Chính phủ đã quyết định tăng giá điện lên 15,28% từ ngày 1.3. Trong bối cảnh giá vàng, giá USD trên thị trường tự do liên tục tăng, việc tăng giá điện lên hơn 15% tại thời điểm này làm lo ngại của người dân và doanh nghiệp tăng thêm.

Nguồn: dailyinfo.vn

Liên tiếp trong những những ngày gần đây, giá USD, giá vàng liên tục tăng. Hiện nay giá USD trên thị trường tự do đang giao dịch quanh mức từ 22.000 – 22. 500 đồng/USD, do giá USD tăng nên giá vàng cũng vọt lên trên mức 38 triệu đồng/lượng. Những dấu hiệu này khiến cho nỗi lo lạm phát của người dân tăng thêm. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách bình tĩnh thì sự tăng giá của USD và vàng chỉ là những phản ứng đầu tiên của thị trường và cũng là những điều chỉnh cần thiết sau một thời gian dài để tình trạng hai giá trên thị trường ngoại tệ. Theo chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực thị trường giá cả Ngô Trí Long, có một nghịch lý trên thị trường ngoại tệ. Mặc dù thị trường ngoại tệ chợ đen chỉ chiếm 10% thị phần, còn thị trường ngoại tệ chính thức chiếm tới 90%, nhưng thị trường chợ đen lại đang làm khuynh đảo các diễn biến giao dịch trên thị trường ngoại tệ. Nguyên nhân là trong thời gian qua dự trữ ngoại hối của chúng ta đã giảm xuống mức tương đối thấp. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh tỷ giá mạnh vừa qua, những méo mó và sự bất ổn này sẽ được giải quyết, thị trường ngoại hối sẽ dần đi vào ổn định. Người dân cần phải có cái nhìn tích cực, tránh những quyết định đầu tư mang nặng tính tâm lý.

Tăng tỷ giá là điều không thể không làm trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên tăng tỷ giá cũng khiến cho giá cả nguyên nhiên vật liệu của nền kinh tế phải nhập khẩu - tăng giá theo. Và một mặt bằng giá cả mới hình thành - là điều khó tránh khỏi. Một câu hỏi đặt ra lúc này là sức ép tăng giá sẽ như thế nào khi bắt đầu từ ngày 1.3 này giá điện sẽ tăng 15,28%. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mặc dù mức tăng giá điện lần này là cao nhất từ trước đến nay nhưng vẫn thấp hơn so với các phương án do Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực và Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đưa ra.

Theo Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam Phạm Chí Cường, giá điện chiếm 6% trong chi phí giá thành của các sản phẩm thép. Vì vậy việc tăng giá điện sẽ có tác động tới giá thép. Hiện nay các doanh nghiệp thép đang phải tìm cách thích nghi với giá điện mới bằng cách sử dụng điện một cách hiệu quả. Từ trước tới nay, giá điện vẫn được bao cấp, vì thế có rất nhiều doanh nghiệp thép với công nghệ từ những năm 1980 - 1990 có mức tiêu hao điện gấp đôi so với công nghệ mới hiện nay vẫn tồn tại. Việc tăng giá điện buộc các doanh nghiệp phải thay đổi công nghệ, doanh nghiệp nào không làm được điều này phải chuyển giao cho các doanh nghiệp khác có năng lực.

Theo Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Bùi Trường Giang, với bất kỳ một nền kinh tế đang phát triển, những bước điều chỉnh giá như thế này là bước ngoặt tất yếu. Vấn đề là cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân phải có chiến lược thích nghi với mặt bằng giá cả mới này. Đối với doanh nghiệp, cần phải tái cấu trúc và lựa chọn những ngành nghề thích ứng với xu thế chuyển dịch của nền kinh tế. Doanh nghiệp không thể đứng mãi ở cơ cấu sản xuất của một giai đoạn thu nhập dưới 1.000 USD. Cần phải chuyển dịch sang những ngành nghề có giá trị gia tăng cao và phù hợp với xu hướng lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế. Và đấy mới là sự phát triển.

Có thể thấy, chỉ trong một thời gian ngắn sau Tết, rất nhiều các biện pháp điều hành kinh tế đã được điều chỉnh. Đây đều là những biện pháp mạnh nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và là những bước điều chỉnh phù hợp để nền kinh tế vận hành theo đúng cơ chế thị trường. Theo đánh giá thì trong thời gian tới, doanh nghiệp và người dân có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên những biện pháp mạnh này khi thực hiện sớm sẽ giúp nền kinh tế giảm bớt được những nguy cơ và rủi ro. Bên cạnh đó với những chính sách linh hoạt của Chính phủ, đặc biệt là những chính sách an sinh xã hội sắp được triển khai thì hy vọng những khó khăn và thách thức đối với xã hội đặc biệt là những thành phần có thu nhập thấp, và người nông dân sẽ giảm bớt.

tag: CafeLand, mat bang gia moi

Cafeland.vn - Theo Đại biểu nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland