Sau một thời gian ảm đạm, thị trường nhà cho tây thuê ở Hà Nội bắt đầu có tín hiệu khởi sắc, giao dịch tăng 15-20%, một số khu vực đắc địa giá lên nhẹ.

Anh Nguyễn Trung Kiên, ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đến tháng 10 tới, căn nhà của anh mới hết hợp đồng 3 năm với khách người Pháp. Tuy nhiên từ đầu tháng 8 cho đến nay, nhiều công ty môi giới nhà đất đã gọi điện để đăng ký liên hệ khách mời. Giá thuê trước đó là 3.000 USD một tháng nhưng nay anh ngỏ ý muốn tăng 20% , các nhân viên môi giới vẫn hồ hởi "mong anh gọi điện ngay khi kết thúc hợp đồng.


"Có ngày có tới 2-3 nhân viên của công ty môi giới nhà đất gọi tới. Trong khi đó khách thuê cũ vẫn tiếp tục muốn kéo dài hợp đồng thêm hai năm", anh Kiên chia sẻ.


Thị trường nhà cho Tây thuê hút khách trở lại

Tại khu vực làng Nghi Tàm, Tây Hồ, Quảng Bá, không còn mấy căn hộ căng biển "cho thuê nhà" như trước đó hơn một tháng. Ảnh: Thanh Hoa.

Tại khu vực Nghi Tàm, Tây Hồ, Quảng Bá, biển "cho thuê nhà" căng cách đây một tháng đã được dỡ xuống gần hết.


Khu vực Trung Hòa, Nhân Chính, nhiều căn hộ trước đó mãi không có khách hỏi thuê, chủ nhà phải cầu cạnh các văn phòng môi giới. Tuy nhiên, gần đây, nhiều nhà bắt đầu có khách hỏi thăm và đồng ý thuê với mức giá khoảng 2.000 USD đến 3.000 USD mỗi tháng với biệt thự riêng. Các khu cho thuê kiểu căn hộ khép kín cũng bắt đầu hết chỗ trống.


Một số gia đình mua chung cư chưa sử dụng hoặc chưa bán được ở khu vực Lạc Long Quân, Mỹ Đình hay Cầu Giấy đã chuyển hướng cho thuê tạm thời, gỡ gạc vốn ứ đọng. Giá thuê khoảng 250 USD đến 600 USD một tháng. Tuy nhiên, những hợp đồng loại này đều được ký ngắn hạn, từ 6 tháng cho đến một năm.


Ông Chu Đức Hòa, quản lý một chung cư trên đường Lạc Long Quân cho biết, mỗi căn chung cư được chào bán với giá 36 triệu đồng đến 41 triệu đồng mỗi m2 tùy thuộc vào hướng và số tầng. Nhưng tại thời điểm hiện tại, chủ đầu tư muốn bán sẽ không được giá hoặc chênh lệch rất ít, số lượng khách hỏi mua cũng không nhiều nên nhiều căn hộ được chuyển sang cho tây thuê, tránh tình trạng "vườn không nhà trống" trong một thời gian dài.


Ông Đào Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và đầu tư bất động sản Kiến Vàng, cho hay, trong tháng 8, lượng khách tìm thuê đã tăng lên tới 15-20% so với tháng 7. Kèm theo đó là giá cũng nhích lên, tăng khoảng khoảng 100-200 USD, cá biệt có nơi tăng thêm khoảng 400 USD mỗi tháng. Thậm chí có trường hợp, chủ nhà có xu hướng tăng giá từ 500 USD đến 700 USD mỗi tháng đối với những căn hộ cao cấp và tùy vào loại hợp đồng được ký 6 tháng, 1 năm hay 3 năm.


Thị trường nhà cho Tây thuê hút khách trở lại

Biệt thự tư nhân thuê phải cạnh tranh khá mạnh với chung cư cao cấp. Ảnh: Hoàng Lan.

Theo ông Mạnh, biệt thự tư nhân hiện phải cạnh tranh khá mạnh đối với các chung cư cao cấp. Một số chung cư cao cấp như The Manor, Golden West Lake, M3, M4 Nguyễn Chí Thanh, giá chào thuê lên tới 1.800 USD -2.500 USD mỗi tháng. Ông Mạnh cho hay, nhà chung cư, nơi có đầy đủ dịch vụ tiện ích như trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, trường mầm non kèm các dịch vụ miễn phí như bể bơi, phòng tập thể dục… thu hút khách Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Ngược lại, những người đến từ các nước phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ lại chuộng biệt thự riêng lẻ.


Một số địa điểm mới nổi trong phân khúc khách nước ngoài thuê như Nguyễn Phong Sắc kéo dài, Nam Trung Yên giá mềm hơn, chỉ khoảng 600-700 USD mỗi tháng, rẻ hơn nhiều so với giá hàng nghìn đôla ở các khu vực lâu năm như Đặng Thai Mai, Xuân Diệu, Đội Cấn, Vạn Bảo, Liễu Giai. Tuy nhiên, những khu vực bình dân này chủ yếu dành cho khách "Tây ba lô", đến nhanh đi nhanh, thuê ngắn hạn. "Thông thường, tháng 8 là thời điểm khách thuê bắt đầu tìm địa điểm, ký kết hợp đồng mới, nên thị trường có phần khá hơn", ông Mạnh cho hay.


Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, sau 6 tháng chuyển mình chậm chạp với lượng vốn thu hút bằng một nửa cùng kỳ, FDI bắt đầu có dấu hiệu tăng tốc trở lại trong tháng 7. Tổng vốn đăng ký sau 7 tháng đạt khoảng 9,04 tỷ USD, trong khi đó, hồi cuối tháng 6 con số này mới mới chỉ là 5,7 tỷ USD. Số vốn đăng ký đột ngột tăng tới 3,26 tỷ USD, đã phá vỡ lo ngại lượng FDI giảm sút trước đó.


Cũng theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong 7 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 3,4 triệu lượt người, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách đến từ khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Malaysia tăng gần 20%-75%.


Ông Phạm Đức Toàn, Giám đốc Công ty bất động sản EZ Việt Nam, cho hay, các khách đến từ khu vực châu Á chủ yếu tìm thuê những khu vực giá cả rẻ, không quá cầu kỳ về các dịch vụ với giá dao động quanh mức 500 USD- 600 USD mỗi tháng. Theo ông Toàn, lượng FDI tăng mạnh cùng với khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng là những nguyên nhân cơ bản khiến phân khúc nhà cho người nước ngoài thuê đảo chiều. "Nếu từ nay đến cuối năm, lượng FDI đổ vào Việt Nam tiếp tục tăng thì thị trường nhà cho người nước ngoài thuê còn biến chuyển", ông Toàn chia sẻ.

Theo Hoàng Lan - Thanh Hoa (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.