Giao dịch nhà diện tích dưới 30 m2 có giá dưới 1,5 tỷ đồng ở các khu vực trung tâm Hà Nội đang rất sôi động.
Thị trường địa ốc Hà Nội: Nhà nhỏ, sức hút lớn Sau gần một tháng tìm kiếm, xem nhà khắp các khu vực ở Hà Nội, cuối cùng, anh Vũ Trọng Nam, nhân viên kinh doanh Công ty cổ phần Thương mại Đạt Tín đã mua được căn nhà diện tích 20 m2 ở An Dương, Tây Hồ, TP. Hà Nội, với giá chỉ 890 triệu đồng.

“Muốn mua chung cư hoặc nhà có diện tích lớn hơn thì phải vay ngân hàng, nhưng thời điểm này rất khó vay và nếu có vay được thì lãi suất cũng quá cao. Còn nếu mua chung cư mini 30 - 40 m2/căn cũng được, nhưng chung cư mini lại không có giấy tờ sở hữu, nên tôi chọn mua nhà diện tích nhỏ, khi đủ tiền sẽ đổi nhà rộng hơn”, anh Nam cho biết.

Ở thời điểm thị trường bất động sản đang chững lại, giá cả hợp lý hơn thì những khách hàng có nhu cầu nhà ở thực sự nhưng không dồi dào tài chính đang có cơ hội sở hữu nhà. Khách hàng của loại nhà ở diện tích nhỏ, trong ngõ rất đa dạng, như cán bộ, nhân viên của các đơn vị có thu nhập trung bình, người ngoại tỉnh làm việc và học tập ở Hà Nội, những cặp vợ chồng trẻ tách hộ…


Ông Bùi Khắc Phát, Phó giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phát Đạt cho biết, loại hình bất động sản có giao dịch sôi động nhất tại sàn bất động sản của Công ty hiện nay là nhà trên đất thổ cư, diện tích 10 – 25 m2 (có giấy tờ sổ đỏ chung, đóng thuế dài hạn hoặc có giấy sở hữu nhà).


Theo khách hàng phản ánh, nhà thổ cư diện tích nhỏ vẫn phù hợp với hộ gia đình 2 - 3 người và vừa túi tiền của rất nhiều người. Đặc biệt, tại thời điểm thị trường khó khăn hiện nay, giá bất động sản hạ, loại hình bất động sản này đã ngay lập tức lọt vào tầm ngắm của những đối tượng có nguồn ngân sách vừa phải và đang bức xúc về nhà ở.


Ông Lê Huy Phúc, Giám đốc Công ty Bất động sản Phú Gia nhận xét, mặc dù với số tiền khoảng 1 tỷ đồng, khách hàng có thể mua được đất nền xa trung tâm Thành phố hoặc nhà ở xã hội ở Đặng Xá, Sài Đồng, nhưng nhiều người vẫn thích mua nhà thổ cư diện tích nhỏ ở trung tâm Hà Nội hơn. Lý do là sự thuận tiện đi lại, gần đơn vị công tác, gần chợ, nhà trẻ, bệnh viện và tâm lý nhiều người vẫn muốn có một căn nhà riêng tư hơn (dù nhỏ), so với ở chung cư.


Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều chủ thầu xây dựng, công ty bất động sản ở Hà Nội đã mua nhà cũ, sau đó sửa sang cho bắt mắt rồi bán lại cho khách. Nếu thuận lợi, tiền chênh lệch bỏ túi có khi đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi căn nhà.


Ông Lê Khắc Hùng, một chủ thầu xây dựng ở xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, từ đầu năm tới nay, anh đã mua được 10 căn nhà trong ngõ, với giá từ 400 đến 700 triệu đồng/căn. Sau khi đầu tư 100 - 200 triệu đồng/căn để sửa chữa, nâng cấp, anh thu lời cả trăm triệu đồng/căn khi bán lại cho khách.


“Nếu mua nhà 40 – 60 m2 theo kiểu chung cư mini hoặc nhà ở thương mại thì mất khoảng 1,3 - 1,5 tỷ đồng. Nhưng với số tiền đó, có thể mua được căn nhà khoảng 20 - 25 m2, tại 4 quận nội thành, nên phần lớn khách hàng muốn mua nhà đất thổ cư hơn. Mặt khác, mua bán trao tay đất thổ cư thường không mất phí môi giới, nên nhiều người thích hơn”, anh Hùng cho biết.


Trong khi những căn nhà, căn hộ nhỏ giá rẻ đang “cháy hàng” thì Hà Nội vẫn còn 10.000 căn hộ “đắp chiếu”. Việc mua bán nhà ở thổ cư diện tích nhỏ đang rất sôi động tại Hà Nội trong khi thị trường bất động sản đóng băng có lẽ là một gợi ý tốt cho các nhà phát triển bất động sản.

Theo Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.