Mặc dù giao dịch các phân khúc khác trong thời gian gần đây luôn phải đối mặt với tình trạng ảm đạm và trầm lắng, nhưng phân khúc căn hộ diện tích nhỏ, mức giá trung bình tại Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người mua. Đây sẽ là cơ hội đầu tư cho những doanh nghiệp có dự án tập trung vào mảng phân khúc này.

Căn hộ giá trung bình hút khách

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, đến hết năm 2010, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ được cung cấp hơn 21.000 căn hộ, chia làm 3 nhóm: Nhóm căn hộ cao cấp có giá trên 1.400USD/m2, nhóm trung cấp từ 800 đến 1.500USD/m2 và loại giá thấp dưới 900USD/m2.


Căn hộ chung cư loại trung bình vừa tiền nên vẫn hút khách. Ảnh P.V

Theo nhận định của CBRE, nhu cầu mua căn hộ trên thị trường tập trung chủ yếu vào phân khúc căn hộ trung bình và giá thấp. Trong khi nhiều dự án căn hộ cao cấp giao dịch chậm thì căn hộ giá trung bình lại rất hút hàng. Mới đây nhất, Tập đoàn Nam Cường tổ chức bốc thăm căn hộ diện tích từ 54 – 60m2, với mức giá tầm trung 22-24 triệu/m2 và đã được bán hết chỉ sau 2 ngày. Những căn hộ chung cư có giá trên dưới 1 tỉ đồng vẫn đang là mục tiêu tìm kiếm của nhiều người thực sự có nhu cầu mua nhà để ở.

Một số dự án chung cư có căn hộ diện tích nhỏ ở quận Cầu Giấy, đường Lê Văn Lương, khu vực Gia Lâm... đang được khách hàng và nhà đầu tư quan tâm. Ngoài ra, loại hình căn hộ chung cư mini do tư nhân xây dựng cũng đang trở thành lựa chọn mới cho khách hàng. Mặc dù diện tích căn hộ chỉ từ 50 - 70m2 trở lên lại nằm sâu trong các ngõ ngách, nhưng ngoài giá bán chấp nhận được, loại hình căn hộ này đã được công nhận trong giao dịch và cấp chủ quyền.


Sẽ tăng giá?


Cách đây 1 năm, với 1 tỉ đồng, tại Hà Nội có thể mua được căn hộ 70-80m2 thì hiện nay để sở hữu căn hộ diện tích như vậy, số tiền khách hàng phải trả đã tăng lên gần gấp đôi, vượt quá khả năng chi trả của đa số người dân.


Ông Ngô Thế Vinh - Giám đốc sàn bất động sản Vinh Gia - cho biết: “Căn hộ trên dưới 1 tỉ đồng luôn là sự lựa chọn cho các cặp vợ chồng trẻ có thu nhập ổn định tại các đô thị lớn như Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, với số tiền này chỉ có thể mua được duy nhất một loại hình bất động sản: Đó là chung cư mini”.


Lý giải về điều này, ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội - cho rằng: “Các chủ đầu tư thường không hứng thú với loại hình nhà ở căn hộ giá thấp và trung bình do lợi nhuận thu về không cao”.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến cuối tháng 10.2010, cả nước có trên 2.500 dự án bất động sản nhà ở, khu đô thị và dự án kinh doanh bất động sản khác với diện tích đất khoảng 80.000 ha, trong đó chủ yếu tập trung tại TPHCM với 1.400 dự án và Hà Nội khoảng 800 dự án. Tại Hà Nội hiện đang có hơn 250 dự án xây nhà chung cư đang chờ cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo ông Cường, việc ra đời một dự án ở phía bắc gian truân hơn rất nhiều so với dự án ở TPHCM hay Đà Nẵng. Chính vì thế, một dự án để triển khai, nhà đầu tư phải qua rất nhiều gian nan, thông thường để dự án có thể triển khai, chủ đầu tư phải cần 1-3 năm, nhưng vẫn có tình trạng dự án bị ngâm cả chục năm vẫn chưa thể triển khai được. Chủ đầu tư phải chịu rất nhiều sức ép và cả sự trượt giá từ giá nguyên - vật liệu. Thời gian triển khai dự án kéo dài sẽ dẫn việc tăng giá các sản phẩm bất động sản là điều chắc chắn.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa có nhiều chuyển biến tích cực, những dấu hiệu ấm nóng từ phân khúc tầm trung, giá cả hợp lý đang được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản sau thời gian trầm lắng. Đây vẫn là mảng đầu tư bất động sản duy nhất có phần khởi sắc đang được các nhà đầu tư kỳ vọng trong năm 2011.

Cafeland.vn - Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland