Theo thống kê của Colliers International, năm 2010 TP.HCM còn khoảng 80.000m2 sàn văn phòng hạng A đang trống, chỉ có khoảng 134.000m2 sàn văn phòng hạng A được cho thuê năm vừa rồi trong tổng số 214.000m2 sàn.

Sự phục hồi mạnh mẽ của khu vực thị trường Trung Quốc như Hồng Kông, Bắc Kinh nhờ nhu cầu mở rộng của khối tài chính, mở rộng hoạt động kinh doanh của các tập đoàn đa quốc gia đã giúp thị trường văn phòng châu Á TBD tăng trưởng 1,5% trong quý vừa qua.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu thị trường của hầu hết các công ty tư vấn bất động sản thì đối với thị trường văn phòng tại Việt Nam, mặc dù đang có tín hiệu phục hồi nhờ nhu cầu của khách thuê tăng lên đáng kể, nhưng thị trường vẫn đứng trước nhiều khó khăn do áp lực từ phía nguồn cung mới quá lớn, đặc biệt là tại khu phía Tây Hà Nội và Tp.HCM.

Khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phục hồi

Báo cáo này chỉ rõ, thị trường văn phòng cho thuê tại châu Á tiếp tục tăng trưởng theo nhu cầu đầu tư và lao động có tín hiệu gia tăng tích cực trong quý 4 năm 2010. Điều này được củng cố bởi dòng vốn đầu tư không ngừng và chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp đang tiếp tục tăng.

Theo ông Mark Lampard – CEO của Colliers International khu vực châu Á TBD, “ các khách thuê đang kịp thời sáp nhập và nâng cấp văn phòng ngày càng sớm hơn, chủ yếu dựa trên xu hướng thuê tăng lên trong giai đoạn ngắn hạn và trung hạn”.

Trong Quý 4 năm 2010, châu Á đã đạt chỉ số tăng trưởng trong quý là 1,5% phần lớn nhờ vào kết quả tăng trưởng từ thị phần Trung Quốc, trong đó Hồng Kông và Bắc Kinh nổi bật lên hẳn.

Thị trường Hông Kông bật lên nhờ vào khối tài chính mở rộng trong bối cảnh khủng hoảng nguồn cung tại khu vực trung tâm kinh tế CBD (Centre Business District), trong khi đó, Bắc Kinh tăng trưởng lại nhời vào khối mở rộng của doanh nghiệp quốc doanh từ các tập đoàn đa quốc gia, ngành sản xuất, công nghệ kỹ thuật cho đến tài chính.

Nhu cầu đầu tư cho văn phòng chất lượng cao cấp vẫn duy trì tăng trưởng, mặc dù giá thuê gần đây tại một số trung tâm như Seoul, Bangkok và khu vực Trung Quốc mới tăng lên

Theo ngiên cứu của Colliers International, thị trường văn phòng cho thuê được dự báo sẽ dịch chuyển trên con đường hồi phục, để đề phòng sự chuyển biến khác của nhu cầu trong 12 tháng tới. Lãi suất nhìn chung được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Thị trường văn phòng Việt Nam khó khăn trước nguồn cung lớn

Đối với riêng thị trường văn phòng Việt Nam, trong một báo cáo gần đây nhất về thị trường của Colliers quý 4 năm 2010, thị trường văn phòng tại khu vực Tp.HCM đang phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là phân khúc hạng A dưới áp lực nguồn cung, giá thuê có thể tiếp tục giảm. Tuy nhiên, một xu hướng tốt cho thấy là nhu cầu thuê thì ngày càng tăng lên.

Theo thống kê của Colliers International, năm 2010 TP.HCM còn khoảng 80.000m2 sàn văn phòng hạng A đang trống, chỉ có khoảng 134.000m2 sàn văn phòng hạng A được cho thuê năm vừa rồi trong tổng số 214.000m2 sàn.

Trong vòng 4 năm tới tổng nguồn cung văn phòng sẽ lên đến khoảng 2,7 triệu m2 sàn, trong đó có khoảng 720.000m2 sàn là hạng A. Năm 2013 được dự báo là năm có nguồn cung văn phòng mới đạt kỷ lục trên 1 triệu m2 sàn khi có nhiều dự án lớn hoàn thành. Tuy nhiên, sau đó năm 2014 nguồn cung mới sẽ giảm xuống đột ngột với con số ước lượng khoảng 311.000m2.

Cũng theo báo cáo thị trường trong quý 4 năm 2010 của CBRE, khu vực Hà Nội tỷ lệ trống văn phòng hạng A giảm từ 25% xuống 18% trong quý 4/2010, hạng B duy trì ổn định ở mức 15%. Điều này cho thấy, nhu cầu thuê văn phòng đang tăng lên, trong đó nhu cầu thuê với diện tích lớn ngày càng tăng lên

Tại khu vực Đống Đa, Ba Đình và khu mở rộng phía Tây nguồn cung mới tiếp tục tăng lên như Crown Complex hay Keangnam Hanoi Landmark.

Giá chào thuê tại khu vực Hà Nội vẫn ổn định ở cả hai phân khúc A và B, không có sự biến động lớn về giá thuê

Về phía nghiên cứu của Savills Việt Nam cho thấy, thị trường Hà Nội có tốc độ tăng nguồn cung trung bình hàng năm đạt khoảng 20% trong giai đoạn 10 năm 2000 – 2010. Năm 2010, quận Cầu Giấy và Từ Liêm ở khu vực phía Tây Hà Nội có tốc độ tăng diện tích văn phòng cho thuê cao nhất. Trong 4 năm tới, gần 1,5 triệu m2 diện tích văn phòng cho thuê từ khoảng 125 dự án có thể sẽ gia nhập thị trường.

alt

Giá thuê trung bình tiếp tục giảm nhẹ, khoảng 1% so với quý trước, đạt 26 USD/ m2/ tháng. Đây là mức giá thuê trung bình thấp nhất ghi nhận được tại thị trường Hà Nội trong năm 2010.
Dự báo nguồn cung văn phòng Hà Nội

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland