Dưới áp lực về nguồn cung tăng mạnh, thị trường văn phòng tại hai thành phố lớn đứng trước nguy cơ tiếp tục giảm giá ít nhất trong một năm tiếp theo.

Báo cáo mới nhất của Knight Frank về thị trường văn phòng Tp.HCM cho thấy, giá thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM hiện tại vào dao động khoảng từ 35-40 USD/m2/tháng, giá thuê trung bình do CBRE thống kê vào khoảng 36,7 USD/m2/tháng vào quý 3 năm 2010, giảm nhẹ so với quý 2/2010.

Cũng tương tự như thị trường văn phòng Hà Nội, áp lực giảm do nguồn cung mới tăng lên lớn từ những dự án lớn. Báo cáo này cho thấy, mảng văn phòng cho thuê ở thành phố HCM chưa mấy sáng sủa và vẫn chịu nhiều áp lực về giá thuê.

Theo thống kê nguồn cung hiện tại, TPHCM có khoảng hơn 1 triệu m2 sàn, trong đó hạng A chiếm 10%, hạng B chiếm 50% còn lại là hạng C và các tòa nhà không xếp hạng tập trung chủ yếu ở quận 1.

Tỷ lệ trống bình quân trên toàn thị trường ước khoảng 15%. Những tòa nhà hạng B và C có vị trí đẹp có giá thuê tương đối ổn định.

Văn phòng hạng A có giá thuê khoảng 35 -40USD/m2/tháng. Giá thuê văn phòng hạng B dao động từ 25 đến 30USD/m2/tháng. Thị trường này hoạt động khá sôi động, chiếm khoảng hơn 80% số lượng thuê thành công do các khách hàng dễ chấp nhận mức giá này so với mức giá cao hơn nhiều của văn phòng hạng A.

Về nguồn cung mới, trong thời gian vừa qua, có 1 tòa nhà hạng B (A&B Tower) và 8 tòa nhà hạng C mới gia nhập thị trường. Mới đây, Bitexco Financial Tower cũng đã chính thức khai trương, tham gia thị trường với 38.000 m2 văn phòng hạng A. Do đó, nguồn cung văn phòng hạng A tăng lên 33%.

Xu hướng tại Tp.HCM hiện nay là khách thuê chú ý hơn đến các điều khoản cho thuê trên diện tích thực sử dụng để đánh giá giá thuê thật sự. Tính giá thuê trên diện tích thực sử dụng sẽ trở thành cách tính đặc trưng của thị trường này trong những tháng tới

Cùng giống như thị trường văn phòng Hà nội, một nguồn cung lớn sẽ cung cấp ra thị trường khi các dự án lớn được hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ tạo nên áp lực về giá thuê cho khu vực này.

Theo ước tính của CBRE Việt nam, trong vòng 3 năm tới, Tp.HCM sẽ đón nhận thêm khoảng 1,2 triệu m2 sàn văn phòng mới tương đương với diện tích sàn văn phòng hiện có của Tp.HCM.

Tuy nhiên, có một dấu hiệu tích cực cho thị trường này là mặc dù dưới áp lực về giảm giá thuê thì lượng giao dịch trên thị trường có xu hướng tăng lên, qua đó tỷ lệ lập đầy cũng được tăng lên trong quý 3 vừa qua so với quý 2.

Thống kê của CBRE trong quý 3/2010 cho thấy, tổng diện tích thực thuê 10 tháng 2010 đạt khoảng 194.000m2, tăng 50.000m2 so với cùng kỳ năm 2009. Tổng diện tích trống giảm xuống 13,4%, và yêu cầu thuê văn phòng thông qua CBRE tăng 27,9% so với quý trước đó.

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland