19/01/2011 4:22 AM
Mọi năm, cứ đến thời điểm giáp Tết Nguyên Đán, người dân lại đổ xô đi mua vàng tích trữ. Thậm chí, có thời điểm, hàng trăm người phải xếp hàng tại các công ty kinh doanh mặt hàng này hàng giờ đồng hồ mới có thể "săn" được mấy chỉ vàng. Tuy nhiên, thời điểm giáp Tết năm nay, có một nghịch lý đang diễn ra: Hầu hết công ty, cửa hàng kinh doanh vàng giảm doanh thu, đìu hiu vắng khách.

Mặc dù đã giáp tết nhưng lượng khách đến giao dịch vẫn thưa thớt

Doanh thu giảm sút

Vào thời điểm 14h55’ ngày 17/1/2011, giá vàng tại Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý SJC Hà Nội đang ở mức 35,520 - 35,560 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Chị Trần Như My, Giám đốc khối kinh doanh vàng và trang sức thuộc Công ty Vàng bạc đá quý SJC Hà Nội cho biết: "Những năm trước, những ngày đỉnh điểm, khách hàng đến mua vàng đạt đến 10.000 lượng/ngày thì tuần vừa qua, ngày đỉnh điểm nhất chúng tôi cũng chỉ bán được 2000 lượng/ngày". Theo chị My, các khách hàng tìm đến công ty chủ yếu hỏi mua đồ trang sức chứ ít quan tâm đến vàng miếng.

Chị My lí giải: "Việc người dân nhận thấy giá vàng trong tuần vừa qua đang giảm vẫn chưa có dấu hiệu tăng trở lại nên họ đang chờ và kì vọng một thời điểm giá thấp nhất để đầu tư. Việc Ngân hàng Nhà nước cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu vàng để tránh trường hợp dẫn đến "cơn sốt" vàng ảo cũng khiến cho nguồn cung vàng trong nước cũng dồi dào hơn". Một nguyên nhân nữa, theo chị My đó là do thời điểm hiện tại, thị trường vàng tại thế giới, châu âu đang giảm sút, mà Việt Nam cũng nằm trong "quỹ đạo" ấy.

Theo nhận định của chị My, trong 1 - 2 phiên giao dịch tới thị trường vàng mới sôi động trở lại. Vì lúc ấy, tại Châu âu mới hết dư âm của ngày Lễ Tết (dương lịch), người dân mới quan tâm nhiều đến thị trường vàng bạc đá quý. Hơn nữa, giai đoạn này, việc châu á đang gần đến giai đoạn nghỉ Tết, chính vì vậy, họ bán lượng vàng nhiều ra thị trường để có hạch toán kinh doanh cuối năm nên giá vàng sẽ chưa thể tăng cao ngay được. Nắm đựơc tâm lý này, nhiều khách hàng chưa vội rút hầu bao đầu tư mua vàng.

Giá vàng sẽ tăng mạnh sau Tết?!

Anh Trần Nhật Nam, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Giá vàng trong nước giảm nhưng cũng chỉ là giảm kỹ thuật theo giá vàng chung của thế giới. Việc giá vàng Việt Nam chênh với giá vàng thế giới cũng diễn ra khá lâu và việc chênh lệch ở mức hiện tại không phải là quá cao".

Nhận định về thị trường giá vàng trong thời gian tới, chị Trần Như My chia sẻ: "Theo ý kiến của công ty chúng tôi, trong 1 - 2 phiên giao dịch tới, giá vàng sẽ tăng tịnh tiến theo đà tăng giá vàng thế giới còn đến thời điểm sau Tết Nguyên Đán, giá vàng sẽ tăng cao. Vì quy luật thị trường hàng năm đều như vậy".

Về vấn đề này, anh Trần Nhật Nam cũng nhận định, từ nay đến Tết Nguyên Đán giá vàng sẽ nhích lên do nhu cầu tích lũy vàng cuối năm. Vì nhiều người sau một năm kinh doanh, họ muốn hiện thực hóa lãi suất của mình và lưu trữ bằng vàng cho an toàn. Do vậy, giá vàng sau Tết chắc chắn sẽ tăng cao trở lại.

Ông Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội, Hà Nội nhận định: "Thời điểm này, chênh lệch giá vàng giữa Việt Nam và thế giới chưa phải ở mức cao (vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 400 nghìn đồng/lượng - PV). Có thời điểm, mức chênh lệch này lên đến hơn 2 triệu đồng/lượng. Chính vì thế, khả năng xuất hiện cơn sốt vàng tại thời điểm này là rất khó".
Cafelnad.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland