19/01/2011 12:34 PM
Thị trường khách sạn Hà Nội đang hình thành hai phân khúc: khách thương gia sẽ lựa chọn các khách sạn mới ở khu vực phía Tây, trong khi khách du lịch sẽ lựa chọn khách sạn ở khu vực trung tâm.
Theo số liệu của Công ty CBRE, năm 2010, Hà Nội đã đón 8,62 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,5% so với năm 2009. Trong đó, có 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với năm trước đó.

Một công ty nghiên cứu bất động sản khác là Savills Việt Nam cũng cho biết, nguồn cầu phòng khách sạn tại Hà Nội đã tăng đáng kể từ quý IV/2010. Nguồn cầu được dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao trong quý này, do thị trường đang trong mùa cao điểm.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam, trong quý IV/2010, Savills Việt Nam ghi nhận việc Khách sạn 4 sao Silk Path và Khách sạn 5 sao Grand Plaza chính thức được xếp hạng. Khách sạn Crowne Plaza gần 400 phòng đã khai trương, nhưng chưa chính thức xếp hạng, nên danh sách nguồn cung hiện tại của Savills trong quý vừa qua không bao gồm khách sạn này.

“Kết quả hoạt động của thị trường khách sạn Hà Nội trong quý IV/2010 tốt hơn so với quý trước. Doanh thu bình quân trên mỗi phòng của thị trường tăng khoảng 30% so với quý trước đó và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2009. Doanh thu bình quân mỗi phòng của khối khách sạn 3 sao tăng lớn nhất, trên 30% so với quý III/2010; theo sau là khối khách sạn 5 sao và 4 sao, với mức tăng lần lượt là 28% và 25%”, bà Hằng cho biết.

Theo Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE, tiếp tục xu thế hồi phục, công suất và doanh thu phòng trung bình (RevPAR) trên tất cả các phân khúc trong quý IV/2010 đều tăng trưởng.

Thống kê của Savills Việt Nam cho biết, toàn thị trường có khoảng 6.400 phòng, được cung cấp bởi 43 khách sạn (trong đó 11 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 8 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao và 24 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao). Quý IV/2010, công suất phòng và giá phòng bình quân tăng lần lượt là 11% và 9% so với quý trước.

Hà Nội hiện có 40 dự án khách sạn đang triển khai. Trong đó, 18 dự án dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường 5.500 phòng. Số lượng phòng khách sạn của 22 dự án còn lại hiện chưa được xác định. Các dự án tương lai tập trung tại huyện Từ Liêm, quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm. Các dự án khách sạn 5 sao tập trung nhiều tại khu vực huyện Từ Liêm, còn các dự án khách sạn 3 sao và 4 sao tập trung tại các quận nội thành.

CBRE dự đoán, trong năm 2011, thị trường sẽ đón nhận thêm gần 1.200 phòng từ 5 khách sạn mới, trong đó có 2 khách sạn ở khu vực trung tâm là Oriental Pearl và Hotel De Opera Hà Nội (có thể sẽ gia nhập thị trường vào quý I/2011) và 3 khách sạn ở phía Tây là Crowne Plaza West Hanoi, Grand Plaza Hanoi và Keangnam Hanoi Landmark Tower.

“Năm 2011 là mốc quan trọng đánh dấu xu hướng khách sạn cao cấp gia nhập thị trường tại khu vực phía Tây Hà Nội mới phát triển. Cùng với làn sóng các dự án mới nằm về phía Tây, thị trường hình thành hai phân khúc rõ rệt hơn: khách thương gia sẽ lựa chọn các khách sạn mới ở khu vực phía Tây và khách du lịch sẽ lựa chọn khách sạn ở khu vực trung tâm. Động thái này có thể sẽ khiến các khách sạn đang hoạt động phải nâng cấp cơ sở vật chất và dịch vụ để phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng”, ông Richard Leech nhận định.

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland