Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng biển đang chứng kiến sự quay trở lại mạnh mẽ trong 2 năm trở lại đây, bất chấp những tác động nặng nề của dịch Covid-19.

Sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển đang có sự quay trở lại mạnh mẽ.

Kỳ vọng sinh lời tốt

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS) cho rằng, khi đầu tư vào bất động sản du lịch biển, các nhà đầu tư thường kỳ vọng tăng giá trong tương lai. Đặc biệt, khi một địa phương được chú trọng phát triển hoàn thiên hệ thống hạ tầng để kinh doanh khai thác du lịch thì giá trị bất động sản biển càng được tăng lên.

“Bất động sản thường xuyên tăng giá, nhưng tỷ lệ tăng giá của bất động sản du lịch mạnh hơn bất động sản thông thường”, ông Đính đánh giá.

Theo Chủ tịch VaRS, hiện một số vùng, giá bất động sản đang tăng cao, rất mạnh; nhất là bất động sản du lịch vùng biển, có những nơi có giá lên đến ngót cả trăm tỉ đồng một căn biệt thự hay villa. Tuy nhiên, so với khu vực, giá bất động sản biển du lịch ở Việt Nam hiện vẫn đang ở ngưỡng thấp. Do vậy, khi Việt Nam trở thành cường quốc du lịch, giá bất động sản biển sẽ được đẩy lên tương xứng.

Đánh giá của một số tổ chức trên thế giới cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ lợi nhuận từ kinh doanh du lịch cao trong nhóm đầu của thế giới, với lợi nhuận bình quân đạt khoảng từ 30 - 45%, đây là tỉ lệ mà nhiều nước mơ ước.

Ông Đính cho biết, năm 2020, Việt Nam có khoảng 250 dự án du lịch biển đang được đầu tư phát triển. Ba năm trươc tỷ lệ hấp thụ bất động sản biển tại Việt Nam rất cao, trên 60%. Giai đoạn 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sản phẩm condotel do vướng mắc về mặt pháp lý đã làm suy yếu sức mua trên thị trường.

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, giai đoạn 2020 – 2021, thị trường đang có sự quay trở lại rất mạnh của nhà đầu tư vào bất động sản du lịch, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lý do là bởi các nhà đầu tư vẫn tin rằng, trong tương lai, bất động sản du lịch vẫn là một trong những sản phẩm sinh lời tốt, kỳ vọng từ chiến lược của Chính phủ cũng như tiềm năng khai thác du lịch biển của đất nước.

Tiêu chí nào cho nhà đầu tư

Để đạt được mục tiêu sinh lời như kỳ vọng, giới chuyên gia đưa ra nhiều tiêu chí cho các nhà đầu tư quan tâm đến dòng sản phẩm bất động sản du lịch biển.

Theo ông Đính, trước hết cần chú ý bất động sản đó phải nằm ở khu vực lợi thế về kinh doanh, kinh tế biển, khu vực này đã phải được đầu tư bài bản, nhất là có chủ trương chiến lược quyết liệt của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, ưu tiên những khu vực đang được đánh giá cao và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp lớn.

Tiếp đó là xem xét hệ thống giao thông, kết nối hạ tầng tại khu vực muốn đầu tư. Ngoài ra, chất lượng các dự án bất động sản như quy hoạch, chức năng, khai thác dịch vụ, đa dạng loại hình, giá cả bất động sản... cũng cần được quan tâm vì những yếu tố này quyết định khả năng sinh lời, khả năng khai thác kinh doanh bất động sản.

Một tiêu chí quan trọng mà các nhà đầu tư phải nhớ đó là năng lực cũng như uy tín, thương của chủ đầu tư và sự tham gia vận hành quản lý của các thương hiệu quốc tế. Những điều này sẽ quyết định nhà đầu tư có tham gia vào đầu tư hay không. Theo ông Đính, các thương hiệu quản lý quốc tế không chỉ tạo ra giá trị bất động sản, thu hút khách nội địa mà họ còn có khả năng kết nối với thị trường quốc tế.

Đặc biệt, các nhà đầu tư phải quan tâm đến tính pháp lý của bất động sản.

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Lê Hải Đăng thì cho rằng, những dự án có quy mô lớn đồng bộ hiện đại, hạ tầng sẽ là lợi thế lớn, bền vững lâu dài hơn so với dự án có quy mô nhỏ.

Đồng quan điểm với ông Đính, ông Đăng nhấn mạnh yếu tố pháp lý dự án rõ ràng, vững chắc sẽ có được lòng tin của nhà đầu tư quan tâm.

Tiếp theo là tiềm lực, năng lực của chủ đầu tư, nếu với dự án đô thị biển, nghỉ dưỡng biển quy mô nhưng tiềm lực nhà đầu tư không đạt được thì rất khó thuyết phục.

Ngoài ra, đa dạng chức năng cung ứng dịch vụ tiện ích sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng giá trị của một dự án.

“Nó giống như hệ sinh thái tiện ích, bên cạnh tiện ích nội khu thì bán kính 15-20km xung quanh dự án có thêm những tiện ích, khu vực trải nghiệm sẽ làm tăng giá trị dự án, tăng niềm tin của nhà đầu tư”, ông Đăng cho biết.

Bên cạnh đó, các đối tác quốc tế uy tín tham gia cùng đồng hành với chủ đầu tư... cũng có thể coi thương hiệu đó là bảo chứng cho sự đầu tư an toàn hơn vì đối tác đó đã có sự đánh giá uy tín, tiềm lực của chủ đầu tư mới hợp tác.

Đồng thời, các nhà đầu tư nên nhìn vào khả năng khai thác, cho thuê du lịch nghỉ dưỡng, bên cạnh việc khai thác của chủ đầu tư, đơn vị vận hành thì cần nhìn vào khả năng khai thác cho thuê dịch vụ nghỉ dưỡng tại địa phương - nơi dự án mà đổ tiền vào đầu tư.

Tiêu chí khác được ông Đăng đề cập khi đầu tư bất động sản biển, chính là tính quý hiếm của dự án. Có thể hiệu là dự án đó nằm ở vị trí rất đẹp, rất hiếm hay chủ đầu tư xây dựng tiện ích nào đó mà gần như là điểm đặc biệt của cả địa phương, là nơi người ta buộc phải đến khi đến địa phương đó.

Cuối cùng, ông Đăng cho rằng, nhà đầu tư nên nhìn vào cách chủ đầu tư làm thương hiệu, tạo độ hot cho dự án của họ, không chỉ ở khu vực địa phương đó mà lan rộng cả nước... điều này giúp kéo khách hàng tới trong việc khai thác kinh doanh cho thuê sau này.

  • Dòng tiền đang đổ mạnh vào bất động sản dịp cuối năm?

    Dòng tiền đang đổ mạnh vào bất động sản dịp cuối năm?

    Giá nhà đất không ngừng tăng, nguồn cung mới khan hiếm và lo ngại nguy cơ lạm phát cao đang khiến nhiều nhà đầu tư dồn tiền vào kênh trú ẩn an toàn là bất động sản. Bên cạnh đó, việc thị trường bị dồn nén sau nhiều tháng do ảnh hưởng của đại dịch cùng tâm lý “mua sắm” cuối năm sẽ kích thích dòng tiền đổ vào nhà đất.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.