12/01/2011 12:44 PM
Nguồn cung trong tương lai được dự báo tăng nhanh và sẽ vượt xa nguồn cầu. Đây sẽ là cơ hội cho khách thuê vì lúc đó giá thuê sẽ thấp hơn kèm theo nhiều ưu đãi, còn chủ đầu tư sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh…

Savills Việt Nam vừa cho biết, tổng nguồn cung hiện tại của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội khoảng hơn 740.000 m2, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2009. Tốc độ tăng nguồn cung trung bình hàng năm đạt khoảng 20% trong giai đoạn 10 năm 2000 – 2010.

Năm 2010, quận Cầu Giấy và Từ Liêm ở khu vực phía Tây Hà Nội có tốc độ tăng diện tích văn phòng cho thuê cao nhất. Công suất thuê trung bình của toàn thị trường đạt khoảng 90% ở quý cuối năm và tăng 4% so với quý trước. Giá thuê trung bình tiếp tục giảm nhẹ, khoảng 1% so với quý trước, đạt 26 USD/ m2/ tháng. Đây là mức giá thuê trung bình thấp nhất ghi nhận được tại thị trường Hà Nội trong năm 2010.

Tuy nhiên, Savills nhận định, thị trường văn phòng để bán có tình hình hoạt động tốt ở tất cả các hạng tại cả khu vực trung tâm và khu vực ngoài trung tâm, do đạt được tình trạng bán tốt hơn. Diện tích cho thuê thực của thị trường văn phòng Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao và tương đối đồng đều giữa các hạng. Diện tích cho thuê thêm được của toàn thị trường đạt 51.000 m2.

Nguồn cầu về diện tích văn phòng tăng mạnh do nhu cầu từ các ngành thương mại-dịch vụ, ngân hàng-chứng khoán-bảo hiểm, sản xuất, và các tổ chức phi chính phủ.

Nhu cầu đối với diện tích dưới 300 m2 có xu hướng tăng. Thị trường Hà Nội có nhiều yêu cầu thuê văn phòng diện tích trên 1.000 m2.

Savills Vietnam ước tính trong 4 năm tới, gần 1,5 triệu m2 diện tích văn phòng cho thuê từ khoảng 125 dự án có thể sẽ gia nhập thị trường. Năm 2011, nguồn cung diện tích văn phòng mới có thể bằng một nửa tổng nguồn cung hiện tại, tức khoảng 370.000m2 sàn.

Ông Matthew Powell, Giám đốc chi nhánh Savills Vietnam tại Hà Nội cho biết, năm 2011 thị trường văn phòng cho thuê sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh do nguồn cung tăng nhanh vượt xa nguồn cầu. Hoạt động của thị trường văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm có xu hướng ổn định, công suất thuê tăng nhẹ. Tuy nhiên, hoạt động của phân khúc văn phòng hạng A trong năm 2011 dự báo sẽ sụt giảm bởi nguồn cung lớn được đưa vào thị trường.

Đồng quan điểm này, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, ngoài việc chọn mức giá cho thuê hợp lý các khách hàng sẽ chú trọng nhiều hơn đến chất lượng quản lý tòa nhà, nội thất cũng như dịch vụ đi kèm.

Điều này cho thấy, vai trò của đơn vị đại diện cho chủ đầu tư quản lý vận hành các tòa nhà văn phòng góp phần quan trọng trong khâu thu hút và giữ chân khách hàng. Nhất là vị trí hay yếu tố hạ tầng xung quanh và khả năng kết nối của tòa nhà văn phòng cũng là điều kiện để cho khách chọn lựa thuê.

Theo các chuyên gia bất động sản, trong năm 2011 với nguồn cung dồi dào của thị trường văn phòng, nhất là nó đang dịch chuyển dần sang khu vực phía Tây thì khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn và thuận lợi hơn do chất lượng tòa nhà sẽ đặc biệt được chủ đầu tư chú ý, giá thuê thấp hơn và sẽ có nhiều ưu đãi khác được các chủ đầu tư đưa ra nhằm hút khách.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland