Hàng loạt dự án mới chào thuê và sắp chào thuê tại Hà Nội đang là áp lực lớn cho phân khúc văn phòng cho thuê.
Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội: Ồ ạt ra hàng
14.000 m2 văn phòng tại Indochina Plaza Hanoi sẵn sàng cho thuê
Buộc phải đưa vào hoạt động là tình cảnh của nhiều chủ đầu tư văn phòng cho thuê trong bối cảnh kinh tế vẫn khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp phá sản hoặc ngừng hoạt động. Từ quý III/2010 đến trước quý III/2011, nguồn cung mới của phân khúc văn phòng cho thuê rất ít, nhưng trong quý III/2011 hàng loạt dự án được đưa ra chào thuê.

Ở khu vực phía Tây Hà Nội, có tới 4 chủ đầu tư cùng chào thuê trong một thời gian ngắn. Đó là 45.000 m2 văn phòng hạng A được chào thuê và bán sàn tại Charmvit Tower; 33.000 m2 thuộc Tổ hợp khách sạn - văn phòng tại khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường. Công ty Indochina Land cũng đã vào chiến dịch cho thuê 14.000 m2 Dự án Indochina Plaza Hanoi từ tầng 1 đến tầng 7 của Tổ hợp văn phòng và chung cư cao cấp Star Tower. Tại khu vực trung tâm Thủ đô, còn có tòa nhà Hapro Building trên đường Cát Linh gồm 9 tầng dành làm văn phòng với diện tích sàn 22.500 m2. Vào cuối quý IV/2011, Tòa nhà văn phòng Dự án Keangnam Landmark cũng sẽ vào hoạt động với diện tích 170.000m2.

Như vậy, đến hết năm 2011, tổng diện tích của văn phòng cho thuê tại Hà Nội đã xấp xỉ 1 triệu m2. Trong khi đó, việc cho thuê lại đang có những khó khăn nhất định.


Theo số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, giá chào thuê trung bình văn phòng hạng B đang giảm nhẹ tại một số tòa nhà ở khu vực Đống Đa, Ba Đình. Khu văn phòng hạng C một số khu vực dao động quanh mức 13-19 USD/m2 nhưng nếu đàm phán có thể được giảm giá 1-2 USD/m2. Theo Công ty CBRE Việt Nam, tính chung các hạng, giá cho thuê văn phòng đã giảm nhẹ 0,08 USD/m2, tức 0,2%, so với quý 2/2011. Còn so với cùng kỳ năm ngoái giá thuê là 36,69 USD/m2, giá thuê văn phòng hạng A hiện còn 34,13 USD/m2, giảm 7%.


Việc khách hàng có nhiều lựa chọn về địa điểm, giá thuê là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng sẽ là thách thức lớn với các chủ đầu tư văn phòng cho thuê.


Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn Công ty Savills Việt Nam cho biết, chủ tòa nhà hiện nay đưa ra nhiều ưu đãi như miễn phí dịch vụ tư vấn thiết kế, miễn phí trong thời gian thiết kế và hoàn thiện hay thời gian trả tiền linh hoạt hơn (theo tháng hoặc quý thay vì trả một lần). Đặc biệt, nhà đầu tư tòa nhà văn phòng bắt đầu quan tâm đến hình thức thuê mua dài hạn. Giá chào thuê sơ cấp trong cả thời gian từ 32-49 năm, tùy dự án hiện đang dao động từ 1.000 - 2.150 USD/m2 (chưa gồm thuế giá trị gia tăng).


Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cũng dự báo, giá văn phòng cho thuê còn tiếp tục giảm khi nguồn cung của thị trường đang rất dồi dào nhưng nhu cầu của doanh nghiệp lại giảm mạnh do gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm chi phí bằng việc đổi văn phòng cho thuê xuống các hạng thấp hơn hoặc thuê nhà của người dân làm văn phòng. Chưa kể những doanh nghiệp làm ăn, thua lỗ phải chấm dứt hoạt động sản xuất.



Ông Nathan Cumbridge, Phó Giám đốc Dịch vụ cho thuê văn phòng CBRE Việt Nam nhận định, nguồn cung quá lớn đang tạo sức ép lên chủ đầu tư các tòa nhà, buộc họ phải lựa chọn, hoặc giảm giá thuê để lấp đầy tòa nhà hoặc giữ giá thuê và đối mặt với việc một phần diện tích tòa nhà sẽ bỏ trống
Theo Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.