Xu hướng phát triển của thị trường địa ốc chưa rõ ràng, do các yếu tố tác động mạnh đến thị trường này đang rất khó đoán định.
Thị trường địa ốc: Chưa rõ xu thế trong ngắn hạn Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2011 của Công ty TNHH KnightFrank Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục trầm lắng do nguồn tín dụng hạn chế và những khó khăn của nền kinh tế còn hiện hữu. Thanh khoản của thị trường nhà ở đặc biệt thấp trong quý này. Lý do là, rất nhiều khách mua tiềm năng còn e ngại và tiếp tục chờ đợi, trước hết do hạn chế trong việc tiếp cận nguồn tài chính, trong khi các kênh đầu tư khác mang lợi nhuận cao hơn, đặc biệt là vàng.

Ở mảng thị trường căn hộ, Hòa Bình Green City là dự án tiêu biểu bắt đầu chào bán trong quý III/2011, trong khi nhiều dự án khác phải tạm hoãn hoặc đình trệ do thiếu vốn. Tốc độ bán của các dự án nhìn chung vẫn chậm, mặc dù một số dự án vẫn tiếp tục thông tin mở bán, như Green Park, Skyview.

Theo KnightFrank, trước mắt, tình hình hoạt động của thị trường nhà ở sẽ tiếp tục tương tác với các yếu tố như tỷ lệ lạm phát, chính sách tiền tệ của Chính phủ và tình hình hoạt động của các hình thức đầu tư khác như vàng và chứng khoán. Trong khi các yếu tố quyết định đến nhu cầu của người mua nhà để ở như tốc độ tăng dân số, tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng thu nhập và sự xuống cấp của các khu nhà ở hiện tại, sẽ tiếp tục mang lại triển vọng cho thị trường nhà ở trong trung hạn.


Tại Hà Nội, thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê không có dự án mới nào đi vào hoạt động trong quý vừa qua. Tỷ lệ cho thuê của các dự án hạng A, B và C tương ứng là 85%, 90% và 90%. Trong quý IV/2011, mảng thị trường này có thể sẽ nhận được các yêu cầu tìm nhà đến từ các cá nhân và tổ chức ngoại giao chuẩn bị nhiệm kỳ mới. Mảng thị trường này tiếp tục bị cạnh tranh bởi các căn hộ và biệt thự cao cấp cho thuê, đặc biệt là các biệt thự tại khu vực Tây Hồ.


Bình luận về tương lai thị trường bất động sản, TS. Trần Kim Chung (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho rằng, hiện tại là khoảng thời gian mà thị trường phải “trả giá” cho sự hào hứng thái quá của các nhà đầu tư trong giai đoạn bùng bổ mới đây (từ nửa cuối năm 2006 đến trước Tết 2008).


Theo ông Chung, các yếu tố cấu thành xu thế của thị trường bất động sản đều đang rất khó đoán định và chưa rõ xu thế chủ đạo.


Thứ nhất, luồng tiền vào thị trường không rõ xu thế. Việc bất động sản được đưa ra khỏi danh mục phi sản xuất vật chất là tín hiệu tích cực cho luồng tiền vận hành vào thị trường bất động sản. Lãi suất cho vay giảm cũng là tín hiệu tích cực đối với thị trường này. Một số nguồn vốn đã có dấu hiệu quay lại thị trường bất động sản cũng là tín hiệu tốt. Tuy nhiên, những tín hiệu này chưa đủ để tạo ra được dòng tiền đủ mạnh cho thị trường bất động sản có thể có những biến động lớn.


Thứ hai, kiến nghị cho phép xây căn hộ nhỏ (qua đó, tạo ra bất động sản giá thấp) là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản, vì trên thực tế, cầu về nhóm sản phẩn chất lượng trung bình với giá trị giao dịch thấp vẫn lớn. Tuy nhiên, việc triển khai trong thực tiễn, nhất là trên diện rộng, cần có thời gian và phải có kiểm nghiệm.


Thứ ba, các công cụ tài chính cho thị trường bất động sản đã manh nha hình thành, nhưng vì nhiều lý do, vẫn chưa đi vào hoạt động, nên chưa tác động đến thị trường bất động sản.


Từ phân tích trên, ông Chung cho rằng, trong ngắn hạn, không thể có câu trả lời chính xác cho tương lai của thị trường bất động sản.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.