CafeLand - Vào tháng 3 năm 2020, khi đại dịch xảy ra và nhiều quốc gia bị đóng cửa, thị trường bất động sản đã có một thời gian gián đoạn và các câu hỏi xuất hiện làm đau đầu những người hoạt động trong ngành. Việc đóng cửa kinh doanh và cắt giảm lao động khiến nhiều chuyên gia dự đoán rằng sự sụp đổ của nền kinh tế và thị trường bất động sản đã bắt đầu.

Tuy nhiên, những dự đoán đó không đúng và chúng ta vẫn đang từng bước tạo ra mức tăng trưởng mới cho ngành bất động sản. Khi các công ty bắt đầu công bố kế hoạch cho nhân viên làm việc tại nhà, một số theo mô hình lai giữa trực tuyến – trực tiếp và một số là không thời hạn, nhu cầu về bất động sản ở các khu vực vắng vẻ hơn và các điểm đến nghỉ dưỡng tăng rất nhanh. Trong bối cảnh này, lãi suất vẫn ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Những điều này khiến ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng rất khác so với dự đoán: cuộc khủng hoảng do lượng hàng tồn kho quá thấp. Thị trường bất động sản hiện nay đang là thị trường của người bán và họ đang đứng trước cơ hội kiếm tiền lớn hơn bao giờ hết do có thể tự đưa ra mức giá mà mình mong muốn

Các yếu tố thuận lợi được liệt kê dưới đây giải thích tại sao nguồn cung thấp và giá nhà tăng mạnh. Nhưng ở chiều ngược lại, những người đang dự định bán nhà sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định từ bỏ tài sản của mình vì giá cả vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Nhân khẩu học

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, hiện nay có nhiều thành viên thuộc thế hệ Millennials hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Khi xu hướng làm việc tại nhà ngày càng lớn mạnh và sở hữu nhà ở hấp dẫn hơn so với đi thuê, nhu cầu mua nhà của thế hệ này sẽ tăng trong vòng 7-10 năm tới. Thế hệ Millennials cũng không phải là những người duy nhất mua nhà; nhiều người thuộc thế hệ baby boomers cũng muốn mua nhà tại nơi mà họ sẽ nghỉ hưu. Họ từng được tiếp cận với lãi suất thấp khi mua nhà trước đây và được biết đến là nhóm nhân khẩu học có thời gian sở hữu một ngôi nhà lâu nhất so với các thế hệ khác.

Không có nguồn cung

Cuộc khủng hoảng bất động sản năm 2008 vẫn còn là một chủ đề khá mới mẻ đối với nhiều người, đặc biệt là đối với các công ty xây dựng khi giá nhà ở bắt đầu giảm. Điều này đã tạo ra một tình huống mà trong đó các chủ sở hữu bất động sản muốn nâng cấp lên một ngôi nhà mới nhưng thị trường lại không có người muốn bán.

Cho thuê và công nghệ

Những tiến bộ công nghệ của thập kỷ trước đã mang đến cơ hội hấp dẫn cho những người sở hữu bất động sản đầu tư để loại bỏ các khâu trung gian. Các nền tảng cho thuê trực tuyến như Airbnb và VRBO cho phép mọi người dễ dàng thuê và quản lý bất động sản cũng như tối đa hóa thu nhập. Với suy nghĩ này, cả người mua và chủ nhà đều cảm thấy rằng đầu tư là một hành động đúng đắn khi họ có được các công cụ để tạo ra thu nhập từ những bất động sản đó.

Lãi suất thấp

Lãi suất thấp kỷ lục đã cho phép người mua tiếp cận một ngân sách cao hơn đáng kể so với cách đây vài năm. Ngoài ra, người mua nhận thấy việc mua một bất động sản hợp với lối sống mới là làm việc tại nhà sẽ dễ dàng hơn trong bối cảnh lãi suất rẻ như hiện nay.

Lãi suất không chỉ có lợi cho người mua mà còn cho phép họ được tái cấp vốn và duy trì mức chi phí thấp. Niềm tin từ cả người mua và người bán càng góp phần vào tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở để bán như hiện nay.

Chiến lược của người bán

Mọi cuộc khủng hoảng đều có mặt trái của nó, và nó đang mang lại cơ hội cho nhiều chủ nhà. Nếu bạn đang tự hỏi mình liệu đây có phải là thời điểm tốt để bán nhà hay không, một số chuyên gia cho rằng là có. Bởi thị trường đang thay đổi theo hướng khác và có một dấu hiệu cho thấy những thay đổi này sẽ diễn ra sớm.

Cụ thể, số lượng các dự án mới đang tăng lên và sẽ mang lại nguồn cung cho cả những người muốn mua nhà để nghỉ hưu và những người thuộc thế hệ Millennials. Điều này sẽ làm tăng lượng hàng tồn kho và gây áp lực giảm giá lên các ngôi nhà đã qua sử dụng hoặc đang được rao bán.

Ngoài ra, lãi suất đang bắt đầu giảm nhẹ nhưng chắc chắn sẽ tăng trở lại. Mùa thuế đang tới và vẫn chưa rõ các khoản mục từ năm 2020 như phân bổ đầu tư, trợ cấp, tỷ lệ thất nghiệp và cấm vận sẽ ảnh hưởng ra sao đến sức mua nhà vào năm 2021.

Dựa trên dữ liệu của thị trường vài năm qua, năm 2020 trở thành một trong những thị trường có lợi cho người bán nhất trong lịch sử và khó có thể lặp lại ngay trong thời gian tới. Việc bán nhà ngay bây giờ, đặc biệt là tại các thị trường nghỉ dưỡng, có thể mang lại mức giá cao hơn mặt bằng chung của thị trường và lợi nhuận ròng tối đa.

  • Các nhà môi giới bất động sản sở hữu phẩm chất này sẽ phát triển bền vững

    Các nhà môi giới bất động sản sở hữu phẩm chất này sẽ phát triển bền vững

    CafeLand - Trong ngành bất động sản, sự thật luôn là sự thật. Khi cả nước Mỹ đang theo dõi các sự kiện có phần “ly kỳ” diễn ra trong tuần qua, đầu tiên tại Điện Capitol và bây giờ có lẽ là cả trong thủ phủ các bang trên khắp quốc gia này, các nhà lập pháp ở cả hai phe (và các tờ báo) đã đưa ra tuyên bố về quan điểm thật hoặc giả dối của họ và phỉ báng quan điểm của đối thủ.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.