần như rút hết về nước.

Trong lúc thị trường khó khăn như hiện nay, không đại gia nào dám mạnh mồm tuyên bố đủ vốn để xây dựng dự án hàng triệu đô như vậy. Hải Bình chỉ là một công ty thiết bị xăng dầu, không có nhiều tiềm lực tài chính cộng với sự suy thoái của thị trường BĐS, không thể đủ sức để tiếp tục dự án. Chính vì thế, từ đó tới nay, Habico Tower vẫn là khối bê tông bỏ hoang theo năm tháng.

Theo nhận định của một chuyên gia bất động sản, căn hộ Habico Tower không thể bán được trong điều kiện hiện nay. Không chào bán để thu hồi vốn, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư không đủ tài chính nên khó triển khai tiếp, dự báo sẽ còn bất động vô thời hạn.

Một kịch bản tốt đẹp có thể xảy ra, dự án được tái khởi động lại nhờ chuyển nhượng hoặc đầu tư tiếp nhưng cái mác căn hộ siêu sang sẽ là trở ngại trong tình cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay. Mặc dù, Habico Tower đã đi vào thi công một phần nhưng việc án binh bất động nhiều năm nay như một bài học cho giới bất động sản về những dự án siêu tưởng.

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.