Nhằm đẩy mạnh kích cầu xi măng trong năm mới này, Bộ xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương ngừng đăng ký đầu tư các dự án xi măng tại địa phương, hoãn triển khai hoặc giãn tiến độ một số dự án xi măng đầu tư mới.

“Lo ngại” xuất khẩu tăng

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, ước cả năm 2010, sản lượng xi măng tiêu thụ cả nước đạt gần 50 triệu tấn; clinker nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn; clinker và xi măng xuất khẩu gần 1 triệu tấn, đạt 100% kế hoạch.

Xuất khẩu xi măng tăng mạnh - Nguồn internet

Tuy có nhiều biến động về giá đầu vào, song giá bán xi măng nhìn chung vẫn giữ được ổn định trong phạm vi cả nước. Theo đó, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các công ty liên doanh tìm kiếm thị trường xuất khẩu theo cam kết trong giấy phép đầu tư, nhằm để xúc tiến xuất khẩu xi măng.

Bên cạnh khác, dự báo nhu cầu tiêu thụ xi măng của cả nước năm 2011 khoảng 56 triệu tấn, trong khi đó năng lực sản xuất xi măng trong nước năm 2011 đạt khoảng 59 triệu tấn, dư thừa khoảng 2-3 triệu tấn để xuất khẩu.

Tuy nhiên, mặt hàng xi măng, clinker không phải là mặt hàng cấm nhập khẩu, hoặc nhập khẩu có điều kiện, do đó vẫn có nhập khẩu và xuất khẩu mặt hàng này.

Bài toán giải quyết

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành thì nhu cầu về xi măng của nước ta vẫn rất lớn. Do đó, để hạn chế khả năng vượt cầu với mặt hàng này, rất cần có sự hỗ trợ về mặt cơ chế chính sách từ phía các cơ quan quản lý nhà nước đó là khuyến khích sử dụng gạch, ngói không nung sản xuất từ xi-măng thay cho các sản phẩm truyền thống; đầu tư cơ sở hạ tầng, dây chuyền công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng; ưu tiên, khuyến khích đưa các dự án sử dụng xi-măng vào để làm đường giao thông nông thôn.

Nhiều biện pháp đã được đề ra nhằm hạn chế khả năng vượt cầu với mặt hàng xi măng - Nguồn internet.

Với tình hình cung có khả năng vượt cầu như thế, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi các tỉnh và thành phố trực thuộc TƯ ngừng đăng ký đầu tư các dự án xi măng tại địa phương, hoãn triển khai hoặc giãn tiến độ một số dự án xi măng đầu tư mới, đẩy mạnh kích cầu mặt hàng này.

Tuyết Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland